Theo dõi trên

Cận tết: Sinh viên “hối hả” làm thêm

14/12/2016, 10:04

BTO- Chụp ảnh, phục vụ nhà hàng tiệc cưới, bán mỹ phẩm, shop thời trang... là những việc làm thu hút nhiều sinh viên làm thêm dịp cận Tết bởi đem lại mức thu nhập hấp dẫn. Ghi nhận tại TPHCM, rất nhiều sinh viên Bình Thuận đang tìm việc làm thời vụ cận Tết.

Vào “mùa” kiếm tiền Tết

Gần tết cổ truyền, lại đúng vào đợt thi học kỳ vừa xong. Nhiều bạn trẻ chưa vội nghỉ ngơi bên gia đình. Thay vào đó, họ lại hối hả tìm việc làm, vừa trau dồi thêm kinh nghiệm vừa có thêm thu nhập để lo cho bản thân và phụ giúp cho gia đình.

Bạn Thùy Linh - người Bình Thuận (sinh viên năm 4, Đại học Lạc Hồng) cho biết: Gần tết, là thời điểm “vàng” của nhiều sinh viên. Bởi lẽ đây là dịp mà các doanh nghiệp cần rất nhiều nguồn lực cho một số việc như: phụ quảng cáo, bán hàng, tiếp thị vào dịp cuối năm.

Ngoài lớp gia sư buổi tối với mức lương khoảng 1,5 triệu/tháng, Linh còn tranh thủ đi làm bán thời gian cho một shop thời trang ở Đồng Nai để kiếm thêm thu nhập và để dành chi tiêu trong dịp Tết.

Tận dụng lợi thế ngành học, bạn Minh Tâm, nhà ở huyện Hàm Thuận Bắc (SV năm thứ 4, Trường Đại học KHXH&NV) đã cùng các bạn trong nhóm làm cộng tác viên cho báo Pháp Luật. Với công việc chính là đi tìm đề tài, quay, dựng thành các clip, video, tạo thành các tác phẩm đăng trên báo Pháp Luật.

Minh Tâm trong một lần đi tác nghiệp.  Ảnh: NVCC

Minh Tâm chia sẻ: Tận dụng những kiến thức được học trên giảng đường, mình muốn kiếm tiền bằng chính ngành mình đã học. Nó vừa giúp mình nắm vững lý thuyết, vừa rèn luyện cho mình kỹ năng tác nghiệp, thực hành giao tiếp với nhân vật. Quan trọng nhất là cũng có nhuận bút để lo học phí cũng như trang trải chi phí  sinh hoạt cho bản thân. Với một tác phẩm làm ra và được đăng lên báo, tùy theo sản phẩm mà nhuận bút sẽ khác nhau. Khi chia ra thì mỗi đứa cũng được khoảng 300- 400 nghìn đồng/tác phẩm, như vậy cũng đủ chi tiêu trong việc ăn uống.

Bên cạnh đó, nhiều bạn sinh viên đã tìm những công việc thời vụ, ngắn hạn để có thể kiếm thu nhập cao. Bạn Phi Yến, ở phường Mũi Né (SV năm 2, Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại), với vẻ ngoài năng động, tự tin cùng với khuôn mặt dễ thương, Yến đã được nhận làm thời vụ tại một công ty mỹ phẩm. Yến cho biết: Vào 2 ngày cuối tuần, em thường làm nhân viên bán hàng mỹ phẩm cho một công ty trên địa bàn quận Gò Vấp. Với mức lương từ 500- 600 nghìn đồng/2 ngày, em  để dành gần tết sẽ mua sắm và mua quà cho gia đình. Còn Bạn Nhật Lệ (SV năm 3, Đại học Đà Lạt) lại dành thời gian nghĩ tết sớm ở lại Đà Lạt, làm thêm tại cửa hàng hoa. Lệ chia sẻ: mỗi ngày nếu em làm đủ 8 tiếng thì sẽ được 120 nghìn đồng, bình quân 1 tháng em kiếm được khoảng hơn 3 triệu cũng đủ xoay xở cho bản thân.

Coi chừng “sập bẫy” làm thêm

Với hàng loạt các doanh nghiệp đang tuyển nhân viên làm thêm như: quảng cáo, phát tờ rơi, bán hàng… Đây là những công việc sinh viên có thể làm thêm trong dịp tết. Chỉ với 2-3 tiếng, thu nhập khoảng từ 200.000 -300.000 đồng. Chính vì thu nhập khá hấp dẫn này, nhiều bạn sinh viên rất dễ rơi vào bẫy của những “cò” làm thêm, lừa đảo sinh viên.

Bảng tin với rất nhiều thông tin việc làm gần tết.

Bạn N.Q quê ở xã Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam), SV năm 4, Trường ĐH Tài nguyên Môi trường hậm hực kể lại: Khi còn là sinh viên năm 2, mình cũng muốn làm thêm để kiếm thêm thu nhập, đỡ gánh nặng cho ba mẹ. Vì vậy, mình đã đăng ký làm gia sư tại một trung tâm trên mạng. Sau khi tìm được việc, trung tâm buộc phải đóng 200.000 đồng tiền huê hồng trước khi đi dạy và họ nói sẽ trả lại nếu không dạy được. Nhưng khi đi dạy, họ lại xếp mình dạy một trường hợp cá biệt. Mình đã đến trung tâm để đòi lại tiền, nhưng họ không trả mà còn bảo do mình dạy không được chứ không phải trung tâm không giới thiệu. Nên từ ngày đó mình không ham đi làm thêm dịp tết nữa, mình tranh thủ về quê sớm phụ giúp ba mẹ. 

Nhu cầu tìm việc bán thời gian dịp gần Tết thường rất nhộn nhịp, sinh viên luôn muốn có thêm thu nhập để trang trải cho việc học và giúp gia đình. Nhưng phải hết sức tỉnh táo, cẩn thận lựa chọn những việc phù hợp, tránh để không rơi vào bẫy mà những kẻ lừa đảo đã thêu dệt nên.

 Tịnh Yên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận tết: Sinh viên “hối hả” làm thêm