Theo dõi trên

Cảnh báo ma túy xâm nhập học đường

28/03/2017, 08:41 - Lượt đọc: 18

BT- Những năm gần đây, tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp tục gia tăng, nguy hiểm hơn khi ma túy xâm nhập vào học đường tại một số địa phương…

                              
   
Ma túy ngụy trang trong    những tờ tem giấy nhiều màu sắc được bán ở một số trường học (ảnh    internet).
   
Dụng cụ sử dụng ma túy được    Công an phường Phú Tài, TP. Phan Thiết tịch thu.

Phát hiện học sinh mua bán, sử dụng ma túy

Tại Bình Thuận, ma túy chủ yếu tập trung ở Phan Thiết, La Gi, Tuy Phong và Bắc Bình. Hầu hết, các loại ma túy phổ biến trên toàn quốc đều xuất hiện ở tỉnh ta như: cần sa, cần sa Mỹ (cỏ Mỹ, lá khát), thuốc phiện, heroin, ma túy tổng hợp. Tại các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tánh Linh, Đức Linh và Hàm Tân, tình trạng trồng cây cần sa vẫn tái diễn. Đối tượng phạm tội rất tinh vi, xảo quyệt, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ. Nhiều người còn lợi dụng mạng xã hội để mua bán ma túy gây khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt phá. Thời gian gần đây, các đối tượng mua bán ma túy tại các vùng giáp ranh với tỉnh thay đổi việc mua bán, vận chuyển trực tiếp sang hình thức “gửi hàng” thông qua các doanh nghiệp vận tải hành khách vào Bình Thuận, từ đó hình thành những tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy rất phức tạp. Đáng chú ý là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập thuê nhà nghỉ, khách sạn để sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng nhiều.

Nếu như năm 2014, toàn tỉnh có 1.726 người nghiện thì đến cuối năm 2016, số người nghiện tăng lên 1.855. Đặc biệt, có nhiều trường hợp sử dụng thuốc tân dược có chứa thành phần chất ma túy gây ảo giác dẫn đến các hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Riêng năm 2016, các lực lượng chức năng đã triệt phá 152 vụ/334 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, trong đó đã triệt phá 1 tụ điểm mua bán “cái chết trắng” tồn tại nhiều năm ở khu phố 11, phường Bình Tân (La Gi), 4 đường dây mua bán ma túy từ TP. Hồ Chí Minh ra Bình Thuận và trên 15 điểm phức tạp về ma túy. Qua đó, thu giữ 20 viên thuốc lắc, 209 gam methaphetamin, 74 gam heroin, 784 gam cần sa khô, 168 điện thoại di động, 40 xe máy và 330 triệu đồng; tiêu hủy trên 500 kg cần sa tươi. Điều đáng lưu ý khi trong năm vừa qua, ngành chức năng đã phát hiện 4 vụ liên quan đến học sinh mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy tại các Trường THCS Tân An, THCS Phước Lộc, THPT Lý Thường Kiệt (thị xã La Gi). 

Cảnh giác với “bùa lưỡi”

Không chỉ có những loại trên, thời gian gần đây còn xuất hiện loại ma túy “tem giấy” hay còn gọi “bùa lưỡi”. Đây là loại ma túy gây ảo giác mạnh mới xuất hiện trên thị trường. Loại này được ngụy trang trong những miếng giấy nhỏ đủ loại hình thù (chủ yếu in hình các nhân vật nổi tiếng), có tẩm chất gây ảo giác. Người sử dụng chỉ cần liếm hoặc ngậm sẽ nhanh chóng gây ảo giác cực mạnh. Ở TP. Hồ Chí Minh từng ghi nhận có người nghiện ma túy “bùa lưỡi” là học sinh. Công an cũng phát hiện nhiều đối tượng bán loại ma túy này ở cổng trường. Tỉnh ta rất gần với TP. Hồ Chí Minh nên nguy cơ lây lan loại ma túy này rất cao.    

Tháng 9/2016, Sở Giáo dục – Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo các trường trung học phối hợp với các địa phương tăng cường quản lý khu vực xung quanh trường học để kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc sử dụng chất gây nghiện, chất hướng thần trong trường học. Trước tình hình trên, các bậc cha mẹ cần giúp con mình nhận biết đầy đủ tác hại khôn lường của “bùa lưỡi” cũng như ma túy nói chung để chủ động tránh xa.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo ma túy xâm nhập học đường