Theo dõi trên

Câu lạc bộ quyền trẻ em trong trường học

31/12/2018, 08:28 - Lượt đọc: 456

BT- Được thành lập từ năm học 2017 - 2018, câu lạc bộ quyền trẻ em của Trường THCS Nguyễn Thông (TP. Phan Thiết) thật sự mang lại hiệu quả tích cực, khi các em đang phát huy được quyền làm chủ, được nghiên cứu, tìm hiểu các giá trị đích thực về quyền lợi của bản thân.

Không có những phép tính trên bảng, không có túi xách, sách vở trên bàn, không có những phút dò bài căng thẳng của cô dành cho trò, nhưng lớp học vô cùng sôi nổi, với hết ý kiến của nhóm này phát biểu đến nhóm kia. Đó là một buổi sinh hoạt đặc biệt của câu lạc bộ quyền trẻ em, ở đó có đủ lứa tuổi, khiến ai đi qua cũng phải dừng lại theo dõi. Cô Đặng Thị Thanh Vân - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Thông cho biết: Chủ đề sinh hoạt của tháng này là “Nói không với bạo lực học đường”. Vì thế sau khi xem xong clip về cảnh bạo lực học đường diễn ra ở một số địa phương trong cả nước, các em chia thành nhóm để thảo luận. Theo các em thì bạo lực không chỉ làm tổn thương cho người bạn bị đánh mà còn làm xấu hình ảnh bản thân, gia đình và nhà trường. Đồng thời các em nêu ra những giải pháp khi gặp tình huống này là báo ngay cho thầy cô hoặc phường, xã, cơ quan gần nhất…

Câu lạc bộ quyền trẻ em của Trường THCS Nguyễn Thông là 1 trong 10 câu lạc bộ điểm của tỉnh, được thành lập từ năm học 2017 - 2018 với 30 thành viên. Sau 1 năm hoạt động, đến đầu năm học này có thêm 23 thành viên mới đăng ký, chủ yếu học sinh thuộc khối lớp 7, 8, 9. Khi tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ, các em được học tập, vui chơi, phát biểu ý kiến, thảo luận, được rèn luyện các kỹ năng sống và đặc biệt là sinh hoạt trong một sân chơi lành mạnh, được thể hiện hết khả năng vốn có của mình. Nhờ vậy nhiều em mạnh dạn trao đổi với thầy cô giáo, cha mẹ, người thân về quyền, bổn phận cũng như những ước mơ về nghề nghiệp, tương lai của các em sau này.

Để câu lạc bộ hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích đề ra, đích thân Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Thông chọn ra 4 thành viên nòng cốt vào ban chủ nhiệm. Vào dịp hè vừa qua, những em này cùng với câu lạc bộ điểm của các tỉnh, thành khác được vào thành phố Hồ Chí Minh tham gia khóa tập huấn về quyền trẻ em. Mới đây nhất là chương trình do Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Lao động, Thương binh - Xã hội phối hợp tổ chức liên quan đến quyền trẻ em. Thông qua những buổi tập huấn, đã giúp các em trưởng thành hơn trong suy nghĩ, có thêm nhiều kỹ năng sống để phát triển bản thân và là cầu nối để tuyên truyền cho các thành viên khác cùng câu lạc bộ, cũng như học sinh toàn trường về những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Em Nguyễn Thị Ngọc Xuân - lớp 9 A1 cho biết: “Em rất hứng thú khi tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ quyền trẻ em, bởi được hiểu thêm về quyền, bổn phận của trẻ em, các nguy cơ tiềm ẩn khiến trẻ em lang thang, cơ nhỡ, lao động sớm và tham gia nhiều hoạt động thú vị khác do nhà trường tổ chức”.

Những sân chơi, câu lạc bộ quyền trẻ em trong trường học như tại Trường THCS Nguyễn Thông cần được nhân rộng hơn nữa, để giúp học sinh trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động, làm hành trang vững chắc bước vào đời.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu lạc bộ quyền trẻ em trong trường học