Theo dõi trên

Chậm cấp thẻ BHYT - học sinh vẫn được hưởng quyền lợi

23/10/2017, 11:05

BT- Gần đây, nhiều phụ huynh than phiền chậm cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh khiến con của họ không được hưởng quyền lợi khi đi khám, điều trị bệnh cũng như nhiều phiền phức khác.

Chậm có thẻ

Thầy Võ Phương Đăng (Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du) cho biết: “Các học sinh trong trường tham gia BHYT ngay từ đầu năm, mãi đến nay chưa có học sinh nào nhận được thẻ BHYT. Vài phụ huynh đến trường than phiền, học sinh sốt nhập viện và khám bệnh mà không có thẻ BHYT nộp cho bệnh viện trong khi đã đóng tiền mua BHYT. BHXH Phan Thiết cho rằng đang thực hiện đồng bộ mã số thẻ BHYT, nên cấp thẻ chậm. Danh sách học sinh tham gia BHYT của trường thiếu địa chỉ cụ thể. Mãi đến sáng ngày 20/10, BHXH Phan Thiết mới đến trường cung cấp mẫu DK1-TS để hướng dẫn học sinh điền thêm thông tin”.

Theo BHXH Bình Thuận, Phan Thiết có 28.900 thẻ BHYT học sinh, mới cấp được khoảng 24.000 thẻ, còn hơn 5.000 thẻ chưa được cấp, tương ứng hơn 5.000 học sinh chưa nhận thẻ BHYT. Đa số các trường có hơn 2/3 số học sinh đã được cấp thẻ và số còn lại chưa nhận thẻ. Tương tự, tại Bắc Bình và Tuy Phong, mỗi huyện có khoảng  6.000 học sinh chưa được nhận thẻ BHYT…  

Mã hóa số thẻ

Ông Đặng Minh Thông (Phó giám đốc BHXH Bình Thuận) giải thích: BHXH Việt Nam yêu cầu đổi mã thẻ BHYT, tiến tới cấp sổ BHXH và thẻ BHYT điện tử, hiện đại hóa hoạt động của ngành, bảo đảm sự thuận lợi và quyền lợi tốt nhất cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT. Do đó đổi mã thẻ BHYT tạo ra một khối lượng công việc rất lớn và không ít khó khăn. Với người tham gia BHXH, mã số BHXH sẽ trùng khớp với mã thẻ BHYT. Người không tham gia BHXH, mã thẻ BHYT trùng với số chứng minh nhân dân (CMND). Riêng những người chưa tham gia BHXH, chưa có số CMND như trẻ em, học sinh cấp 1 và 2, BHXH Bình Thuận dựa vào tờ kê khai gia đình - DK trước đây để đồng bộ dữ liệu và cấp mã số thẻ mới. Tuy nhiên, trong quá trình cấp mã thẻ mới, phần mềm không cập nhập và đồng bộ theo dữ liệu thông tin tờ khai bởi chưa chính xác hoặc thiếu thông tin. Đây là lỗi vướng từ các cơ sở xã, phường. Bên cạnh đó, đa số số học sinh tại Phan Thiết tham gia BHYT theo niên học (năm 2016 – 2017) hạn sử dụng đến 30/9/2017. Thời hạn sử dụng kết thúc ngay thời điểm mã thẻ mới chưa kịp đồng bộ thông tin dữ liệu. Vì vậy, BHXH Bình Thuận đã chậm trễ trong việc cấp thẻ BHYT cho học sinh, dẫn đến việc khám chữa bệnh của học sinh chưa được hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định. 

Chưa nhận thẻ vẫn được thanh toán BHYT

Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh chăm sóc sức khỏe, BHXH Bình Thuận yêu cầu BHXH cấp huyện khẩn trương phát hành thẻ BHYT chuyển ngay về cho các trường, không nhất thiết chờ cấp đủ mã số BHYT cho cả lớp, cả trường. Với trường hợp đã đóng tiền nhưng chưa được cấp thẻ, khi học sinh khám chữa bệnh vẫn thụ hưởng các quyền lợi theo quy định. Bên cạnh đó, giám định viên thường trực hoặc nhân viên y tế tại cơ sở điều trị hướng dẫn thân nhân học sinh liên hệ với cơ quan BHXH nơi phát hành thẻ đồng bộ dữ liệu, cấp thẻ BHYT kịp thời.

Theo ông Thông, nếu như dữ liệu học sinh không đồng bộ do sai lệch thông tin hoặc thông tin chưa đầy đủ, BHXH cấp huyện liên hệ các trường, hướng dẫn nhà trường, học sinh điền lại các thông tin theo mẫu DK1 –TS; từ đó cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu và cấp mã số thẻ mới. Trường hợp học sinh đã đóng tiền nhưng chưa được cấp thẻ, khi khám chữa bệnh đã đóng tiền viện phí, BHXH huyện phải liên hệ ngay cơ sở điều trị để thanh toán lại cho bệnh nhân. Dự kiến, đầu tháng 11/2017, BHXH Bình Thuận sẽ hoàn thành cấp thẻ BHYT cho học sinh.  

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chậm cấp thẻ BHYT - học sinh vẫn được hưởng quyền lợi