Theo dõi trên

Chia sẻ với con

27/03/2019, 08:02

1. Mấy ngày hôm nay câu chuyện về một nhóm học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi (TP. Phan Thiết) bị những đối tượng ngoài nhà trường hù dọa, trấn lột tiền vẫn còn  “nóng” trong dư luận.

Chị Phạm Thị Bình An (phường Phú Thủy), một người chị tôi mới quen thừa nhận, con gái đang học lớp 7 tại trường cũng là một trong những nạn nhân. “Công việc buôn bán hàng ăn khá bận rộn. Nhà lại neo người nên con gái lớn có tính tự lập từ nhỏ, từ chuyện học, phụ mẹ bán hàng đến chăm em. Trước Tết Nguyên đán, ở quê có việc nên chỉ mình chị về, khi gọi video về nhà hỏi thăm con, chị thấy mặt bé có những vết trầy xước, nhưng con chỉ bảo là do mèo cào. Bẵng đi thời gian, gần đây lại thấy con chểnh mảng chuyện học, thường xuyên đi chơi cùng một bạn nữ. Lại nghĩ có lẽ là chứng nổi loạn của “giai đoạn dậy thì”, nên chỉ nhắc nhở vài ba câu. Cho đến hôm rồi con mới kể toàn bộ sự việc, lý do bị một nhóm bạn trong lớp trấn áp tinh thần…”, chị An xúc động kể.  

2. Chị Huỳnh Thị Hoa (phường Phú Trinh), có hai con đều có học lực giỏi và được đánh giá ngoan, vâng lời ba mẹ. Khi con gái lớn đã ổn định công việc ở một ngân hàng theo lời khuyên chọn nghề của gia đình, thì đến cô út được kỳ vọng vào ngành công an để theo nghiệp ba. Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp và dự tuyển vào trường năm ngoái, so với điểm chuẩn, cô út còn thiếu khá nhiều.

Không những con bé sốc mà cả gia đình đều cảm thấy khó chịu. Chị Hoa chia sẻ: “Để tạo điều kiện cho con học tập chị đã trang bị không thiếu thứ gì, từ điện thoại thông minh, ipad, xe máy điện… Khuyên con cố gắng ôn thi năm nữa, nhưng nó nhất quyết vào học ngành ngôn ngữ Anh ở TP. Hồ Chí Minh để sau này về làm du lịch, đó mới chính là ước mơ”.   

3. Người lớn chúng ta thường cho mình cái “quyền” được ra quyết định, mà quên đi trách nhiệm lắng nghe trẻ em nói và dành cho trẻ sự tôn trọng cần thiết. Cùng với đó, nhịp sống hiện đại với áp lực công việc, mưu sinh đã lấy đi hầu hết quỹ thời gian trong ngày của các bậc cha mẹ. Họ vẫn quan niệm “trẻ con thì biết gì”, “trẻ con chỉ cần nghe lời người lớn là đủ”… để rồi người lớn thản nhiên lãng quên đi tình cảm, tâm tư, nghĩ suy của con. Đến khi những đứa trẻ làm sai lại có những hình phạt khác nhau. Nhưng có chắc, đòn roi sẽ giải quyết được những ấm ức trong lòng của con.

Người lớn không phải lúc nào cũng đưa ra những quyết định đúng. Vì thế nếu chúng ta tôn trọng các con, lắng nghe chúng nói, mới đưa ra lời khuyên, định hướng đúng, các con sẽ “tâm phục, khẩu phục” làm theo.

Môi trường xã hội ngày nay có nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh, trẻ em luôn phải đối mặt với những cảm xúc tiêu cực, trong khi đó các em đang trong giai đoạn tâm sinh lý thay đổi liên tục với những suy nghĩ rất nhạy cảm, bồng bột. Việc lắng nghe con nói chính là lòng yêu thương, trách nhiệm và tôn trọng để những “búp non” vươn cành xanh tốt.

T.A



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia sẻ với con