Theo dõi trên

Chọn sách giáo khoa lớp 1 trong chương trình GDPT mới: Cần có trang thiết bị dạy học hiện đại

09/04/2020, 09:04

BT- Cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, công tác chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với khối lớp 1 từ năm học 2020 – 2021 đang được ngành giáo dục tỉnh tích cực triển khai thực hiện theo đúng lộ trình đề ra.

 

6 tiêu chí lựa chọn SGK

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT), việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, các trường sẽ được quyền quyết định chọn cuốn sách nào phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Việc lựa chọn SGK dựa trên 6 tiêu chí gồm: Điều kiện tiên quyết của SGK, nội dung SGK, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong SGK, cấu trúc SGK, ngôn ngữ và hình thức trình bày SGK và điều kiện phổ biến của SGK. Trong đó, nội dung và hình thức SGK phải đảm bảo tính kế thừa, không trái với truyền thống văn hóa, lịch sử, đạo đức và thuần phong mỹ tục Việt Nam. Riêng nội dung phải thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục, đảm bảo tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn đất nước và địa phương; đáp ứng được định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương, hướng đến tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu hội nhập khu vực và quốc tế… Các bài học trong SGK đảm bảo tính vừa sức, tính phân hóa, tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, tạo cơ hội và khuyến khích học sinh thực hành nghiên cứu khoa học, phát huy tính chủ động học tập, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng hợp tác, hình thành kỹ năng tư duy độc lập…

Chương trình GDPT mới sẽ được áp dụng từ năm học 2020 - 2021, bắt đầu từ lớp 1. Theo sự chỉ đạo của Sở GD & ĐT, để chuẩn bị kịp thời cung ứng đầy đủ sách giáo khoa năm học tới đối với lớp 1, các phòng GD & ĐT hướng dẫn, chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn, tiến hành triển khai thực hiện lựa chọn SGK lớp 1 trên tinh thần dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch. Các đơn vị cần tập trung phân tích sâu những ưu điểm, tồn tại của từng bộ sách và đưa ra quyết định chọn lựa bộ sách cho trường mình. Theo đó, dựa trên hướng dẫn của Bộ GD & ĐT và tiêu chí lựa chọn SGK theo quyết định của UBND tỉnh, các trường tiểu học trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm trong việc lựa chọn SGK lớp 1 phù hợp với thực tế nhà trường, địa phương để áp dụng trong năm học 2020 – 2021.  

Khó khăn…

Trong tiêu chí thứ 6 về điều kiện phổ biến của SGK theo quyết định của UBND tỉnh có nói rõ phải phù hợp với điều kiện thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng tốt và phát huy thế mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông cũng như ngoại ngữ trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Trong khi đó, hiện nay tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh trang thiết bị dạy học hiện đại để phục vụ cho chương trình GDPT mới vẫn còn thiếu, nhất là những trường mới xây dựng và ở vùng sâu, vùng xa. Cô Hàn Thị Bích Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân An, cho biết: “Thực hiện chương trình GDPT mới, về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên cơ bản nhà trường đáp ứng theo yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, do trường mới xây dựng nên chưa đầu tư được nhiều thiết bị hiện đại để phục vụ dạy học chương trình GDPT mới nên cũng rất lo lắng”. Tương tự, thầy Nguyễn Ngọc Thiên An – Hiệu trưởng Trường TH & THCS La Dạ cho hay: “La Dạ có 3 phân hiệu trường tiểu học, dự kiến năm học 2020 – 2021 có 4 lớp 1. Đến nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên đều nắm bắt kịp thời mục tiêu, chủ trương của chương trình GDPT mới. Nhà trường cũng đã chuẩn bị đảm bảo về cơ sở vật chất, lựa chọn giáo viên trẻ, có năng lực để phục vụ giảng dạy. Còn thiết bị dạy học hiện đại tại 3 phân hiệu chưa được đầu tư, đây cũng là cái khó trong thực hiện chương trình GDPT mới”.

Theo Sở GD & ĐT, hiện sở đang rà soát lại cơ sở vật chất, lựa chọn đội ngũ giáo viên để tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng để đáp ứng chương trình GDPT mới trong năm học 2020 - 2021 từ lớp 1. Riêng vấn đề đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại tại các trường tiểu học, sở đang tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương sớm thực hiện.

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn sách giáo khoa lớp 1 trong chương trình GDPT mới: Cần có trang thiết bị dạy học hiện đại