Theo dõi trên

Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học online

16/09/2021, 09:40

BT- Theo quy định của UBND tỉnh, ngày 20/9 học sinh các cấp học trong tỉnh sẽ bắt đầu thời gian thực học của năm học mới 2021 - 2022 (trừ lớp 9 và 12 đã học qua truyền hình). Trong khi chờ hướng dẫn cụ thể về phương án dạy học phù hợp với tình hình dịch Covid – 19, hiện nay các trường học trong tỉnh đã và đang chủ động xây dựng kế hoạch sẵn sàng phương án dạy học trực tuyến khi học sinh chưa thể đến trường để học tập.

Trường THCS Nguyễn Du (Đức Linh) trang bị đầy đủ thiết bị để giáo viên dạy học online.

THCS, THPT khá thuận lợi

Bước sang tuần thứ 2 học sinh lớp 9 và lớp 12 trong tỉnh học qua truyền hình, nhìn chung các em tham gia các buổi học đầy đủ và tiếp thu kiến thức khá hiệu quả. Tại Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết), học sinh lớp 12 ngoài học trên truyền hình, bắt đầu từ tuần này nhà trường đã triển khai dạy học trực tuyến ngày 2 buổi (sáng 3 tiết, chiều 2 tiết) tất cả các môn học cho học sinh khối 12.

Thầy Nguyễn Thanh Hiệp – Hiệu trưởng trường cho biết: “Nhìn chung việc học qua truyền hình và dạy học online tại trường cho học sinh lớp 12 diễn ra ổn định, học sinh tham gia lớp học đầy đủ. Riêng các khối học còn lại, trong thời gian chờ tỉnh hướng dẫn phương án dạy học cụ thể, nhà trường đã chủ động hoàn tất công tác chuẩn bị để sẵn sàng phương án dạy học trực tuyến khi học sinh chưa đến trường. Qua khảo sát của nhà trường, hiện khối lớp 10 và 11 còn 42 em/2.100 học sinh chưa có điều kiện để học online. Nhà trường sẽ tìm các phương án khác để giúp các em tiếp thu được kiến thức không để các em bị thiệt thòi quyền lợi học tập”.

Tương tự, tại Trường THCS Nguyễn Du (huyện Đức Linh), qua nắm bắt học sinh lớp 9 tham gia đầy đủ các buổi học truyền hình và các buổi học online do trường tổ chức. Cùng với đó, từ ngày 13/9 trường đã khởi động và kích hoạt việc kết nối tham gia học online của học sinh tất cả các khối để chuẩn bị phương án dạy học trực tuyến khi học sinh chưa thể đến trường.

Qua khảo sát của nhà trường, hiện tỷ lệ học sinh đủ điều kiện học online đạt 70,2%. Số học sinh khó khăn, giáo viên đang tiếp tục liên lạc, động viên phụ huynh trang bị thiết bị cho các em tham gia học. Trường hợp quá khó khăn, không thể mua sắm thiết bị nhà trường tiếp tục làm việc, liên lạc với phụ huynh tự liên kết tạo từng nhóm nhỏ (2 em) hoặc bố trí giáo viên tìm cách khác để dạy học cho các em để không bỏ sót em nào không được học. Trước đó, nhà trường đã tổ chức tập huấn kỹ năng dạy online cho tất cả giáo viên. Cùng với đó, bố trí phòng dạy đầy đủ thiết bị (wifi, laptop, máy tính bàn, ti vi, loa máy…) để giáo viên dạy học online đạt hiệu quả.

 Tiểu học gặp khó khăn

Nếu triển khai phương án dạy học trực tuyến đối với học sinh THCS, THPT khá thuận lợi thì với bậc tiểu học gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với học sinh lớp 1 khi các em chưa biết đọc, biết viết. Cô Hàn Thị Bích Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường TH Xuân An cho biết: Hiện nay cơ sở của trường đang được sử dụng làm khu cách ly phòng chống dịch Covid – 19. Do vậy, việc tổ chức dạy học tập trung tại trường bắt đầu từ ngày 20/9 là chưa thể thực hiện được. Trong khi chờ hướng dẫn của ngành giáo dục, nhà trường cũng đã chủ động chuẩn bị kế hoạch tổ chức dạy học online trong thời gian các em chưa thể đến trường”.

 Những ngày qua, Ban giám hiệu nhà trường và giáo viên đã tích cực liên hệ với phụ huynh, học sinh để khảo sát điều kiện tổ chức dạy học trực tuyến. Qua đó, tỷ lệ học sinh có các phương tiện để học online đạt 80%, còn 20% học sinh chưa có điều kiện. Hiện nhà trường đã phân công giáo viên chủ nhiệm kết nối, tương tác với phụ huynh học sinh qua nhóm zalo để trao đổi cụ thể phương án dạy học online trong thời gian tới. Những trường hợp không có điều kiện học trực tuyến nhà trường sẽ triển khai các phương án khác như gửi bài tập, video dạy học đến các em. Tuy nhiên, theo cô Hiền vấn đề khó khăn nhất đối với nhà trường là khó triển khai dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1 vì các em chưa đọc thông viết thạo. Do vậy, rất cần sự phối hợp tích cực, vượt khó giữa nhà trường và phụ huynh thì việc dạy học trực tuyến mới đạt hiệu quả.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường học đang trưng dụng để làm khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid – 19. Đồng thời, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên phụ huynh vẫn chưa an tâm để con đến trường. Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo đang họp bàn để trình UBND tỉnh phương án dạy học phù hợp nhất trong thời gian tới. Tuy nhiên, trước tình hình trên, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã có sự chủ động tích cực trong việc chuẩn bị phương án sẵn sàng dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh.

 Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học online