Theo dõi trên

Chuẩn bị gì cho trẻ vào lớp 1 ?

09/06/2017, 14:01

BT- Phần lớn phụ huynh có con vào lớp 1 thường có tâm trạng lo lắng, nhưng sự lo lắng nhiều nhất là sợ con mình học không theo kịp chương trình, học thua bạn bè nên đa phần các mẹ đều gửi con đi học hè để tìm mọi cách nhồi nhét kiến thức vào đầu các em. Có nhiều em còn được ba mẹ gửi đến các lớp học thêm từ lúc 4 tuổi.

Phụ huynh đâu nghĩ, dù vào lớp 1 các em đã biết đọc, biết viết thì thầy cô cũng phải dạy theo một quy trình bắt buộc như học sinh phải viết từng nét cong, nét hất, từng con chữ, từng tiếng, từng từ cũng như phải đọc từ âm e, âm a mặc dù có em đã đọc được cả câu dài. Học sáng rồi học chiều đến “nhừ như cháo, nát như tương”, chỉ những em chậm tiến hay có vấn đề về nhận thức mới không theo kịp chương trình. Trẻ phải học đi học lại những điều mình đã biết, đã thuộc lòng nên chán ngán và mất dần hứng thú.

Thực tế cho thấy, trẻ không hòa nhập được ở môi trường mới và ảnh hưởng nhiều đến lực học của các bé không phải là vấn đề về kiến thức mà do các em thiếu một số kỹ năng quan trọng chưa được gia đình chuẩn bị kỹ trước khi con vào lớp 1.

Vào học cả tuần rồi nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải bỏ công việc làm ăn để đứng ngoài cửa sổ lớp học cho bé yêu yên tâm ngồi học bên trong. Hễ nhìn ra ngoài cửa không thấy mẹ là nhiều cô, cậu bé la khóc và chạy ra khỏi lớp. Dù cô giáo có dỗ thế nào, có nhẹ nhàng đến đâu, thậm chí đôi lúc phải to tiếng nạt nộ nhưng nhiều em cũng nhất định không nín. Nhiều khi còn nằm xoài trên nền lớp giãy giụa và la hét. Nhiều phụ huynh phải theo con gần một tháng các em mới quen dần với môi trường mới.

Ở mẫu giáo, các em vừa học vừa chơi, chủ yếu là múa hát, nghe kể chuyện, đóng hoạt cảnh…cả buổi học chỉ học với một đến hai giáo viên cố định. Lên lớp 1, học sinh được học nhiều môn học, học với nhiều giáo viên và mỗi buổi học chỉ ra chơi một lần duy nhất. Các em được học nhóm, biết tranh luận và nêu ý kiến với bạn bè…Những điều này, phụ huynh cũng cần chuẩn bị tâm lý và hướng dẫn cho con để bé hiểu và thích ứng kịp thời.

Do cưng chiều con, nhiều phụ huynh làm thay con mọi việc cả chuẩn bị sách, đồ dùng học tập nên vào lớp các con cứ lúng túng không biết lấy sách vở để học theo môn, bút viết cũng không biết cất đi khi đã dùng xong rồi…

Hạn chế dạy chữ trước cho con nhưng cần tăng cường dạy kỹ năng sống những điều tưởng rất bình thường nhưng lại vô cùng cần thiết khi bé đến trường. Bởi nếu bé tự tin trong giao tiếp, biết hợp tác với bạn, với cô, biết chăm sóc bản thân mình…Điều này, sẽ giúp các con học tốt hơn nhiều việc chúng ta cứ bắt con đi học trước kiến thức.

Phan TuyẾt



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị gì cho trẻ vào lớp 1 ?