Theo dõi trên

“Chúng con muốn sống trong môi trường lành mạnh”

25/07/2017, 09:05

BT- Đó là mong muốn chung của gần 100 trẻ em khi tham gia Diễn đàn trẻ em tỉnh năm 2017 vừa được tổ chức mới đây tại Trung tâm Sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu nhi tỉnh. Ngoài là sân chơi để các em giao lưu, kết bạn, diễn đàn còn là nơi để các em giãi bày tâm tư, nguyện vọng và đặt câu hỏi về các vấn đề còn vướng mắc, nổi cộm liên quan đến xâm hại ở trẻ, bạo lực học đường, bạo lực gia đình.

                
   Tiểu phẩm "Kỹ năng phòng, chống xâm hại    tình dục trẻ em".

Diễn đàn trẻ em tỉnh năm 2017 với chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn và Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam tổ chức. Diễn đàn thu hút sự tham gia của gần 100 em đến từ 10 huyện, thị, thành phố đại diện cho hơn 345.000 trẻ em trong tỉnh về dự. Tham gia diễn đàn, các em được giao lưu kết bạn, sinh hoạt văn hóa văn nghệ và cùng nhau thảo luận chia sẻ những nội dung liên quan đến chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” tại gia đình, trường học và cộng đồng nơi các em đang sinh sống học tập. Đặc biệt hơn, các em đã có dịp đối thoại với đại diện lãnh đạo nhiều sở, ngành, đoàn thể để đề đạt nguyện vọng của mình bằng cách nêu ra các câu hỏi. Phần lớn các câu hỏi đều nêu lên những suy nghĩ, trăn trở, tâm tư của các em về xâm hại tình dục trẻ em và mong muốn được chia sẻ về cách nhận biết và phòng ngừa hành vi xâm hại trẻ em để các em phòng tránh. Hiện nay bạo lực và xâm hại diễn ra còn khá nhiều nhưng đa số các nạn nhân của bạo lực và xâm hại chưa mạnh dạn lên tiếng cũng như tố cáo. Theo đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, trước hết các em phải bình tĩnh kể lại sự việc cho người thân, nếu như người thân không nhận ra vấn đề và không quan tâm, thì các em báo cho Hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hoặc xã, phường và công an ở gần nơi các  em sinh sống. Điện thoại hoặc nhờ người thân gọi trực tiếp qua đường dây nóng 18001567 hoặc gọi công an số 113 để tố cáo sự việc.

Bên cạnh đó, nhiều em còn bày tỏ sự lo lắng về vấn đề bạo lực gia đình, cần có biện pháp gì để can thiệp ngay lập tức nhằm hạn chế thương tích đáng tiếc xảy ra. Chia sẻ về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, khi thấy vụ bạo lực gia đình xảy ra, tuyệt đối các em không tự vào can ngăn khi người có hành vi bạo lực đang sử dụng vật nguy hiểm đến tính mạng như dao, gậy, cây sắt, vật nhọn… Có thể cùng người thân hay hàng xóm tìm lời nói nhẹ nhàng để can ngăn người bạo lực, sau đó lấy cất các vật dụng nguy hiểm hiện có. Nếu không có người thân ở đó, các em có thể gọi ngay số 113 để công an đến giải quyết… Ngoài ra, nhiều em cũng bày tỏ sự lo lắng về tình trạng bạo lực học đường đang gia tăng trong trường học; hoặc làm thế nào để trường học thật sự an toàn và thân thiện… Các em học sinh cũng đã chia thành 4 nhóm để xây dựng tiểu phẩm và thông điệp riêng. Thông qua các tiểu phẩm vui nhộn do chính các em đạo diễn và lên ý tưởng, khéo léo lồng ghép vào đó những quan tâm, mong muốn hết sức chính đáng của bản thân như “Bảo vệ trẻ em trên môi trường Internet”; “Đẩy lùi bạo lực học đường”; “Chúng em muốn sống trong một gia đình hạnh phúc”; “Hậu quả của xâm hại tình dục trẻ em và kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em”…

Ông Ngô Văn Duy – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng, hiện nay phần lớn trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thể tự trang bị kiến thức và cách bảo vệ bản thân. Do đó, diễn đàn sẽ giúp cho các em hiểu nhiều hơn về quyền lợi của mình, đồng thời là cơ hội để các em cùng chia sẻ và thảo luận những vấn đề còn vướng mắc, nổi cộm liên quan đến trẻ em tại địa phương. Kết quả thảo luận sẽ là thông điệp chính, là cơ sở để các em đề xuất các sáng kiến, kiến nghị với tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, gia đình và cộng đồng. 

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Chúng con muốn sống trong môi trường lành mạnh”