Theo dõi trên

Cô học trò nghèo gian nan đường đến giảng đường

31/08/2017, 09:11

BT - Nhận giấy báo trúng tuyển Cao đẳng kinh tế đối ngoại, Huỳnh Thị Trúc Ngân - ở đường Nguyễn Hội, phường Phú Tài, Phan Thiết chưa hết mừng vui vì hoàn thành tâm nguyện của người cha quá cố, cô học trò nghèo lại nặng lòng vì khoản học phí đầu năm để bước chân vào giảng đường.

Tôi gặp Ngân trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, dẫn tôi lên căn gác xếp mưa dột che chắn đủ bề là chỗ ngủ và cũng là nơi học tập của em. Hôm chúng tôi đến đôi mắt Ngân đỏ au, gương mặt buồn buồn Ngân cho biết: “Em chỉ có mỗi chiếc xe đạp điện mẹ mua cho đi học, trưa nay đi làm thêm thì bị trộm. Ngày nhập học đang đến gần, tiền đóng học phí em vẫn chưa đủ chị ạ mà bây giờ em lại không có xe đi làm thêm”. Biết mình trúng tuyển vào một trường cao đẳng ở TP. Hồ Chí Minh, Ngân tích cực làm phụ cho 2 quán cà phê đỡ đần tiền học cho mẹ. Không may, phương tiện đi lại cũng bị lấy trộm, nhìn em lo lắng những ngày sắp đến mà tôi không khỏi chạnh lòng. 

         
      

Nhà nghèo, đông anh em, các anh chị Ngân vừa rõ mặt chữ là lần lượt nghỉ học khi để mưu sinh. Đến nay, các anh chị đã lập gia đình nhưng cuộc sống cũng chật vật. Còn người anh trai đang sống với hai mẹ con Ngân làm nghề mai táng cũng chẳng kiếm được là bao. Từ ngày ba mất, gánh nặng kinh tế gia đình oằn thêm trên đôi vai mẹ, mẹ lại hay ốm đau. Bà Nguyễn Thị Hai, mẹ Ngân mỗi ngày bán xôi cho học sinh ăn sáng trước Trường THCS Nguyễn Du, chiều đến bà đi phụ bán rau, hành để kiếm thêm tiền sinh hoạt. “Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, tôi lại bệnh khớp, bệnh tim lúc làm lúc mệt. Nhiều lúc tôi nói con thôi học ở nhà nhưng con bé vẫn quyết tâm đến trường, không có tiền học thì nó phụ làm thêm để có tiền mua sách vở. Nhiều lúc nghe nó thủ thỉ mà buồn lòng: Mẹ cho con đi học theo tâm nguyện của ba, sau này con có việc làm đỡ đần mẹ”, bà Nguyễn Thị Hai buồn bã kể.

Ủng hộ quyết tâm đến trường của con gái, người mẹ nghèo chăm chỉ buôn bán, làm thuê cho đứa con gái út theo đuổi con chữ. Ngày nhận giấy báo trúng tuyển của con, bà Hai mừng rớt nước mắt nhưng rồi khi nghe khoản tiền học phí 7 triệu đồng/năm học, bà Hai thêm canh cánh nỗi lo tiền trường, tiền sách vở, trang trải hàng ngày. Hiểu nỗi lòng của mẹ và kinh tế gia đình, Ngân đi làm thêm ở quán cà phê dành dụm được 3 triệu đồng. “Em dự định vừa đi học vừa xin làm phục vụ ở quán cà phê hay nhà hàng  để có tiền đi học. Mục tiêu trước mắt là ráng học thật giỏi để lấy học bổng. Còn ước mơ? Với hoàn cảnh em bây giờ chỉ có con đường học vấn mới có công việc thật ổn định để thoát nghèo, sau khi ra trường mới có thể lo cho mẹ. Nhưng chẳng biết có thể thực hiện được ước mơ không vì trước mắt em thấy mẹ quá vất vả, những khoản tiền chi phí cho đầu năm học chưa lo nổi...”. Cô bé cúi đầu, giấu những giọt nước mắt chực tuôn ra.

Mong các nhà hảo tâm chia sẻ khó khăn để giúp em thực hiện ước mơ bước vào giảng đường. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ Phòng Bạn đọc Báo Bình Thuận – đường Võ Văn Kiệt, TP. Phan Thiết, điện thoại 0252.3822866.

Thanh duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô học trò nghèo gian nan đường đến giảng đường