Theo dõi trên

Cô học trò và những cuộc thi

04/12/2018, 09:33

BT- Vận dụng những điều đã học vào việc cho ra đời những sản phẩm, bài dự thi những cuộc thi sáng tạo dành cho lứa tuổi học sinh là một vấn đề mà Trường THPT Phan Bội Châu hết sức quan tâm. Luôn có nhiều hình thức động viên từ vật chất tới tinh thần để các em tích cực trong việc tìm tòi, sáng tạo. Và cô học sinh lớp 12A4 Trần Thị Khánh Vy là một trong những học sinh luôn có sẵn niềm đam mê biến kiến thức thành những hành động thực tiễn.

Với cách cảm nhận cuộc sống một cách nhạy bén và tính ưa tìm hiểu, Vy đã thu vào “tầm ngắm” của mình những vấn đề tưởng chừng như quá sức của em. Chẳng hạn như cách Vy nhìn những cành thanh long già cỗi bị chặt bỏ khắp nơi trong một lần lên chơi vườn nhà bạn. Về nhà, ý tưởng tận dụng cành thanh long phế thải chế biến thành phân bón của em hình thành. Nông nghiệp và những chế phẩm sinh học dùng trong lĩnh vực này là một vấn đề rộng lớn mà qua mấy tháng nghiên cứu, có lúc em tưởng mình phải bỏ cuộc. Nhưng rồi cùng với sự hướng dẫn của giáo viên và bằng những nỗ lực vượt bậc của một cô bé lớp 10, em hăm hở mang đề tài đến với cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phát động.

Lần thứ hai, Khánh Vy quyết định tiếp tục dự thi với đề tài “Nghiên cứu tâm lý trẻ khuyết tật” nảy sinh khi Vy gặp em gái của bạn bị thiểu năng trí tuệ. Không chỉ lui tới nhà bạn thường xuyên hơn để tiếp xúc, ghi nhận tâm lý, hành vi, Khánh Vy còn xin phép tiếp cận với các bé ở Tổ ấm Huynh Đệ, nơi nuôi dạy hàng trăm trẻ khuyết tật suốt gần 4 tháng để tìm hiểu, quan sát và rút ra những kết luận cần thiết cho bài thi của mình. Bài thi được đánh giá cao và kết quả được Trường Đại học Phan Thiết trao giải chuyên biệt là sự động viên to lớn cho những quyết tâm của cô trò nhỏ.

Năm học lớp 11, Vy còn có một đề tài dự thi khác, đó là  “Giải quyết vấn đề sa mạc hóa tại tỉnh Bình Thuận” được thai nghén trên những chuyến xe về quê Mũi Né cũng như những thước phim tài liệu về vùng gió cát Ninh Thuận mà Vy đã có dịp được xem.  Khác với những bài thi cấp tỉnh trước đó, lần này Vy thử sức mình ở một cuộc thi cấp quốc gia có tên gọi “Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết những vấn đề thực tiễn”.

Gần đây, dù đã xác định dành mọi nỗ lực cho kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 sắp tới, nhưng với “máu mê” tìm tòi, Vy đang dồn sức để hoàn thành đề tài “Nghiên cứu bệnh trầm cảm ở học sinh Trường Phan Bội Châu, Phan Thiết” sau hơn 2 tháng miệt mài gặp gỡ, đọc tài liệu, nhờ tư vấn, viết…Thầy Thái Tăng Sỹ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, nói về Trần Thị Khánh Vy: “Đó là một học sinh ham học hỏi, chuyên cần, biết cách làm việc nhóm và viết bài tốt”.

Dù với đề tài nào, ngoài sự hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình, tận tâm của các giáo viên như cô Phúc, cô Thùy, sự động viên của Ban giám hiệu, Vy còn có những cộng sự là các bạn cùng hoặc khác lớp đứng tên chung đề tài nhưng khó có thể phủ nhận vai trò chủ đạo và dấu ấn cá nhân của em trong những trang tài liệu, những con số, hình ảnh… Em thu xếp một cách hợp lý các buổi học chính khóa, học thêm, sinh hoạt Đoàn ở trường cũng như vai trò đầu tàu của một cán sự 2 môn văn, lý của lớp để có thời gian dành cho bài thi. Xen kẽ vào đó là những lần xê dịch đó đây. Không có điều kiện về thời gian và tiền bạc để đi xa, Vy chủ yếu tìm hiểu, khám phá những vùng đất quanh Phan Thiết mà em chưa có dịp đến. Khánh Vy nói: “Nếu được vào đại học, em sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu sâu hơn nữa, vì em rất mong được hiện thực hóa và áp dụng vào cuộc sống những đề tài dự thi ngày còn ngồi trên ghế trường phổ thông”.            

Mai Kim Dung



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô học trò và những cuộc thi