Theo dõi trên

Cơ hội để sinh viên ra trường có việc làm

07/11/2018, 09:16

BT- Thực trạng sinh viên cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng khi tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm đang phổ biến. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cơ cấu dân số hiện nay tương đối trẻ, nhưng chất lượng và cơ cấu lao động còn nhiều bất cập. Thị trường lao động, tình trạng dư cung vẫn còn phổ biến, mặc dù tình trạng học vấn của lao động không ngừng được cải thiện, hệ thống văn bằng được nâng cao và mở rộng nhưng tình trạng thất nghiệp vẫn tiếp tục gia tăng.

Bên cạnh đó số lượng sinh viên đầu ra mỗi năm quá nhiều. Hiện tại, cả nước có khoảng 500 trường đại học, cao đẳng, do vậy chất lượng đầu vào thấp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh viên tốt nghiệp mỗi năm tăng vọt. Thực tế cho thấy vấn đề việc làm cũng đang gặp khó khăn do trong bối cảnh nền kinh tế khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, một số doanh nghiệp giải thể, đóng cửa đã làm mất việc của người lao động. Nguyên nhân nữa là xuất phát từ chính nguồn nhân lực được đào tạo nhưng không đáp ứng được yêu cầu công việc, nên phải đào tạo lại khi sinh viên đã tìm được việc làm.

Để giải quyết vấn đề này, trong thời gian qua công tác giải quyết việc làm sau cho sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm. Qua đó đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng và triển khai thực hiện chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016 – 2020. Theo đó bình quân hàng năm, toàn tỉnh giải quyết việc làm khoảng 24.000 lao động bằng các chính sách như: hỗ trợ miễn phí tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động, cho vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, buôn bán, trang trại chăn nuôi và triển khai tốt chương trình xuất khẩu lao động tại các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản… Mặc dù vậy, thực tế hiện nay tỉnh ta vẫn còn một số lượng lao động, trong đó có sinh viên tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định.

Qua các số liệu của các cơ quan thống kê cho thấy, hầu hết tâm lý sinh viên khi tốt nghiệp ra trường muốn được vào làm việc trong các cơ quan nhà nước vì có tính ổn định lâu dài. Tuy nhiên, cơ hội này rất thấp vì chỉ tiêu biên chế nhà nước còn rất ít và tỉnh đang thực hiện lộ trình tinh giảm biên chế theo chủ trương chung của Chính phủ. Để có cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định, phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn được đào tạo, các sinh viên ra trường cần tìm đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để làm việc. Việc tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cần liên hệ đến các đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm của tỉnh như: Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Trường Trung cấp nghề kinh tế kỹ thuật Công đoàn Bình Thuận và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên tại địa phương để được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Hiện nay toàn tỉnh có gần 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế khác nhau và có nhu cầu tuyển dụng vào các vị trí công việc cần trình độ đại học, cao đẳng tương đối nhiều.

Thông qua công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, hy vọng trong thời gian đến các sinh viên ra trường sẽ tìm được việc làm ổn định. Tuy nhiên điều đáng nói, trước tiên các em phải có định hướng về việc làm ngay trong thời gian học tập, để tìm cách tiếp cận với thực tế công việc đó, trau dồi những kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Một trong những giải pháp đó là vấn đề thực tập để sinh viên làm quen dần với công việc tương lai, để biết bản thân thiếu và yếu những điểm nào để tự khắc phục…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội để sinh viên ra trường có việc làm