Theo dõi trên

Cơ hội việc làm cho ngành kinh doanh quốc tế ra sao?

24/05/2018, 09:11 - Lượt đọc: 6

BT- Ngành logistics ở Việt Nam đang có đà phát triển rất lớn, đặc biệt khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương chính thức có hiệu lực sẽ là cơ hội lớn cho ngành logistics… Nắm bắt được tiềm năng này, Trường ĐH Phan Thiết đã mở  ngành Kinh doanh quốc tế với mục tiêu cung cấp nhân lực cho ngành logistics, Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn thạc sĩ Mai Quốc Doanh, Trưởng phòng Khảo thí - Đảm bảo chất lượng và Thanh tra - Trường Đại học Phan Thiết về ngành học này.

                
   Ngày hội việc làm tại Trường ĐH Phan    Thiết.

Ngành kinh doanh quốc tế có tiềm năng ra sao? Thưa ông.

Thạc sĩ Mai Quốc Doanh:Hiện nay, đào tạo nhân lực cho ngành logistics tập trung chủ yếu tại các trường: Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải (Hà Nội), Trường ĐH Hàng Hải (Hải Phòng) và Trường ĐH Giao thông vận tải tại TP Hồ Chí Minh, tổng lưu lượng 4 cơ sở khoảng 700 sinh viên/năm. Như vậy, nhân lực cho ngành logistics đang thiếu rất nhiều cả hiện tại và tương lai. Riêng tại Bình Thuận,  thời gian tới các doanh nghiệp rất cần nhân lực am hiểu về kinh doanh quốc tế được đào tạo chính quy, chẳng hạn khi sân bay tại Phan Thiết đi vào hoạt động sẽ cần nhiều nhân lực ngành kinh doanh quốc tế… Do vậy, sinh viên theo học ngành này cơ hội có việc làm sẽ  khá cao.

Sinh viên học ngành kinh doanh quốc tế sẽ được cập nhật kiến thức và chuyên môn cụ thể như thế nào?

Thạc sĩ Mai Quốc Doanh:Theo học ngành kinh doanh quốc tế, sinh viên được trang bị kiến thức về thị trường thế giới, những kiến thức, kỹ năng ra quyết định về chiến lược, phong cách, kỹ thuật và chiến thuật để trở thành những chuyên gia đàm phán, ký kết hợp đồng thương mại quốc tế. Đồng thời trong quá trình học, sinh viên được nâng cao hiểu biết về các nền văn hóa trên thế giới và phong cách đàm phán của các thương nhân đến từ các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, các nước Đông Nam Á…

Về chuyên môn, sinh viên được trang bị kiến thức về kinh doanh quốc tế, vận tải và giao nhận quốc tế, tài chính doanh nghiệp, marketing quốc tế, bảo hiểm trong kinh doanh, logistics và vận tải quốc tế, quản lý chuỗi cung ứng, nghiệp vụ hải quan, quản trị chiến lược, luật thương mại quốc tế…Bên cạnh đó, sinh viên còn được trang bị kỹ năng cần thiết cho hoạt động kinh doanh quốc tế như: kỹ năng nghiên cứu thị trường, phân tích và dự báo xu hướng kinh tế quốc gia và thế giới,  kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình.

Cơ hội việc làm sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường?

Thạc sĩ Mai Quốc Doanh:Với những kiến thức được trang bị, sinh viên ra trường tiếp cận và giải quyết các vấn đề cụ thể trong hoạt động kinh doanh quốc tế và có thể làm việc tại các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các tổ chức nghiên cứu thị trường, các công ty phân phối, hiệp hội các ngành nghề, các công ty giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, các cảng biển, cảng hàng không, các công ty dịch vụ logistics, làm thủ tục hải quan… Hiện nay, chúng ta đang thiếu nhân lực hoạt động trong ngành dịch vụ logistics do vậy sinh viên ra trường có cơ hội việc làm là rất lớn.

Để theo học ngành kinh doanh quốc tế, thí sinh cần điều kiện gì?

Thạc sĩ Mai Quốc Doanh:Năm nay, Trường ĐH Phan Thiết tuyển sinh ngành kinh doanh quốc tế với chỉ tiêu 120 sinh viên.Thí sinh có 2 hình thức xét tuyển: Xét theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia, thực hiện xét tuyển theo quy định của Bộ GD & ĐT về điều kiện xét tuyển, thời gian xét tuyển, lệ phí xét tuyển… Xét theo kết quả học tập ở bậc THPT, thí sinh đạt 2 điều kiện sau: Tốt nghiệp THPT và thí sinh đạt 1 trong 3 tiêu chí xét tuyển: Điểm trung bình cả năm lớp 12 đạt từ 6.0 trở lên; điểm trung bình của 3 môn thuộc nhóm môn (khối) xét tuyển của cả năm học lớp 12 đạt từ 6.0 trở lên; điểm trung bình của 3 môn thuộc nhóm môn (khối) xét tuyển của cả năm lớp 10, cả năm lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 đạt từ 6.0 trở lên. Phạm vi xét tuyển toàn quốc.

Cảm ơn ông!

    
      Logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể của nền kinh   tế và phát triển hàng hóa xuất nhập khẩu. Phát triển thị trường dịch vụ   logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi   thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.

 HỒng Châu (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội việc làm cho ngành kinh doanh quốc tế ra sao?