Theo dõi trên

Có nên tổ chức cho học sinh tiểu học đi tham quan?

27/02/2019, 09:26 - Lượt đọc: 1,704

BT- Mới đây, bà Nguyễn Thị Loan, ngụ tại thị trấn Võ Xu (Đức Linh) có cậu con trai đang học tiểu học đi tham quan Khu di tích Trường Dục Thanh (Phan Thiết) do nhà trường tổ chức. Trong quá trình tham quan do tính hiếu động, đùa nghịch nên con bà Loan vấp té bị xây xát nhẹ ở cánh tay phải. Bà Loan thấy lo lắng cho con mình nên sau đó đề nghị nhà trường không nên tổ chức cho học sinh tiểu học đi tham quan, học tập các danh lam thắng cảnh, di tích… vì dễ xảy ra tai nạn cho các em. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh học sinh lại không tán thành ý kiến trên của bà Loan. Vậy nên hay không nên tổ chức cho học sinh cấp tiểu học hàng năm đi tham quan?

                
   Học sinh tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh -    Chi nhánh Bình Thuận.

Theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học hàng năm của Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo: “Tiếp tục thực hiện dạy học gắn với di sản văn hóa theohướng dẫn số 73 của Bộ Giáo dục – Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về hướng dẫn, sử dụng di tích văn hóa trong dạy học ở trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên một cách thiết thực, hiệu quả…”. Vì vậy, việc tổ chức cho học sinh tiểu học hàng năm đi tham quan, học tập là phù hợp với yêu cầu giáo dục hiện nay, như: Giáo dục trên lớp; ngoài giờ lên lớp; giáo dục gắn liền với thực tiễn cuộc sống hoặc giáo dục học sinh thông qua việc tổ chức tham quan, học tập tại các danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử, di tích văn hóa, bảo tàng… Đó cũng là một trong những tiêu chí cuộc vận động xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” hiện nay. Thông qua việc tổ chức cho học sinh tiểu học tham quan, học tập tại các danh lam thắng cảnh, di tích, bảo tàng… sẽ góp phần giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng, nâng cao nhận thức, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

Thực tế những năm qua, các trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và huyện Đức Linh nói riêng thường tổ chức cho học sinh cuối cấp đi tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích như: Di tích Trường Dục Thanh, Hòn Rơm - Mũi Né, Địa đạo Củchi, Dinh Độc Lập – thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó giáo dục lịch sử dân tộc, truyền thống cách mạng của đất nước, của địa phương cho học sinh.

Mặt khác, việc tổ chức cho các em tham quan, học tập đều được các trường học xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học. Trước khi tổ chức các trường đều khảo sát,  thăm dò ý kiến của phụ huynh học sinh. Mỗi chuyến tham quan do kinh phí của trường hạn hẹp nên việc tổ chức cần phải có sự đóng góp tài chính của phụ huynh, nhưng không ép buộc mà hoàn toàn tự nguyện và không bắt buộc học sinh phải tham gia các chuyến tham quan danh lam thắng cảnh.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên tổ chức cho học sinh tiểu học đi tham quan?