Theo dõi trên

Củng cố kiến thức cũ sau nghỉ dịch Covid-19

21/05/2020, 09:09

BT- Hơn 1 tuần nay, cùng với các cấp học khác, học sinh tiểu học đã trở lại trường sau thời gian nghỉ học phòng chống dịch Covid – 19. Tuy nhiên, tình trạng nhiều học sinh quên kiến thức cũ và ý thức học tập giảm sút diễn ra khá phổ biến tại các trường học trên địa bàn tỉnh.  

                
   Một tiết học ở Trường tiểu học Hàm Cần,    huyện Hàm Thuận Nam.

Từ vùng sâu…

Cô Lê Thị Thủy – giáo viên chủ nhiệm lớp 2, Trường tiểu học Hàm Cần (huyện Hàm Thuận Nam) cho biết: “Lớp học của tôi có 26 học sinh, đến nay các em đã trở lại trường học tập đầy đủ. Trong tuần học đầu, giáo viên vừa dạy bài mới vừa củng cố lại kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên, do nghỉ học trong thời gian dài nên hơn nửa lớp học sinh đã quên kiến thức của học kỳ 1 và ý thức học tập của các em giảm sút đáng kể”. Trước tình trạng này, cô Thủy đã tìm giải pháp để giúp các em tìm lại kiến thức bị bỏ quên một cách hiệu quả nhất. Theo cô Thủy, nếu dạy lại kiến thức cũ thì không thể nào theo kịp chương trình hiện tại. Do vậy, chỉ còn cách tranh thủ giờ ra chơi, hay tan học để kèm riêng từng em. Đồng thời, phối hợp với phụ huynh hướng dẫn các em làm thêm bài tập ở nhà.

Trường tiểu học Hàm Cần thuộc vùng sâu với hơn 190 học sinh, chủ yếu là học sinh người dân tộc Rai, K’ ho. Do điều kiện nơi đây còn khó khăn nên trong thời gian nghỉ học do ảnh hưởng dịch Covid – 19, học sinh không thể tiếp cận được với phương thức học trực tuyến. Mặc dù, nhà trường đã triển khai cho các thầy, cô giáo chủ nhiệm phát phiếu học tập đến tận nhà cho các em. Thế nhưng, do các em còn ham chơi, một số em theo bố mẹ đi nương rẫy nên phiếu học tập không phát huy hiệu quả. Mặc dù khó khăn, nhưng khi học sinh trở lại trường học tập, nhà trường đang nỗ lực vừa thực hiện các giải pháp củng cố kiến thức cho học sinh vừa đảm bảo chương trình dạy học theo kế hoạch đề ra, để kịp khung thời gian kết thúc năm học trước ngày 15/7. 

Đến thành thị

Không chỉ ở vùng sâu, vùng xa mà tại các trường tiểu học ở đồng bằng hay thành thị, tình trạng học sinh quên kiến thức cũ khi trở lại trường cũng diễn ra khá phổ biến. Bà Hàn Thị Bích  Hiền – Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân An (TP. Phan Thiết) cho biết: “Tình trạng học sinh quên kiến thức cũ sau khi trở lại trường cũng là điều dễ hiểu. Bởi thời gian các em nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 quá dài. Hiện tại, đối với lớp 1 có rất nhiều em quên mặt chữ, có em còn viết chữ ngược. Còn học sinh lớp 2, 3... thì quên bảng cửu chương, cách đặt phép tính. Giáo viên khá vất vả vì vừa dạy kiến thức mới, vừa bù đắp kiến thức hỏng cho các em”. Mặc dù trong thời gian nghỉ phòng dịch, nhà trường đã tích cực triển khai giải pháp giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh giao bài tập ở nhà cho học sinh làm và nộp lại để đánh giá thông qua các ứng dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, một số phụ huynh chưa quan tâm, bỏ mặc con em nên không đem lại kết quả. Để đảm bảo kế hoạch chương trình dạy học đề ra, hiện giáo viên của trường đang tăng cường phụ đạo cho các em ở những tiết học trống hoặc tranh thủ cuối giờ học để kèm riêng từng em. Theo các giáo viên, qua 1 tuần tích cực củng cố kiến thức cũ, học sinh đã tiến bộ hẳn và dần lấy lại kiến thức đã mất, tiếp thu bài học mới.

Tìm ra phương pháp dạy học tối ưu nhất để giúp học sinh lấy lại những kiến thức đã mất đang được các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực của các thầy, cô giáo mà còn cần sự chung tay hỗ trợ, phối hợp từ phụ huynh khi ở nhà. Có như vậy, các em mới sớm bắt nhịp chương trình, tiến độ học tập.   

HÀ TRÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Củng cố kiến thức cũ sau nghỉ dịch Covid-19