Theo dõi trên

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh: Chưa có nhiều mô hình, sản phẩm sáng tạo

22/08/2017, 08:22

BT- Qua 10 năm (2007 - 2017), tổ chức Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Thuận, đến nay cuộc thi đã được triển khai rộng khắp, thu hút nhiều học sinh trong tỉnh tham gia.

                
Các mô hình, sản phẩm của thanh thiếu niên,    nhi đồng tham gia cuộc thi.

Triển khai sâu rộng   

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng (gọi tắt cuộc thi) có độ tuổi từ 6 đến 19. Cuộc thi nhằm khơi dậy phong trào thi đua học tập và sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, vận dụng lý thuyết được học vào thực tế cuộc sống. Trong các năm từ 2007 đến 2010 (cuộc thi lần I, II, III), căn cứ theo đề nghị của Ban tổ chức cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, UBND tỉnh chỉ đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Khi đó, Liên hiệp hội chỉ thực hiện công tác tuyên truyền, tiếp nhận hồ sơ dự thi và gửi Ban tổ chức cuộc thi toàn quốc. Đến năm 2009, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 6224 tổ chức “Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng của tỉnh” và bắt đầu từ cuộc thi lần thứ IV (2010 - 2011) mới chính thức được tổ chức chấm và trao giải thưởng cấp tỉnh.

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Thuận được tổ chức với sự phối hợp của các đơn vị Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (cơ quan thường trực của cuộc thi), Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ và Tỉnh đoàn. Những năm qua, công tác tuyên truyền cuộc thi được triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức như qua các kênh thông tin đại chúng, tuyên truyền trong buổi khai giảng đầu năm học; tổ chức tập huấn về cuộc thi cho hiệu trưởng các trường trong toàn tỉnh và cho đối tượng trong độ tuổi dự thi tại một số trường cao đẳng, THPT... Từ đó, cuộc thi đã lan tỏa đến tất cả các huyện, thị trong tỉnh và thu hút sự tham gia của nhiều thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh. Các giải pháp dự thi thuộc 5 lĩnh vực gồm đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Kết quả, từ năm 2007 - 2010, mỗi năm chỉ có khoảng 3 - 5 mô hình, sản phẩm của 1 - 2 huyện tham gia dự thi. Bắt đầu từ năm 2011, khi chính thức tổ chức cuộc thi cấp tỉnh thì số lượng mô hình, sản phẩm tham dự cuộc thi tăng lên đáng kể. Chỉ tính từ cuộc thi lần thứ IV đến nay đã có tổng số 1.011 mô hình, sản phẩm tham gia. Trong đó, có 209 mô hình, sản phẩm đạt giải, trong đó 2 giải nhất, 8 giải nhì, 31 giải ba và 168 giải khuyến khích. Hàng năm, Ban tổ chức cuộc thi đều lựa chọn mô hình, sản phẩm gửi tham gia cuộc thi toàn quốc.

 Ít có  mô hình, sản phẩm đạt giải toàn quốc

Tuy nhiên đến nay, kết quả chỉ có 2 sản phẩm đạt giải cuộc thi toàn quốc, gồm 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Kết quả này rất thấp so với các tỉnh. Mặt khác, theo Ban tổ chức cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh, kết quả cuộc thi những năm qua còn chưa tương xứng với tiềm năng sáng tạo của các em thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh. Số trường có mô hình, sản phẩm tham dự cuộc thi hàng năm còn thấp (chỉ đạt tỷ lệ khoảng 30%) so với tổng số trường học các cấp trên địa bàn tỉnh. Chưa có nhiều mô hình, sản phẩm có chứa tính sáng tạo và hàm lượng công nghệ cao, ý tưởng đột phá nên ít có mô hình, sản phẩm đạt giải toàn quốc. Đối tượng thanh thiếu niên ngoài trường học tham gia rất thấp.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của cuộc thi và khuyến khích, thúc đẩy hơn nữa phong trào sáng tạo khoa học công nghệ trong thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh trong những năm tới. UBND tỉnh giao Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phát động cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XI (2017 – 2018) và chủ động xây dựng kế hoạch, thể lệ cuộc thi để triển khai thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến thể lệ cuộc thi; chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện cuộc thi rộng rãi đến các đối tượng thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh…

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh: Chưa có nhiều mô hình, sản phẩm sáng tạo