Theo dõi trên

Đại hội Đoàn khối Doanh nghiệp lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022: Trẻ và sáng tạo trong các hoạt động…

18/08/2017, 10:13

BT- Đoàn khối Doanh nghiệp có gần 3.600 đoàn viên tham gia sinh hoạt tại 60 doanh nghiệp nhà nước và tư nhân  trong toàn tỉnh.  5 năm qua, lực lượng này đã đóng vai trò nòng cốt trong thi đua sản xuất - kinh doanh, gắn với các hoạt động từ thiện vì cộng đồng.  

                
   Chuyền may của đoàn thanh niên tại Xí    nghiệp may Tuy Phong.

Thi đua, sáng tạo

Phong trào mang  sắc thái của thế hệ trẻ khối Doanh nghiệp chính là “Thi đua 4 nhất”, gồm: “chất lượng nhất, sáng tạo nhất, tiết kiệm nhất và an toàn nhất”, đã góp phần tạo động lực phấn đấu trong tuổi trẻ. Đã có 2.042 lượt đoàn viên thanh niên được tuyên truyền, tập huấn về kiến thức mới nhất về kinh tế doanh nghiệp và sự cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa… Hiện có 4 đơn vị doanh nghiệp triển khai phong trào “thi đua 4 nhất” với mô hình chuyền may thanh niên, đem lại hiệu quả bước đầu tại ngay đơn vị mình là: Công ty TNHH may Thuận Tiến, Công ty CP may Nhà Bè Bình Thuận, Xí nghiệp may Tuy Phong và Công ty may Xuất khẩu Phan Thiết. Cũng từ đó đã có 50 sáng kiến đóng góp và cải tiến quy trình làm việc, ứng dựng máy móc, trang thiết bị, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công lao động.

Không dừng lại đó, đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp  còn tham gia phát triển kinh tế- xã hội địa phương, gắn với phát huy thế mạnh của từng đơn vị. Có thể kể ngay những việc làm cụ thể như: Đoàn viên điện lực thì làm “Ánh sáng an ninh” trên các con đường nông thôn; Bệnh viện đa khoa An Phước, Tâm Phúc  tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tổ chức ‘‘ánh sáng học đường” để khám mắt, cắt kính cho thiếu niên nhi đồng...

 Phong trào ‘‘xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng’’ cũng được Đoàn Khối triển khai, tập trung ở các xã xây dựng nông thôn mới, các xã vùng sâu vùng xa với hơn 290 chuyến về nguồn, thăm tặng hơn 1.735 phần quà (trị giá hơn 1,1 tỷ đồng); tổ chức 23 đợt khám phát thuốc miễn phí cho 3.729 lượt bệnh nhân (297 triệu đồng), hiến hơn 1.080 đơn vị máu cho các cơ sở y tế; vận động đoàn viên thanh niên ủng hộ hơn 1,6 tỷ đồng cho Quỹ vì người nghèo; hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt; quyên góp được 1,415 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 27 căn nhà cho người nghèo, gia đình chính sách…

Đoàn khối còn phối hợp với công ty may định hướng nghề cho 3.801 thanh niên, giới thiệu việc làm cho 2.110 bạn trẻ, tổ chức hơn 3.535 lượt đoàn viên thanh niên tham gia các lớp nâng cao tay nghề, các lớp bồi dưỡng kiến thức về kinh tế, quản lý do ngành và đơn vị tổ chức. Hiện đang duy trì 179 tổ góp vốn đoàn viên thanh niên giúp đỡ nhau làm ăn, phát triển kinh tế gia đình… 

Những nhiệm vụ

Bên cạnh đó, Đoàn khối còn một số mặt hạn chế. Đó là, việc củng cố duy trì và phát triển Đoàn ở một số đơn vị còn khó khăn, nhất là các đơn vị mới thành lập, ít đoàn viên dẫn đến trì trệ, hoạt động kém và giải thể (cuối năm 2016 có 5 doanh nghiệp giải thể cơ sở đoàn trực thuộc). Nhiều trường hợp bí thư, phó bí thư chi đoàn chỉ làm việc được vài tháng đến 1 năm, sau đó nghỉ việc… hoặc các doanh nghiệp đang chuyển đổi chủ cũng làm xáo trộn việc bố trí công tác Đoàn, sự phối hợp thực hiện giữa cơ sở Đoàn và Đoàn cấp trên.

Thứ hai, việc cụ thể hóa các hoạt động, phong trào thanh niên chưa gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nên chưa tạo được sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp, dẫn đến chỉ đạo công tác Đoàn thiếu sâu sắc, mang nặng tính hình thức. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống được triển khai nhưng về hình thức còn khô cứng, chưa lôi cuốn đoàn viên thanh niên. Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh” ở một vài cơ sở Đoàn còn lúng túng, kết quả chưa cao. Vai trò giám sát của tổ chức đoàn chưa được phát huy tốt; gương điển hình trong thực hiện các phong trào còn ít’.

“Trong nhiệm kỳ tới, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các doanh nghiệp đứng trước những thách thức, khó khăn song thời cơ và thuận lợi cũng rất lớn. Vì vậy, các cấp bộ đoàn và thanh niên trong Khối Doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; xây dựng lớp thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận phát triển toàn diện; đồng hành, hỗ trợ thanh niên thi đua lao động sáng tạo, làm chủ công nghệ hiện đại; tình nguyện vì cộng đồng, tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, anh Nguyễn Hữu Bằng,bí thư đoàn khối Doanh nghiệp nhận xét.

Đình HẬu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại hội Đoàn khối Doanh nghiệp lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022: Trẻ và sáng tạo trong các hoạt động…