Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn cây xanh trong trường học

04/06/2020, 09:05

BT- Sau sự cố cây phượng cổ thụ bật gốc khiến một nam sinh ở Trường THCS Bạch Đằng (quận 3) TP. Hồ Chí Minh tử vong và một số em bị thương, cho thấy công tác bảo đảm an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường học cần được quan tâm hơn.

                
   Cây xanh rất cần thiết trong trường học.

Mặc dù đã nhiều ngày trôi qua nhưng các bậc phụ huynh và dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự việc trên. Cây phượng bật gốc đè trúng học sinh là một tai nạn không ai mong muốn. Sự việc đau lòng này chính là bài học cảnh báo, nhắc nhở ngành giáo dục về việc đảm bảo an toàn cho học sinh ngay trong khuôn viên trường học. Sau vụ việc này, Sở  Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) tỉnh đã ban hành công văn đề nghị các trường học tăng cường công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích. Mặc dù, trước đó công tác này đã được sở chỉ đạo các trường học thực hiện thường xuyên hàng năm, nhất là vào mùa mưa bão. Theo đó, Sở GD & ĐT chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh thành lập Ban chỉ đạo công tác an toàn, tai nạn, thương tích. Xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích của nhà trường. Tổ chức thực hiện các hoạt động can thiệp giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn, thương tích trong trường học. Đặc biệt, chủ động, kịp thời có phương án ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai, lũ, lụt... nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh. Đồng thời, cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích. Riêng vấn đề cây xanh trong trường học, Sở GD & ĐT chỉ đạo đơn vị chuyên môn phối hợp với hiệu trưởng các trường học tổ chức kiểm tra, chăm sóc, cắt tỉa cành cây xanh trong khuôn viên nhà trường phòng mưa bão, giông, lốc làm gãy, ngã cây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của học sinh, sinh viên, giáo viên và người lao động trong trường.

Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Hàm Thuận Bắc) có khá nhiều loại cây xanh, trong đó có nhiều cây trên 10 năm tuổi. Thời gian qua, nhà trường luôn chăm sóc, bảo vệ cây xanh và ngăn chặn tối đa nguy cơ gây mất an toàn với học sinh. Mỗi năm định kỳ 2 lần, nhất là trước mùa mưa bão, nhà trường đều thuê nhân viên cắt tỉa cành, bảo vệ chăm sóc cây. Cùng với đó, nhà trường thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện các cây xanh có nguy cơ gãy, đổ, sâu gốc… để có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, trường còn quan tâm đến việc trồng, chăm sóc cây mới để thay thế những cây lâu năm. Tương tự, tại Trường TH Tân Phúc 1 (huyện Hàm Tân) vừa thực hiện xong việc rà soát, kiểm tra lại tất cả các loại cây xanh trong khuôn viên nhà trường theo sự chỉ đạo của ngành giáo dục. Thầy Hồ Đức Lũy – Phó Hiệu trưởng (phụ trách) Trường TH Tân Phúc 1 cho biết: “Không phải chỉ sau vụ việc cây phượng bật gốc ở Trường THCS Bạch Đằng mà nhà trường mới thực hiện công tác kiểm tra, chăm sóc cây xanh. Hàng năm trước mùa mưa bão, nhà trường đều rà soát, chủ động chặt tỉa cành cao, dài, khô, kiểm tra gốc, rễ của các cây xanh trong khuôn viên trường để hạn chế mức thấp nhất tình huống nguy hiểm cho học sinh. Hiện trong khuôn viên nhà trường chỉ có 1 cây phượng gốc nhỏ và đã được cắt tỉa cành, kiểm tra gốc thường xuyên nên đảm bảo an toàn cho học sinh”.

Nhìn chung, thời gian qua các trường học trên địa bàn tỉnh đều nỗ lực tạo mảng xanh trong trường học vừa nâng cao trách nhiệm đề phòng, đảm bảo an toàn cho học sinh. Trước thực tế vì lo lắng cho sự an nguy của học sinh, những ngày qua nhiều trường học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã chặt hạ cây xanh trong khuôn viên trường, nhất là cây phượng. Tuy nhiên, theo ý kiến lãnh đạo các trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh, cây xanh rất cần thiết và không thể thiếu trong trường học. Ngoài việc che bóng mát cho sân trường còn là kỷ niệm gắn bó với bao thế hệ học sinh và giáo viên. Do đó, việc chặt hạ cây xanh vô tội vạ không phải là giải pháp tối ưu bởi nó ảnh hưởng đến đời sống học đường. Do vậy, làm sao để vừa giữ được cây xanh, vừa đảm bảo an toàn trường học là vấn đề mà các trường học cần tính toán hợp lý.

HÀ TRÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn cây xanh trong trường học