Theo dõi trên

Đảm bảo ATGT học đường: Phụ huynh và nhà trường chung tay!

19/10/2017, 09:05

BT- Bước vào năm học mới, cùng với nỗi lo “đèn sách” là nỗi lo an toàn giao thông (ATGT) học đường. Mặc dù ngành giáo dục và đào tạo cũng như ngành chức năng đã tuyên truyền và thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo ATGT nhưng tình trạng học sinh vi phạm vẫn diễn ra.

                
   Đội thanh niên xung kích tham gia phân    luồng giao thông.

Nhiều nỗi lo

Tại TP Phan Thiết, vào các giờ tan trường, không khó để bắt gặp cảnh học sinh chen nhau lưu thông lộn xộn trước cổng trường sau giờ tan học. Không chỉ vậy, các em còn tranh thủ đạp xe dàn hàng 3, hàng 4 trò chuyện, có em đầu trần chạy xe đạp điện trên các tuyến phố hay vô tư vượt đèn đỏ khiến người đi đường không khỏi lo ngại. Ngoài ra, hiện nay nhiều học sinh mặc dù chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe mô tô nhưng vẫn được cha mẹ cho đi xe máy đến trường. Để tránh sự kiểm soát, theo dõi của nhà trường, các học sinh đi xe máy không đưa xe vào trường mà tìm gửi xe ở những nhà dân gần trường. Đồng thời, các em còn mặc áo khoác để che phù hiệu của nhà trường nhằm “qua mắt” các lực lượng chức năng.

Năm học mới vừa bắt đầu, có lẽ nhiều học sinh đầu cấp chưa nắm bắt được các quy định của nhà trường, pháp luật ATGT. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh học sinh vẫn còn khá chủ quan trong việc giáo dục, hướng dẫn con em mình nên hiện tượng học sinh sử dụng xe gắn máy trên 50 phân khối đến trường vẫn còn xảy ra. Anh Phan Bá Linh – Phó Bí thưđoàn trường THPT Phan Bội Châu chia sẻ: “Nhà trường đang theo dõi nắm danh sách các học sinh vi phạm để nhắc nhở, cũng như phối hợp với phụ huynh ký cam kết an ninh an toàn trường học từ đầu năm học nhằm tuân thủ các quy định của pháp luật, nội quy của nhà trường trong vấn đề này. Đây sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá hạnh kiểm của học sinh”. 

Tập trung tuyên truyền

Những ngày đầu năm học, nhiều trường THPT trên địa bàn TP. Phan Thiết đã đưa chương trình giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh toàn trường trong các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần. Trường THPT Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Phan Thiết còn thành lập Đội xung kích ATGT, có nhiệm vụ phân luồng giao thông trước cổng trường mỗi giờ tan học, nhắc nhở học sinh đội mũ bảo hiểm, không dừng xe dưới lòng đường, không chạy xe trong sân trường... Trường THPT Phan Bội Châu là trường có số lượng học sinh đông nhất tỉnh, do đó nhà trường rất quan tâm đến vấn đề đảm bảo ATGT cho học sinh và việc nâng cao ý thức tham gia giao thông cho các em. Ngoài việc cho các em ký cam kết an ninh an toàn trường học, ngay từ đầu năm các em phải đăng ký phương tiện đến trường. Qua đó giám thị và đội xung kích sẽ dễ quản lý và thường xuyên túc trực ở 2 cổng (Lê Hồng Phong và Trần Hưng Đạo) vào những giờ chính khóa nhằm nhắc nhở những em vi phạm. Theo anh Phan Bá Linh, công tác tuyên truyền ATGT được trường lồng ghép liên tục vào những giờ hoạt động ngoại khóa, chào cờ đầu tuần hay chương trình phát thanh ATGT của trường vào thứ 5 (2 tuần phát 1 lần).

Tuy nhiên để thực hiện có hiệu quả ATGT học đường, bên cạnh sự tuyên truyền, xử phạt, cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Trong đó, lực lượng cảnh sát giao thông cần thường xuyên kiểm tra, xử lý, lưu giữ các thông tin những trường hợp học sinh vi phạm, thông báo định kỳ danh sách những học sinh đó đến nhà trường để cùng phối hợp giáo dục. Nhà trường cũng cần đa dạng hóa các sinh hoạt ngoại khóa của học sinh, trong đó có các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông. Về phía gia đình, các bậc cha, mẹ cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật của con em mình.

    
    Sở   Giáo dục và Đào tạo vừa triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi “An toàn   giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh và giáo viên THPT năm   học 2017-2018. Đây là chương trình giáo dục về kiến thức và kỹ năng tham   gia giao thông an toàn, dành cho đối tượng là học sinh THPT triển khai   từ năm học 2012 – 2013. Đây là năm thứ 4 tỉnh triển khai và được đánh   giá là một trong 10 tỉnh, thành xuất sắc triển khai chương trình này.

MINH Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo ATGT học đường: Phụ huynh và nhà trường chung tay!