Theo dõi trên

Đảm bảo suất ăn ngon, sạch cho học sinh bán trú

05/11/2018, 08:26

BT- Vấn đề an toàn thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm trong trường học khiến nhiều phụ huynh quan tâm lo lắng. Điều này dễ hiểu bởi đã có một vài trường học ở các tỉnh, thành phố không tuân thủ quy định kiểm tra đầu vào chất lượng thực phẩm, khiến nhiều trường hợp bị ngộ độc hoặc có nguy cơ ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không được phụ huynh phát hiện kịp thời. Đó là sự việc xảy ra ở Trường mầm non Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) gạo mốc xanh, cơm có mùi khó chịu nhưng vẫn cho trẻ ăn. Còn ở Trường tiểu học Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) 19/50 học sinh nôn ói phải nhập viện cấp cứu vì uống trà sữa được mua trước cổng trường học trong buổi liên hoan cuối năm học…

                
   Trường tiểu học Xuân An chuẩn bị bữa ăn    trưa cho học sinh.

Đáng mừng ở tỉnh ta có rất nhiều trường tiểu học, mầm non tổ chức bán trú nhưng những năm gần đây không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc như trên. Theo ban giám hiệu các trường, ngoài việc mang đến con chữ, giáo dục nhân cách, lễ nghĩa cho học sinh thì chất lượng bữa ăn đóng vai trò rất quan trọng. Dù các em chỉ ăn ở trường một bữa chính (buổi trưa) và một bữa phụ (sau khi ngủ trưa dậy) nhưng nếu được cung cấp đủ chất, nạp đủ năng lượng sẽ hoàn thành tốt việc học trong ngày. Vì thế các trường đều phải lên thực đơn hàng tuần và thường xuyên thay đổi món ăn hợp lý theo 4 nhóm: đạm, béo, xơ và tinh bột.

Ghi nhận tại Trường tiểu học Xuân An – ngôi trường mới thành lập và tổ chức bán trú năm học thứ hai cho thấy, ngoài công tác giảng dạy, 2 tổ cấp dưỡng và bảo mẫu rất tận tâm, nhiệt tình để đảm bảo chất lượng bữa ăn và chăm sóc học sinh. Cô Hàn Thị Bích Hiền – Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tổ cấp dưỡng của trường gồm 5 thành viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nấu ăn tại các nhà hàng, trường học và thường xuyên được tham gia tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, được trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay trong quá trình chế biến và chia thức ăn. Công việc của các thành viên trong tổ bắt đầu từ 6 giờ sáng với việc tiếp nhận thực phẩm, kiểm tra, sơ - chế biến. Thực đơn thực phẩm được lên lịch theo tuần và tất cả đều được ban giám hiệu giám sát, có sổ theo dõi, đảm bảo đúng quy định bếp một chiều; nhà ăn sạch sẽ, đủ xếp cho học sinh khối 1 và 3 ngồi ăn.

Còn với Trường tiểu học Thiện Nghiệp 1, dù đây là năm học đầu tiên trường tổ chức học bán trú, với 206/468 học sinh có nhu cầu và phải mua nước bình để nấu ăn, nhưng ban giám hiệu cũng như tổ cấp dưỡng, bảo mẫu 9 người không hề lơ là công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Thầy Phạm Tư – Hiệu trưởng trường chia sẻ: Khu vực trường đóng chân tại thôn Thiện Trung chưa có hệ thống nước máy nên phải khoan 3 giếng. Dù nước rất trong, nhiều, nhưng để đảm bảo an toàn, hơn 1 tháng qua trường đã mua nước khoáng Laval về nấu. Chi phí tiền nước hơn 3 triệu đồng do giáo viên đóng góp từ nguồn quản lý phục vụ bán trú. Còn học sinh uống nước khoáng Vĩnh Hảo, với mức đóng 10.000 đồng/em. Dự kiến vào tuần tới, Trường tiểu học Thiện Nghiệp 1 sẽ gửi mẫu nước bơm vào TP. Hồ Chí Minh để kiểm nghiệm chất lượng. Về nguồn gốc thực phẩm, trường hợp đồng với Siêu thị Coop mart và cơ sở rau an toàn Phú Long (Hàm Thuận Bắc) cung cấp, thực hiện lưu mẫu thực phẩm và mẫu thức ăn đầy đủ...

Đặc biệt nhiều trường mầm non, mẫu giáo định kỳ phối hợp với cơ sở y tế theo dõi, kiểm tra sức khỏe cho trẻ để phát hiện trẻ suy dinh dưỡng. Từ đó điều chỉnh chế độ ăn phù hợp, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Hy vọng tất cả các cơ sở giáo dục có tổ chức bán trú trong tỉnh sẽ tiếp tục nêu cao sự chủ động, quan tâm trong vấn đề an toàn thực phẩm, góp phần đảm bảo sức khỏe, tinh thần, chất lượng học tập của học sinh trong các tiết học buổi chiều và suốt năm học, cũng là để phụ huynh an tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo suất ăn ngon, sạch cho học sinh bán trú