Theo dõi trên

Đam mê sáng tạo của cậu học trò Đinh Văn Phi

10/10/2017, 08:37

BT- Từ năm lớp 7, Đinh Văn Phi   đã là “chủ xị” thành lập nhóm thiện nguyện WMN với hơn chục bạn trẻ tình nguyện làm công tác từ thiện xã hội.

                
      
   Đinh Văn Phi, cô giáo chủ nhiệm và sản    phẩm "Chú bọ thông minh" tại gian triển lãm hội thi.

Những lần cùng các bạn nhóm thiện nguyện gồm toàn học sinh cấp hai và cấp ba thăm, tặng quà cho các bé thiếu may mắn ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Phan Thiết, điều đọng lại trong lòng cậu học trò Đinh Văn Phi là làm sao có thật nhiều đồ chơi mang tặng các em khi nhìn cảnh các em vồ vập, ấp yêu những món đồ chơi ít ỏi do các bạn mang đến. Vốn tính ham tìm hiểu, học hỏi, Phi xác định ngay việc mình cần làm: Chế tạo đồ chơi từ những phế liệu.

Ngay từ năm lớp 7, Phi ngày đêm trăn trở với mấy tấm bìa các tông và cuối cùng đã cho ra đời một chiếc xe hơi bằng giấy chuyển động được. Hăm hở gởi sản phẩm dự thi cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng, nóng lòng trông đợi kết quả để rồi tất cả rơi vào im ắng. Không nản chí, lên lớp 8, Phi lại cặm cụi và mô hình “Con ong chăm chỉ” hình thành trong đầu nhưng loay hoay mãi vẫn chưa hoàn chỉnh vì điều gì đó còn thiếu mà nghĩ mãi vẫn chưa ra. Lớp 9 là năm học ghi dấu những nỗ lực của Phi trong việc hoàn thành sản phẩm đã nung nấu từ năm học trước. Nỗ lực nghiên cứu và  đầu tư suy nghĩ thấu đáo, cặn kẽ của em đã được đền đáp. Tận dụng một số động cơ từ những chiếc lồng đèn Trung Quốc, Phi lắp vào thân “ong” sau khi khoét bụng chai, gắn một trái bóng nhựa nhỏ làm đầu “ong” có thể cử động, thụt ra thụt vào được cùng 4 chân là  4 bánh xe hơi đồ chơi hỏng. Dưới đế chân “ong”, Phi gắn thêm các cây bút lông đã cắt gọn để khi di chuyển, “ong” sẽ “vẽ” những đường nét ngoằn ngoèo đủ màu đẹp mắt trên mặt giấy.Điểm đặc biệt của “Con ong chăm chỉ” là khi hết năng lượng, có thể sạc lại bằng điện vì Phi đã điều khiển “ong”  hoạt động được bằng một cục pin điện thoại cũ.

Sau khi sản phẩm “Con ong chăm chỉ” đoạt giải ba tại cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng cấp tỉnh lần thứ VIII – 2015 với giải thưởng trị giá 3 triệu đồng, Phi rất vui và cho biết  ý định sẽ làm thêm một số chú ong nữa để dành tặng các bé.

Gần đây, khi gặp lại Phi, em hớn hở khoe thành tích mới. Cũng trên cái nền của mô hình “Con ong chăm chỉ”, Phi sáng tạo, phát triển  thêm những chi tiết mới như quả bóng nhựa nhỏ thay cho chai nước nhựa làm đầu và thân, thêm lò xo làm râu, dùng pin con Ó (loại 1,5V/viên) thay cho pin điện thoại cũ…để làm nên sản phẩm mới có tên gọi “Chú bọ thông minh”. Theo đó, khi bật công tắc, mô tơ chuyển động làm con bọ di chuyển và vẽ ra giấy những vòng tròn liên tục đủ màu sắc. Nếu như “Con ong chăm chỉ” khi di chuyển đụng vật cản sẽ dừng lại vì không biết lùi, thì “Chú bọ thông minh” do được gắn cảm biến quang nên sẽ tự động lùi lại và đi về hướng khác. Tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2016 do Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận tổ chức, “Chú bọ thông minh” của cậu học trò lớp 11 trường THPT Phan Chu Trinh - Đinh Văn Phi nhận được giải chuyên biệt trị giá 500 ngàn đồng do Trường Đại học Phan Thiết trao tặng.

Không chỉ ham thích mày mò, sáng tạo, Đinh Văn Phi còn là một thủ lĩnh của lớp với vai trò lớp trưởng và có nhiều đóng góp đáng kể trong công tác Đoàn của nhà trường. Thầy Trang Hoàng Vĩnh Sang, Bí thư Đoàn trường THPT Phan Chu Trinh đã nói về Phi: “Là một lớp trưởng năng nổ, một gương mặt nổi bật trong các hoạt động Đoàn và là một người trẻ đầy nhiệt huyết, đam mê sáng tạo”.

Mai Kim Dung



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đam mê sáng tạo của cậu học trò Đinh Văn Phi