Theo dõi trên

Đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư mới: Giáo viên, phụ huynh đồng thuận cao

09/01/2017, 10:50

BT- Sau 2 tháng Thông tư 22 chính thức có hiệu lực thay thế Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học, đến nay tất cả các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đều đã vận dụng thực hiện khá tốt và nhận được sự đồng thuận cao của  giáo viên, phụ huynh học sinh.

                
Trường tiểu học Mương Mán triển khai thực    hiện Thông tư 22.

Bà Hồ Thị Uyên Trang – Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết, sau khi Thông tư (TT) 22 chính thức có hiệu lực, sở đã triển khai tập huấn đến tất cả đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên cốt cán cấp huyện. Đồng thời, ban hành công văn hướng dẫn đến các phòng giáo dục & đào tạo triển khai thực hiện TT 22. Cùng với đó, sở đã lồng ghép thực hiện vào các chuyên đề và nắm bắt tình hình thực tế việc triển khai vận dụng TT 22 tại các đơn vị trong quá trình kiểm tra đánh giá công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, tất cả các trường đều nắm bắt và áp dụng thực hiện khá tốt. Nhìn chung, các giáo viên và phụ huynh khá hài lòng, phấn khởi với cách đánh giá học sinh tiểu học mới vì thực hiện đơn giản hơn. Nhất là giảm tải được khối lượng sổ sách cho giáo viên.

Đến thời điểm này, tất cả các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành công tác kiểm tra đánh giá định kỳ cuối học kỳ 1 theo TT 22.  Theo đó, các môn học Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc phải có bài kiểm tra định kỳ. Đối với lớp 4, 5 có thêm bài kiểm tra giữa học kỳ đối với môn Tiếng Việt và môn Toán. Hiệu trưởng trường tiểu học chịu trách nhiệm chỉ đạo việc kiểm tra định kỳ, đề kiểm tra định kỳ phù hợp với chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực, gồm các câu hỏi, bài tập và được thiết kế theo 4 mức độ: mức 1: nhận biết, nhắc lại được kiến thức, kỹ năng đã học; mức 2: hiểu kiến thức, kỹ năng đã học, trình bày, giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân; mức 3: biết vận dụng kiến thức, kỹ năng đã đọc để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống; mức 4: vận động các kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề mới đưa ra hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt. 

Cô Trần Thị Thu – Hiệu trưởng Trường tiểu học Mương Mán (huyện Hàm Thuận Nam) cho biết: Đến thời điểm này trường đã hoàn thành kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1 theo TT 22. Nhìn chung, giáo viên và phụ huynh đều đồng tình cao về việc đánh giá học sinh theo thông tư mới. Nhất là việc đánh giá thay vì có hai mức "hoàn thành" và "chưa hoàn thành" như TT 30, thì TT 22 có 3 mức đánh giá: "Hoàn thành tốt", "hoàn thành" và "chưa hoàn thành". 3 mức này nhìn nhận rõ ràng hơn kết quả phấn đấu của học sinh, giúp phụ huynh nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình.

Tuy nhiên, giáo viên còn lúng túng, lẫn lộn trong việc ra đề kiểm tra định kỳ phù hợp chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo 4 mức theo TT mới. Thời gian tới, Sở Giáo dục & Đào tạo sẽ tổ chức các lớp tập huấn về nâng cao năng lực, ra đề kiểm tra định kỳ theo TT 22 đến đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên cốt cán cấp huyện đối với các môn học đánh giá bằng điểm số nhận xét. Từ đó, nhằm thực hiện tốt hơn việc ra đề kiểm tra định kỳ sát hơn đối với các môn học theo quy định trong Thông tư 22. Đồng thời, sở sẽ trao đổi, chia sẻ và kịp thời tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện TT 22 cho các đơn vị, bà Trang cho biết thêm.

    
      Theo quy định mới, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng   bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không quy định cứng   nhắc bất kỳ loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh. Giáo   viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép   những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng   vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư mới: Giáo viên, phụ huynh đồng thuận cao