Theo dõi trên

Đẩy mạnh công tác Giáo dục quốc phòng - an ninh trong trường học

05/04/2019, 15:31

BTO- Giáo dục quốc phòng-An ninh (GDQP-AN) cho học sinh, sinh viên (HS, SV) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Mục tiêu của công tác này là giáo dục cho HS, SV lòng yêu nước, yêu CNXH, niềm tự hào và sự trân trọng đối với truyền thống của dân tộc. Trang bị những kiến thức cơ bản về quốc phòng - an ninh và những kỹ năng quân sự cần thiết, để học sinh, sinh viên nhận thức đầy đủ hơn quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngay từ đầu năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tập trung quán triệt sâu sắc các Chỉ thị, Nghị định của Đảng, Chính phủ về công tác GDQP-AN và tích cực phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ GDQP-AN cho học sinh, sinh viên. Theo đó, Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn vào ngày 11/9/2018 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDQP-AN năm học 2018-2019 để công tác này được triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ đến các Trường THPT và ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng từng bước được nâng cao. Nội dung, chương trình và giáo trình, tài liệu cũng như các điều kiện đảm bảo cho môn học đã được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu.

 Đối với các Trường tiểu học, Trung học cơ sở, giáo dục quốc phòng và an ninh trong Trường tiểu học được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các bài trong các môn học Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Lịch sử và Địa lý. Đối với các Trường trung học cơ sở được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học: Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc và Mĩ thuật. Nhằm giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước; truyền thống lịch sử của quân đội và công an; tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; bước đầu hiểu biết về phòng chống cháy nổ, an toàn cá nhân; pháp luật Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyền lợi, trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đối với các Trường THPT, tổ chức các hoạt động ngoại khoá về GDQP-AN lồng ghép, tích hợp với kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường, tạo hứng thú học tập bộ môn cho học sinh và tăng hiệu quả giáo dục lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân, kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh THPT.

Cập nhật kiến thức mang tính thời sự về biển, đảo vào bài giảng "Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia". Mở rộng giáo dục chính khoá, tăng cường các hoạt  động  ngoại  khoá cho học sinh về tiềm năng biển, đảo và nhiệm vụ của các thế hệ công dân Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Tổ quốc.

Thực hiện Chỉ thị năm học của Bộ GD&ĐT, các văn bản Chỉ thị năm học của UBND tỉnh, hàng năm Sở GD&ĐT và BCH Quân sự tỉnh đều đưa vào kế hoạch năm học về công tác GDQP - AN cho học sinh, sinh viên và đã hình thành một kế hoạch ổn định được triển khai thực hiện từ nhiều năm qua. Sở đã chỉ đạo các trường nghiêm túc thực hiện chương trình GDQP-AN trong các khối lớp ở cấp THPT, trao đổi và phối kết hợp chặt chẽ đồng thời thống nhất về nội dung chương trình giảng dạy GDQP-AN với các cơ quan Quân sự để huấn luyện và giảng dạy cho sinh viên các Trường trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng và Đại học trong tỉnh. Quá trình thực hiện, từng nơi, từng lúc gặp những khó khăn nhất định, song các trường đã tự lực, sáng tạo tìm ra những giải pháp tích cực để khắc phục và nâng cao chất lượng, hoàn thành tốt chương trình GDQP - AN.

Năm học 2018-2019 toàn tỉnh có 28/28 trường THPT (trong đó có 26 trường THPT công lập và 02 trường ngoài công lập) tổ chức dạy học theo đúng chương trình GDQP-AN của Bộ GD&ĐT cho 33.784 học sinh (có 74 giáo viên chuyên trách GDQP-AN). Qua báo cáo của các đơn vị về kết quả kiểm tra, trong năm học 2017 - 2018 và học kỳ I năm học 2018 - 2019, tất cả các em đều đạt từ trung bình trở lên.

 Đăng Lâm



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh công tác Giáo dục quốc phòng - an ninh trong trường học