Theo dõi trên

Dạy trẻ bằng chuyện cổ tích

04/11/2016, 10:18 - Lượt đọc: 46

BT - Lớp mẫu giáo của thôn Suối Máu, xã Tân Hà (Hàm Tân) có 55 học sinh dân tộc Rai. Sáng nào cũng vậy, trên các con đường thôn, những đứa trẻ đen nhẻm, cười nói tung tăng tới trường. Có em được ba mẹ chở đến, nhiều em lại tự đi bộ dù các em mới lên 4, lên 5. Khổ nhất là những ngày mưa gió, đôi dép dính đầy bùn đất, áo quần phong phanh nhiều em rét run, tím tái. Thương trò, những giáo viên nơi đây đã thay đồ, rửa tay chân mặt mũi  cho các em thật sạch  trước khi các em  vào lớp.

         
   

         

         Cô Nguyễn Thị Lệ    Minh đang hát cùng với các em.

Phụ trách 3 lớp học này ngoài 2 giáo viên còn rất trẻ, cô Nguyễn Thị Lệ Minh là một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm dạy trẻ em dân tộc. Ngoài lòng yêu thương học sinh, chăm lo cho các em từng miếng ăn giấc ngủ, cô còn  vận động  nhà hảo tâm  tài trợ những ly sữa để các em không bị suy dinh dưỡng.

    
  
            "Trẻ còn quá nhỏ, nếu chỉ thuyết giảng thôi trẻ sẽ rất chán học và    ít tiếp thu bài...".
  

Để  học trò ham học và nhớ lâu, cô thường thông qua các câu chuyện cổ tích để truyền tải bài giảng. Chẳng hạn, dạy các em về tính thật thà, lòng trung thực, cô kể cho các em nghe chuyện “Ăn khế trả vàng”, “Hủ vàng hủ bạc”… Sau câu chuyện, tập cho các em hóa thân vào từng nhân vật như người anh tham lam độc ác. Người em hiền lành, nhân hậu nên được trả ơn nhiều vàng bạc và trở nên giàu có. Dạy trẻ về sự chăm học, phê phán sự lười biếng, cô kể cho học sinh nghe câu chuyện “Cò và Vạc”. Nhờ siêng năng học tập, Cò đã vượt lên đầu lớp, được thầy yêu bạn mến. Vạc lười học, bị ở lại lớp xấu hổ nên không đi đâu chỉ đêm đêm mới dám đi kiếm ăn…

Ngoài những câu chuyện cổ tích mang tính giáo dục cao, cô Minh thường sưu tầm thêm những câu ca dao, tục ngữ để đọc cho các em nghe. Nhờ cách dạy ấy,  các em nhỏ nơi đây đã bớt dần đi tính nhút nhát, tự ti. Cô Minh cho biết: “Trẻ còn quá nhỏ, nếu chỉ thuyết giảng thôi trẻ sẽ rất chán học và ít tiếp thu bài”. Và không chỉ mỗi giờ lên lớp, những lúc các bé ngủ trưa, cô cũng cùng nằm và hát cho các em nghe những bài hát dân ca, đọc thơ ca, hò vè, kể tiếp những câu chuyện cổ tích…

Có lẽ nhờ thế mà học trò luôn quấn quýt bên cô. Phụ huynh luôn mong muốn con được cô Minh chủ nhiệm. Nói về giáo viên của mình, cô giáo Bạch Mai, nguyên Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Tân Hà nói: “Giao lớp nào cho cô Minh chủ nhiệm nhà trường cũng đều yên tâm”.

huyền Phan



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy trẻ bằng chuyện cổ tích