Theo dõi trên

Để giáo viên, học sinh hiểu về quản lý nguồn nước

14/11/2017, 09:35

BT - Nhiều chương trình ngoại khóa như rung chuông vàng, câu lạc bộ nhiếp ảnh vì môi trường, chiếu phim tài liệu, thi kiến thức về nguồn nước… sẽ lần lượt được triển khai tại các trường tiểu học, trung học cơ sở tại huyện Bắc Bình.

Nội dung các hoạt động sẽ xoáy sâu vào phổ biến kiến thức cho học sinh về vai trò của nguồn nước, cách sử dụng và quản lý nguồn tài nguyên này. Nước ảnh hưởng gì đến phát triển đô thị và cách thức ứng phó với nguồn nước sạch ngày một suy giảm bởi biến đổi khí hậu.

 Để tổ chức tốt các chương trình sắp tới, việc tập huấn cho đội ngũ giáo viên là vô cùng quan trọng. Đã có 156 giáo viên đến từ 18 trường THCS, 34 trường tiểu học toàn huyện Bắc Bình tham gia, vừa kết thúc vào đầu tháng 11, với 3 đối tượng khác nhau và gắn nhiệm vụ rõ ràng.

         
   

      

      Giáo viên tiểu học    huyện Bắc Bình thảo luận nhóm về vai trò của nguồn nước.

Đối tượng một là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường, được thông tin về vai trò, mục tiêu của của dự án nhằm nâng cao cách thức quản lý và định hướng các hoạt động. Đội ngũ cán bộ này sẽ phối hợp với chính quyền huyện, xã để tuyên truyền, giáo dục người dân về quản lý nước và ứng phó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng.

Đối tượng thứ hai là các tổng phụ trách đoàn, đội thuộc các trường, được huấn luyện các kỹ năng gắn kết học sinh, cách thức tổ chức tốt các chương trình ngoại khóa trong trường học, việc quản lý các đội, nhóm đại diện cho trường trong các buổi giao lưu về môi trường, tài nguyên nước…

Trong khi đối tượng thứ ba là giáo viên bộ môn sinh học, địa lý được bổ sung các kiến thức mới về môi trường, tài nguyên, nguồn nước ứng với các biểu hiện của biến đổi khí hậu tại địa bàn huyện và lưu vực sông Lũy. Từ đó sẽ bổ sung cho các bài giảng của mình được chuyên sâu và phù hợp với thực tế của địa bàn.

“Ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, các số liệu về nguồn nước của tỉnh Bình Thuận, của lưu vực sông Lũy hay các báo cáo khoa học sẽ giúp chúng tôi tạo ra các bài giảng sinh động, phù hợp với thực tiễn của huyện Bắc Bình. Học sinh có thể hình dung về lượng nước cần thiết để tạo ra 1 kg lúa, 1 kg ngô, từ đó sẽ biết quý trọng nguồn nước hơn”, giáo viên Trường THCS Sông Bình cho biết.

Đối tượng giáo viên được tập huấn không chỉ dừng lại ở các xã, thị trấn ven sông Lũy mà những xã như Hồng Phong, Hòa Thắng cũng tham gia nhằm hiểu thêm về việc sử dụng tiết kiệm nguồn nước và các thách thức mà biến đổi khí hậu gây ra ngay tại địa bàn của mình như hiện tượng sa mạc hóa, mất nguồn nước ngầm…

Tuyên truyền thông qua học sinh được xem là hữu hiệu, vì thông qua con em mình, các bậc phụ huynh cũng sẽ ý thức tốt hơn về môi trường sống của chính mình. Việc đội ngũ giáo viên và học sinh được tuyên truyền sâu rộng về các vấn đề liên quan đến nước, đô thị và biến đổi khí hậu là một trong những định hướng lớn của dự án Quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị tỉnh Bình Thuận.

Đ. Hậu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để giáo viên, học sinh hiểu về quản lý nguồn nước