Theo dõi trên

Để học sinh có kỳ nghỉ hè ý nghĩa

21/07/2020, 10:31

BT- Năm học 2019 – 2020 đã kết thúc vào ngày 15/7, học sinh trong tỉnh chính thức bước vào kỳ nghỉ hè . So với những năm trước, năm nay thời gian nghỉ hè chỉ kéo dài từ 1 – 1,5 tháng. Đây là kỳ nghỉ hè ngắn nhất lịch sử do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, làm sao để trẻ có một mùa hè bổ ích, lý thú và ý nghĩa là điều các bậc phụ huynh cần quan tâm.

                
         Trẻ tham gia hội họa.

 Không nên ép con học thêm

Mùa hè là khoảng thời gian để các bạn nhỏ được thư giãn, nghỉ ngơi sau một năm học dài đối mặt với sách vở, những bài kiểm tra và những kỳ thi. Mặc dù kỳ nghỉ hè đã bắt đầu gần 1 tuần nhưng nhiều bậc cha mẹ đã chạy đôn chạy đáo, lo cho con vào những lớp học thêm hè. Bé Nguyên vừa mới hoàn thành chương trình lớp 2, đáng ra thời gian này em được vui hè, thư giãn để có những ngày hè ý nghĩa bên bạn bè. Nhưng kỳ nghỉ hè của em diễn ra “cấp tốc” chỉ có 1 tuần được nghỉ  ngơi ở nhà. Hiện em phải theo học lớp học thêm môn tiếng Việt, toán, tiếng Anh  lớp 3 mà mẹ em đã đăng ký trước đó. Lớp học diễn ra từ thứ 2 - 6, (chỉ nghỉ thứ 7 và chủ nhật) tại nhà cô giáo dạy ở trường em. Theo mẹ Nguyên, sở dĩ cho con học thêm hè vì sợ con nghỉ lâu quên kiến thức khi vào năm học mới không theo kịp bạn bè. Trường hợp khác, có những bậc phụ huynh tổ chức nhóm học tại nhà, rồi mời một số gia sư hay thầy cô giáo đến dạy kèm cho con em mình, mỗi nhóm có khoảng 10 - 15 học trò hoặc gửi con theo học tại những trung tâm bồi dưỡng văn hóa trong tỉnh.

Theo tìm hiểu, có rất nhiều lý do để phụ huynh cho con đi học thêm kiến thức các môn văn hóa trong dịp hè. Có người không biết phải quản lý con như thế nào muốn đưa con đến lớp học hè để bố mẹ đi làm việc. Số khác lo lắng con nghỉ lâu ngày sẽ quên kiến thức hay có những bậc cha mẹ lại yêu cầu dạy trước kiến thức cho con để khi vào năm học con mình biết nhiều hơn các bạn khác. Dù là lý do gì thì cha mẹ cũng không nên bắt con phải học các môn về văn hóa quá nhiều. Thay vào đó, cha mẹ nên cho con học thêm các môn về thể thao, năng khiếu để con có thể rèn luyện sức khỏe và giữ được tinh thần thoải mái.

 Nhiều hoạt động bổ ích?

Hiện nay, có rất nhiều môn thể thao phù hợp với trẻ như võ thuật, bơi lội, bóng đá… hay các môn năng khiếu khóa hè như múa, hát, họa, đàn… Các bậc phụ huynh có thể tìm đến Nhà Thiếu nhi tỉnh, các hồ bơi tư nhân hoặc ở trường học trên địa bàn có hồ bơi để đăng ký cho con theo học. Ngoài ra, vào dịp hè cha mẹ cũng nên cho trẻ tham gia những buổi dã ngoại an toàn ngoài trời để khám phá thiên nhiên. Việc sinh hoạt, vui chơi ngoài trời sẽ giúp trẻ có một tinh thần thư thái hơn, đồng thời trang bị thêm cho các bạn nhỏ nhiều kiến thức ngoài sách vở về thiên nhiên và thế giới động, thực vật xung quanh mình. Cha mẹ cũng có thể cho bé về quê để trẻ sẽ có cơ hội tiếp xúc với thiên nhiên, cây cỏ và môi trường xung quanh. Được về với thiên nhiên từ nhỏ sẽ giúp trẻ có ý thức quan tâm đến môi trường sống sớm. Mặt khác, chính môi trường thiên nhiên trong lành ở quê cũng góp phần quan trọng cho sự phát triển sức khỏe của trẻ.

Bên cạnh đó, dịp hè năm nay tổ chức Đoàn các cấp triển khai thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa trong dịp hè nhằm tạo cơ hội cho thanh thiếu niên, nhi đồng, đoàn viên, sinh viên tham gia, trải nghiệm các hoạt động thực tế ở cơ sở. Một hoạt động không thể bỏ qua đó là “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, đây là dịp để các bạn đoàn viên, thanh niên được trải nghiệm, rèn luyện bản thân qua các hoạt động tình nguyện, từ đó trưởng thành hơn. Ngoài ra, “Chiến dịch tình nguyện hoa phượng đỏ” cũng là cơ hội để học sinh THPT phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng. Được biết, các Đoàn cơ sở đều tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi tại địa bàn dân cư với các hoạt động, sân chơi bổ ích…

Để học sinh, nhất là bậc tiểu học có một mùa hè lý tưởng, ý nghĩa, các bậc phụ huynh cần sắp xếp thời gian hợp lý để các em vừa được nghỉ ngơi, thư giãn vừa phát huy khả năng sáng tạo, rèn luyện bản thân.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để học sinh có kỳ nghỉ hè ý nghĩa