Theo dõi trên

Đề thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội không khó

10/08/2020, 15:46

BTO- Theo báo cáo nhanh của Hội đồng thi tỉnh Bình Thuận, tỷ lệ thí sinh dự thi bài thi KHXH đạt 99,78% (vắng 48 em) và bài thi KHTN đạt 99,88% (vắng 12 em). Kết thúc môn thi, không có cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế thi.

Sáng nay (10/8), thí sinh tiếp tục dự thi bài thi tổ hợp KHTN (gồm 3 môn thành phần: Vật lý, Hóa học và Sinh học) và bài thi KHXH (gồm các môn thành phần: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân). Tổng thời gian làm bài 150 phút, mỗi môn thành phần có 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút/môn, bằng hình thức trắc nghiệm.

Toàn tỉnh có 3.246 thí sinh đăng ký thi tổ hợp KHTN và 7.212 thí sinh thi tổ hợp KHXH. Đây là lần đầu tiên cả 2 bài thi tổ hợp được tổ chức thi trong một buổi, mỗi thí sinh được lựa chọn một trong số 2 bài thi này.

Hoàn thành 2 môn thi tổ hợp, các thí sinh cho rằng đề thi tổ hợp KHTN và KHXH năm nay tương đối dễ hơn năm ngoái, có trong chương trình lớp 12 và đề thi có sự phân hóa cao cho thí sinh tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đối với thí sinh có học lực trung bình dễ dàng lấy được 6 – 7 điểm nhưng để lấy được điểm 9, 10 thì cần phải học bài kỹ.

*Tại điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu: Ra khỏi phòng thi, đa phần thí sinh hài lòng với bài thi tổ hợp KHXH và KHTN năm nay. Em Lê Bá Hưng – Thí sinh Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: “Em thấy đề thi năm nay tương đối dễ. Nếu đạt điểm 8 thì không quá khó nhưng để đạt được 9, 10 điểm đòi hỏi phải có tư duy cao. Riêng môn Giáo dục công dân, em nghĩ dễ lấy điểm nhất vì nhiều câu hỏi gắn với thực tế cuộc sống, liên quan đến kiến thức pháp luật. Riêng môn địa lý, gần 50% câu hỏi vận dụng được Atlat. Với em, đây là tổ hợp có 2 môn lấy điểm để tuyển sinh đại học nên đã cố gắng làm bài hết khả năng”. Còn em Bảo Trâm  cho biết: “Theo em đề thi môn thi tổ hợp KHTN năm nay vừa sức, chỉ có môn sinh hơi khó, còn lại môn lý, hóa dễ hơn năm ngoái. Mỗi môn em làm được khoảng 80%”. Tương tự, em Thái Duy Nghĩa – thí sinh Trường THPT Phan Thiết nhận xét: “Em chọn tổ hợp KHXH để dự thi, theo em đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái, phù hợp cho thí sinh dự thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Em dự đoán mình làm mỗi môn khoảng được 7 điểm”.

* Tại điểm thi Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo: Sau khi kết thúc buổi thi sáng nay, nhiều thí sinh nhận xét, bài thi tổ hợp môn KHTN và KHXH năm nay bám sát với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 Thí sinh Phương Thu (Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo) cho rằng, đề thi môn tổ hợp KHTN không khó lắm so với đề minh họa của Bộ. Có thể dễ đạt điểm 8, song em cho rằng khoảng 8 câu cuối sẽ hơi vất vả cho thí sinh trong tính toán, từ câu 34 trở lên đề bắt đầu có tính phân loại cao hơn, đòi hỏi yêu cầu kỹ năng và tư duy của học sinh. “Em làm bài được khoảng 90%, năm nay em lấy điểm các môn toán, hóa, sinh để xét tuyển trường Đại học Y, môn toán em làm bài cũng khá tốt nên hi vọng sẽ đủ điểm xét tuyển”, Phương Thu chia sẻ.

 Đối với tổ hợp KHXH, theo nhận xét của nhiều thí sinh, năm nay đề khá sát với chương trình đã được học và ôn luyện. Đề thi môn địa lý và giáo dục công dân vừa sức, không có quá nhiều câu hỏi vận dụng cao, nhiều câu hỏi gần gũi, sát với thực tiễn. Tuy nhiên, đề lịch sử tương đối khó. Em Dương Thanh Hải, học sinh Trường tiểu học - THCS - THPT Lê Quý Đôn cho biết, với đề này, em làm bài khá ổn. Trong 3 môn thi tổ hợp Khoa học xã hội, môn địa lý và giáo dục công dân em làm tốt. Thanh Hải đánh giá, với hai môn địa lý và giáo dục công dân, thí sinh đạt điểm 7 không khó. Đề môn giáo dục công dân hầu như là các kiến thức cơ bản. Các câu hỏi tình huống chỉ cần nhớ kiến thức và biết vận dụng là có thể đạt điểm cao. Riêng môn lịch sử có độ phân hóa cao, làm được khoảng 30 câu đầu, các câu khác em dùng phương pháp loại trừ, không chắc chắn đúng hay sai.

*Tại điểm thi Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh:

 Đánh giá về đề thi môn Khoa học xã hội năm nay, thí sinh Võ Thị Mỹ Hạnh cho biết: Đề thi môn giáo dục công dân và địa lý năm nay khá dễ. Giáo dục công dân có nhiều câu vận dụng kiến thức xã hội, địa lý thì vài câu cuối mới khó. Chỉ có môn lịch sử yêu cầu phải nắm chắc kiến thức, học thuộc bài nhiều, nên nhiều câu, em đánh theo cảm tính để không bỏ trống bài làm. 

 Còn theo K’ Thị Huyền: Với đề thi Khoa học xã hội, chắc chắn tỷ lệ chọi vào đại học, cao đẳng năm nay sẽ cao và khốc liệt hơn. Em nghĩ điểm trung bình 5 - 6 rất nhiều.

 Đánh giá về đề thi môn địa lý, thầy Huỳnh Ngọc Sáng- giáo viên bộ môn, Trường THPT Phan Chu Trinh nhận xét: Đề thi địa lý số 1 (301) năm nay về mức độ, dung lượng, cấu trúc giống với đề thi minh hoạ của Bộ trước đó. Các câu hỏi mức độ biết và hiểu chiếm 80% cấu trúc đề. Trong đó 14 câu liên quan đến Atlat, chủ yếu hỏi cái gì, nằm ở đâu, rất dễ lấy trọn vẹn điểm. Còn câu vận dụng chiếm khoảng 20% đề. Đề thi có sự phân hóa, học sinh trung bình khá có thể làm được 6-8 điểm. Tuy nhiên, điểm 9, 10 sẽ ít hơn, chỉ có học sinh giỏi mới lấy điểm được.

 Riêng môn thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, một số thí sinh tại điểm thi Trường Phổ Thông Dân tộc nội trú tỉnh bày tỏ sự vui mừng vì đề sát với đề cương ôn tập, không hề đánh đố. Thí sinh Mang Thị Thai Hy chia sẻ: Mỗi môn thi đều có khoảng 8- 10 câu cuối là khó, đều rơi vào câu bài tập yêu cầu tính toán nhiều. Có 2 - 3 câu nằm trong kiến thức lớp 11, còn lại chủ yếu tập trung vào học kỳ I của lớp 12.

Thanh Thủy - Ngọc Hân - Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội không khó