Theo dõi trên

Đề văn vừa sức, thí sinh phấn khởi

24/07/2020, 15:07

BTO- Sáng nay (24/7), các thí sinh đã hoàn thành môn thi Ngữ văn, môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021.

Sau 120 phút làm bài, hầu hết thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi vì đã làm bài được. Đề văn năm nay có 2 phần, phần đọc hiểu (3 điểm) có 4 câu và phần làm văn (7 điểm) có 2 câu. Theo các thí sinh, đề văn năm nay vừa sức, rõ ràng, không đánh đố, đề thi đều có trong chương trình lớp 9 được thầy cô ôn tập kỹ.

                       
      Thí sinh hoàn thành môn thi Ngữ văn.

 Em Lê Thị Thuỳ Như thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Phan Thiết cho biết: “Em thấy đề văn năm nay dễ, với thời gian 120 phút đủ để em làm hết bài. Tất cả kiến thức trong đề thi đều có trong chương trình lớp 9 và được thầy cô giáo ôn tập kỹ nên tất cả các câu hỏi em đều làm được. Em thích nhất là câu 2 phần làm văn (4 điểm) cảm nhận về 2 khổ thơ trích bài “Ánh trăng” của Nguyễn Duy. Em dự đoán mình làm được khoảng 7 - 8 điểm”.

Còn em Thảo Nguyên, dự thi tại Trường THPT Phan Chu Trinh cho hay: “Đề thi môn văn năm nay vừa sức, có trong chương trình lớp 9. Dù em ôn tập không kỹ nhưng khả năng em cũng làm được 6 điểm”.

                
Đề thi môn Ngữ    văn.

Theo nhận định của cô Xuân Rớt – Tổ phó môn ngữ văn Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo, đề thi môn văn vào lớp 10 THPT công lập năm nay in rõ ràng, không bị sai sót. Nội dung đề thi đảm bảo cấu trúc gồm 2 phần: đọc hiểu và làm văn. Phần đọc hiểu được chọn từ các tác phẩm trọng tâm của chương trình Ngữ văn lớp 9, gồm cả thơ và văn xuôi. Các câu hỏi đặt ra ở phần đọc hiểu đã bám sát kiến thức đọc văn và Tiếng Việt nên học sinh trung bình cũng có thể trả lời chính xác, để được điểm tối đa.

 Về câu nghị luận xã hội (3 điểm), đề yêu cầu thí sinh viết một bài văn ngắn nêu suy ngẫm của bản thân về câu ngạn ngữ “Thời gian là vàng”. Vấn đề này không mới nhưng để viết được súc tích, ngắn gọn đòi hỏi thí sinh phải có sự trải nghiệm, vốn sống. Còn câu nghị luận văn học: thí sinh đáp ứng được yêu cầu của đề. Đây là bài thơ mà hầu hết học sinh đều thích.

Nếu là học sinh giỏi, các em có thể lồng vào bài viết sự nhận thức của bản thân về thái độ sống, cách sống, mối quan hệ giữa quá khứ và hiện tại... Nhìn chung đề thi hệ thống các câu hỏi phần đọc hiểu có chú ý đến đối tượng là học sinh trung bình. Phần làm văn, đề đã có sự phân hóa học sinh giỏi, cảm thụ tốt tác phẩm văn học và sự trải nghiệm của bản thân.

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục thi môn thứ 2 tiếng Anh với thời gian làm bài 60 phút.

    
  Báo cáo từ Sở Giáo dục & Đào tạo, trong buổi đầu thi môn Ngữ văn tổng số   thí sinh đăng ký dự thi là 15.682 thí sinh, vắng 1.362 thí sinh, không   có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề văn vừa sức, thí sinh phấn khởi