Theo dõi trên

Định hướng sinh viên sử dụng mạng xã hội an toàn

12/08/2020, 09:50

BT - Ở lứa tuổi học sinh, sinh viên (HSSV) thường thích khám phá, muốn tự khẳng định bản thân mình, các em dễ bị “nhiễm độc” trước thông tin tiêu cực, dễ bị hùa theo đám đông. Vì vậy, các em cần được giáo dục, học tập để có nhận thức đúng đắn hiểu biết về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, sẽ giúp cho các em ý thức được trong việc phòng tránh các nguồn thông tin xấu, độc trên các trang mạng xã hội, không để kẻ xấu lợi dụng.

Đối với các trường đại học, cao đẳng ngoài công tác giảng dạy cho sinh viên, nhà trường thường xuyên quan tâm đến việc tuyên truyền, giáo dục và trực tiếp tham gia mạng xã hội cùng sinh viên để hiểu và nắm bắt tâm lý cũng như nhu cầu sử dụng mạng xã hội của các em. Thông qua đó, có những định hướng sử dụng mạng xã hội đúng cách, phát huy được mặt tích cực của mạng xã hội và tránh những thông tin xấu, độc gây hậu quả khó lường, đồng thời, giúp các em nhận diện được nguồn tin nào là chính thống và nguồn tin nào là không chính thống để nâng cao ý thức cảnh giác.

Thầy Trương Văn Chính, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận cho biết: “Ngay từ tuần sinh hoạt chính trị đầu năm học, nhà trường đã triển khai cho HSSV hiểu về Luật An ninh mạng, nhà trường còn đưa nội dung lồng vào các buổi sinh hoạt hàng tuần của giáo viên chủ nhiệm đối với HSSV; thông qua các hoạt động của Đoàn trường để giúp các em sử dụng mạng xã hội an toàn”.

                
Sinh viên sinh hoạt ngoại    khóa (ảnh tư liệu).

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận đã đăng tải trên mạng xã hội nhiều nguồn thông tin chính thống để hỗ trợ trong công tác giảng dạy, cũng như thông tin các vấn đề mang tính thời sự đến sinh viên. Bên cạnh đó, nhà trường sử dụng mạng xã hội để phản bác những thông tin xấu, độc bằng việc chia sẻ những thông tin tích cực, được đông đảo sinh viên của trường tham gia. Cách làm này, đã góp phần tích cực để sinh viên có thể “miễn dịch” với những thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Hoạt động chào cờ đầu tháng và các buổi sinh hoạt ngoại khóa là một trong những hoạt động được thực hiện thường xuyên, liên tục tại trường học; qua đó, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến đến sinh viên những thông tin quan trọng, chính xác để các em cập nhật. Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chú ý đến các thông tin “nóng”, “nhạy cảm” xuất hiện trên các trang mạng xã hội; thường xuyên nhắc nhở, định hướng cho sinh viên tiếp cận các nguồn thông tin chính thống, nhất là từ các cơ quan báo chí có uy tín, tránh việc chia sẻ, lan truyền thông tin từ nguồn chưa chính thống, nguồn xuất phát từ các trang facebook, zalo… của cá nhân được đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội…

Phòng Công tác sinh viên và Đoàn thanh niên của trường thường xuyên quan tâm, theo dõi đời sống của HSSV thông qua mạng xã hội facebook, zalo… để kịp thời định hướng, nhắc nhở và chỉ ra những tác hại khi sử dụng mạng xã hội không đúng cách. Để thực hiện tốt công tác này, nhà trường đã xây dựng những mô hình, tổ đội HSSV tự quản, bảo vệ an ninh mạng để làm nhiệm vụ tuyên truyền HSSV của trường tham gia thực hiện tốt việc sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả. Để phòng tránh việc tiếp nhận, chia sẻ những thông tin xấu, độc, mỗi HSSV cần phải tự trang bị cho mình các kỹ năng, kiến thức cần thiết, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn, chương trình ngoại khóa để có được lối sống lành mạnh, văn minh, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Hiện nay, các đối tượng xấu không ngừng ra sức chống phá, nói xấu Đảng và Nhà nước. Vì vậy, việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức đến mọi tầng lớp nhân dân trước những thông tin xấu, độc, trong đó có lứa tuổi HSSV là điều hết sức cần thiết.

Ý CHÂU



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Định hướng sinh viên sử dụng mạng xã hội an toàn