Theo dõi trên

Đồng hành cùng sĩ tử

27/06/2019, 10:38 - Lượt đọc: 99

BTO- Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia là dấu mốc quan trọng của 12 năm đèn sách. Vì thế không chỉ thí sinh mà trên gương mặt của nhiều phụ huynh đứng chờ con trước điểm thi, đều hiện lên sự căng thẳng, lo lắng. Đó là sự âu lo của tình yêu thương mong cho con cái những điều tốt đẹp nhất.

Bao la tình mẹ

Trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi, khi các con đã vào phòng thì bên ngoài cổng trường, cha mẹ “đứng ngồi không yên”. Dẫu kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia những năm gần đây có sự đổi mới, tạo thuận lợi hơn cho thí sinh và người nhà không phải đi xa, theo tinh thần học ở đâu thi ở đó.

                
      Cha mẹ thấp thỏm chờ đợi con ngoài cổng Trường THPT Hàm Thuận Bắc.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (thôn Dân Hòa, xã Thuận Hòa) cho biết: Từ nhà xuống điểm thi Trường THPT Hàm Thuận Bắc hơn 15 km nên tranh thủ đi sớm. 5h45 phút hai mẹ con đã có mặt tại cổng trường. Công việc nhà nông bận rộn luôn tay luôn chân, nhưng những ngày thi, tôi quyết định nghỉ làm để chở con đi chứ không để cháu đi xe buýt. Dẫu con trai có học lực loại khá, rất tự tin trước kỳ thi, vì mục tiêu là đậu tốt nghiệp chứ không đăng ký xét tuyển vào trường đại học, cao đẳng nhưng là người mẹ ai mà không lo.

12 năm nuôi con ăn học, ai cũng mong con đạt kết quả cao nhất để đậu vào ngôi trường mà con mơ ước hay đậu tốt nghiệp THPT để có tương lai tươi sáng hơn. Cũng như chị Thủy, chị Trần Thị Thương Thương (xã Hàm Đức) khá bồn chồn: “3 giờ con dậy học bài là mẹ cũng dậy, rồi sắp xếp giấy tờ dự thi, bút thước, chuẩn bị đồ ăn sáng cho con. Sáng nay con đi trước, mẹ chạy xe theo sau. Không thể học hộ, thi hộ con, nhưng tôi nghĩ có mẹ đi cùng con sẽ tự tin, hoàn thành tốt các bài thi”.

                
      
      Nét mặt vui mừng của hai cha con anh Nguyễn Minh Cảnh sau khi con    kết môn thi ngoại ngữ.

Hình ảnh người cha tật nguyền ngồi trên chiếc xe máy dành cho người khuyết tật suốt 2 ngày thi trước cổng Trường THPT Phan Chu Trinh thực sự gây ấn tượng đặc biệt trong tôi. Bởi cứ gần hết giờ làm bài, tôi lại thấy anh rời vị trí và khi quay trở lại bao giờ trên xe cũng có một bịch trà sữa hay nước ép dành cho con. Người cha đó là anh Nguyễn Minh Cảnh (Hàm Đức). Anh Cảnh nói: Cha mẹ đã không được học hành đến nơi đến chốn thì nay gửi hết hy vọng vào con, nhưng cũng không vì thế mà vợ chồng tôi tạo áp lực cho cháu. Chúng tôi luôn dành mọi thứ tốt nhất để con có sức khỏe đảm bảo trước và sau khi thi xong. Tôi cũng luôn động viên cháu cố gắng và tự tin với năng lực, kiến thức của mình, đừng để kết quả môn thi trước làm ảnh hưởng đến môn thi sau. Nếu không đậu vào Trường Đại học kinh tế đối ngoại TP. Hồ Chí Minh theo nguyện vọng thì không vì thế mà buồn, nản chí mà con hãy chọn những con đường khác để đi.

Ấm áp tình thầy

Trong những ngày các thí sinh thi tốt nghiệp THPT, không chỉ cha mẹ mong ngóng, căng thẳng mà những người làm thầy cũng lo lắng không kém. Trước giờ vào phòng thi, thầy Trần Trung Toàn – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Hàm Thuận Bắc lại dạo một vòng sân trường, nơi có các nhóm học sinh đang tụ tập ôn bài để gửi những lời động viên và nhắc nhở quy chế thi. Sau mỗi buổi, vẫn bóng dáng người thầy ấy dưới gốc me tây, hàng ghế đá hỏi thăm học trò về kết quả làm bài. Với những học sinh nhà ở xa, buổi trưa không kịp về, nhà trường bố trí phòng y tế để các em ở lại. Thầy Toàn đã nhường chiếc quạt hơi nước duy nhất trong phòng làm việc của mình để các em nghỉ ngơi, ôn bài chuẩn bị cho môn thi đầu giờ chiều.

                
      Thầy Trương Văn Trung động viên, hỏi thăm học sinh sau khi kết thúc    môn thi.

Hình ảnh trên cũng được nhiều người bắt gặp, khi mỗi buổi thi kết thúc thầy Trương Văn Trung – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Chu Trinh lại bước nhanh về phía cổng trường và hỏi thăm kết quả làm bài của học trò. Những lời chúc, lời hỏi thăm của các thầy chính là động lực tinh thần to lớn để các em tự tin, hoàn thành tốt kỳ thi.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hành cùng sĩ tử