Theo dõi trên

Đồng hành với con vào lớp 1

10/08/2018, 10:41

BTO- Còn gần 2 tuần nữa năm học 2018 - 2019 bắt đầu, với nhiều trẻ 6 tuổi năm nay vào lớp 1 việc thay đổi môi trường học tập sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ. Còn phụ huynh cũng tự đặt ra cho mình những câu hỏi với tâm trạng hoang mang, lo lắng. Sau đây là chia sẻ của một số giáo viên dạy lớp 1 để giúp học sinh hòa nhập nhanh với môi trường mới.

                
      Một giờ học tiếng Việt của học sinh lớp 1 tại Trường tiểu Xuân An

Suốt 8 năm đứng trên bục giảng thì phân nửa thời gian ấy cô Trần Xuân Thảo - Trường tiểu học Phong Nẫm được phân công phụ trách dạy lớp 1. Theo cô Thảo: Ở bậc mầm non, các em chủ yếu vui chơi và làm quen với môi trường tập thể, vì thế vào lớp 1 sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi chuyển sang học các chữ cái, con số và phép tính với những nội quy và kỷ luật dành cho học sinh tiểu học. Do đó học sinh rất cần sự định hướng và những lời động viên của gia đình, thầy cô.

 Mặc dù hiện nay tại nhiều trường mầm non, trong quá trình dạy giáo viên đã lồng ghép cho trẻ 5 tuổi làm quen với cách thức học, sử dụng đồ dùng học tập, rèn luyện kỹ năng tự lập để phục vụ bản thân trong sinh hoạt, tuy nhiên khi bước vào môi trường mới, bạn bè, thầy cô mới với những đứa trẻ 6 tuổi không tránh khỏi sự bỡ ngỡ, thậm chí có thái độ không hợp tác, khóc khi ba mẹ ra về.

Vì thế theo tôi phụ huynh phải thường xuyên trao đổi, giúp các em có hứng thú với việc đến trường, tâm sự với con những lợi ích khi đi học. Phải kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập và hướng dẫn con ôn bài ở nhà. Trong quá trình giảng dạy tôi cũng thường khích lệ và thay đổi phương pháp để kích thích sự tò mò, hứng thú của các em trong việc tìm hiểu kiến thức mới.

Cô Lâm Thị Loan (phường Phú Tài) - giáo viên tiểu học đã nghỉ hưu chia sẻ: Trước khi trẻ vào lớp 1, phụ huynh nên chú ý tập dần chế độ sinh hoạt cho con theo giờ giấc của học sinh tiểu học, như: dậy đúng giờ, ăn đúng bữa, tập thói quen tự vệ sinh cá nhân. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần tập cho con tư thế ngồi đúng, sắp xếp đồ chơi, quần áo, sách vở gọn gàng.Với một số trường hợp cá biệt, nên gặp giáo viên để trao đổi về tính cách của con để có phương pháp giáo dục phù hợp. Những giáo viên đứng lớp như chúng tôi cũng không hề áp đặt và yêu cầu trẻ phải làm quá nhiều bài tập; sắp xếp các tiết học tiếng Việt trước, sau đó là giờ học Toán... để tạo sự vui tươi trong lớp học.

Mong rằng với sự phối hợp tốt giữa phụ huynh và giáo viên sẽ giúp cho các em có tâm lý tốt, dễ dàng hòa nhập, thích nghi với môi trường mới. Đây cũng là bước đệm quan trọng giúp trẻ học tốt, tạo đà cho những lớp học tiếp theo.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hành với con vào lớp 1