Theo dõi trên

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới: Những băn khoăn 

28/04/2017, 09:35

BT- Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa mới được công bố cách đây ít lâu đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Là người có hơn 20 năm dạy học, tôi xin nêu một số băn khoăn của cá nhân cũng như của một số đồng nghiệp.

Một số điểm mới

Đầu tiên phải kể đến việc Nhà nước sẽ không còn phải bỏ ra một khoản tiền lớn để tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông. GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết sau khi đổi mới xong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (dự kiến năm 2022-2023), sẽ xét tốt nghiệp thay vì thi như hiện tại.

Đã có sự xuất hiện nhiều môn học mới và tên gọi hoàn toàn mới như:  Thế giới công nghệ; Hoạt động trải nghiệm sáng tạo; Giáo dục lối sống (tiểu học), Giáo dục công dân (THCS) và Công dân với Tổ quốc (THPT). Sự xuất hiện một số môn học tích hợp như Khoa học tự nhiên; môn Giáo dục kinh tế và pháp luật. môn Chuyên đề học tập: Giải thích nội dung học tập có tính ứng dụng, liên quan kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội của địa phương.

Khác với chương trình cũ, chương trình mới sẽ phân hóa thành các bộ môn bắt buộc, bắt buộc có phân hóa và môn tự chọn bắt buộc. Trong đó, môn học bắt buộc có phân hóa nội dung được thiết kế thành các chủ đề hoặc học phần (mô-đun). Một số chủ đề hoặc học phần là bắt buộc đối với tất cả học sinh. Một số chủ đề hoặc học phần được tự chọn tùy theo nguyện vọng của học sinh và điều kiện đáp ứng của cơ sở giáo dục.

Học sinh phải chọn môn học tự chọn bắt buộc trong số các môn học định hướng nghề nghiệp ở lớp 11, lớp 12 theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông. 

Những khó khăn khi thực hiện

Trong số 11 môn tự chọn, học sinh chỉ chọn 3 môn, 8 môn còn lại sẽ không học. Điều này sẽ xảy ra tình trạng có môn học các em chọn nhiều, ngược lại có môn học sinh lại chọn học ít. Nhà trường sẽ bố trí giáo viên dạy như thế nào cho hợp lý? Hoặc là dạy theo nguyện vọng học của học sinh. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng môn học nhiều, giáo viên sẽ dạy quá tải. Khoản kinh phí nào sẽ trả cho những giờ học vượt trội? Những môn học ít học sinh tham gia hoặc không có em đăng ký. Giáo viên dạy chưa đủ tiết theo quy định hoặc không có học sinh dạy sẽ thế nào? Giáo viên sẽ phải chuyển trường, hoặc lương hàng tháng có bị cắt giảm hay không? Mỗi năm lượng học sinh biến động mỗi khác và nhu cầu chọn môn học vì thế cũng khác nhau có gây khó khăn cho việc dời chuyển nơi công tác của giáo viên một cách thường xuyên?

Học sinh được lựa chọn môn học theo sở thích của mình là cách nhìn mới nhưng các chuyên gia giáo dục cũng cần phải tính đến việc giáo viên vừa thừa vừa thiếu khi áp dụng hình thức học tự chọn này. 

PHAN TuyẾt



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới: Những băn khoăn