Theo dõi trên

Đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy, quản lý trong trường học

31/01/2018, 09:41

BT- Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), nhất là phần mềm VnEdu trong trường học mang lại nhiều tính năng, tiện ích giúp lãnh đạo, giáo viên tiết kiệm nhiều thời gian và công sức trong quản lý. Đặc biệt, trên phần mềm VnEdu có hệ thống sổ sách điện tử giúp cho nhà trường thực hiện công việc nhanh, hiệu quả, khoa học, tránh nhiều sai sót. Với những tính năng hữu ích, nhiều năm liền các trường học trong tỉnh đã triển khai phần mềm VnEdu mang lại kết quả tích cực.

                
Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được đào tạo    ứng dụng CNTT cơ bản.

Nhằm phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong đội ngũ lãnh đạo nhà trường, đồng thời phát triển bền vững phần mềm VnEdu trong trường học, Sở Giáo dục & Đào tạo đã tham gia viết dự án FCB - Bộ Giáo dục & Đào tạo dự thi cạnh tranh trên toàn quốc. Qua nhiều vòng chấm và kiểm tra, thẩm tra trực tiếp hết sức chặt chẽ và khắt khe của tổ chức, đến tháng 9/2017, Bình Thuận là 1 trong 6 tỉnh, thành trong toàn quốc được Vương quốc Bỉ chấp thuận tài trợ kinh phí khoảng 2 tỷ đồng để mở lớp đào tạo trình độ ứng dụng CNTT cơ bản và kỹ năng ứng dụng phần mềm VnEdu trong quản lý trường học cho đội ngũ cán bộ quản lý ở các trường phổ thông. Dự án này triển khai trong thời điểm phù hợp với chiến lược phát triển nguồn nhân lực của quốc gia đã được khẳng định trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI là “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng hội nhập quốc tế”. Trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt.

Sau khi Vương quốc Bỉ chấp thuận tài trợ, Sở Giáo dục & Đào tạo đã tiến hành thực hiện dự án. Bước đầu, sở đã tìm kiếm, lựa chọn nhà đầu tư, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, phòng học tốt nhất để triển khai khóa đào tạo trình độ tin học ứng dụng CNTT cơ bản (tương đương chứng chỉ B) cho 350 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của 185 trường khó khăn, vùng dân tộc, hải đảo miền núi. Theo đó, sở đã tổ chức 4 khóa đào tạo gồm 16 lớp đào tạo về năng lực sử dụng máy tính cơ bản, soạn thảo văn bản bằng Word, lập bảng tính và sử dụng công thức bằng Excel, chuẩn bị bài thuyết trình bằng Powerpoint, nhận và gửi email, Internet. Kết quả 100% học viên đạt và được cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, trong đó học viên đạt loại khá, giỏi chiếm tỷ lệ 64%. Sau khóa học, Ban quản lý dự án tổ chức cho học viên làm bài tập giúp học viên thực hành nâng cao kỹ năng làm việc bằng CNTT thay cho thủ công, đồng thời để nắm bắt được mức độ hiểu biết và ứng dụng phần mềm VnEdu của từng đối tượng, từ đó xây dựng phương pháp để bồi dưỡng cho phù hợp với từng nhóm học viên ở khóa đào tạo phần mềm VnEdu sắp đến.

Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Phan Đoàn Thái cho biết, đây là cơ hội tốt để cán bộ, thầy cô giáo các trường học được học tập, nâng cao trình độ ứng dụng CNTT cơ bản và kỹ năng ứng dụng phần mềm VnEdu trong quản lý trường học. Đây cũng là cuộc cách mạng công nghiệp “4.0” nếu các thầy cô không đổi mới thì sẽ tự đào thải mình. Qua hoạt động đào tạo ứng dụng CNTT cơ bản, chứng minh các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đã cố gắng, nỗ lực học tập để bổ sung thêm kiến thức CNTT cho bản thân và chuyển biến thay đổi cách điều hành, quản lý trong trường học sử dụng CNTT và phần mềm VnEdu.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy, quản lý trong trường học