Theo dõi trên

Đức Linh: Nhiều học sinh phải dừng đến trường do dịch

18/11/2021, 09:33 - Lượt đọc: 156

BT- Trong khi nhiều huyện, thị trong toàn tỉnh vẫn chưa thể cho học sinh đến trường, thì Đức Linh là một trong số ít huyện tiên phong, thí điểm cho bậc tiểu học, mẫu giáo đến trường đảm bảo công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, thời gian học không dài, một số trường buộc phải dừng để chống dịch khi có học sinh và  giáo viên là F0.

Trường tiểu học Đa Kai – Đức Linh. Ảnh tư liệu: N.Lân

Đã có học sinh, giáo viên là F0

Năm học 2021 - 2022 đã diễn ra hơn 2 tháng. Được xem là huyện bảo vệ “vùng xanh” khá tốt trong đợt dịch thứ 4, do đó ngay từ đầu tháng 10, UBND huyện Đức Linh đã thống nhất cho học sinh tiểu học đến trường học trực tiếp. Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, so với các huyện, thị, thành phố khác trong tỉnh, học sinh huyện Đức Linh có may mắn hơn khi vẫn được đi học và tham gia các hoạt động giáo dục trực tiếp tại trường. Tuy nhiên, kể từ ngày 20/10 đến nay, dịch Covid - 19 bất ngờ xuất hiện trở lại, bắt đầu ở thị trấn Đức Tài, Đức Hạnh rồi lan ra một số xã trên địa bàn huyện. Đáng lo ngại là dịch đã xâm nhập vào trường học, ảnh hưởng lớn đến việc dạy và học của nhiều cơ sở giáo dục.

Sau 2 tuần bậc tiểu học vào học ổn định, thì ngày 18/10, bậc mẫu giáo từ 3 – 5 tuổi cũng được đến trường. Nhưng chỉ học được 2 ngày thì Trường mầm non Sơn Ca (thị trấn Đức Tài) phát hiện 2 học sinh và 1 giáo viên dương tính, sau đó lây sang 1 giáo viên và 5 học sinh khác. Do đó, huyện đã tạm dừng bậc mầm non trên toàn huyện, riêng bậc tiểu học, dịch bùng đến đâu thì khoanh vùng đến đó. Bà Lê Hoàng Mỹ Dung – Phó phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Linh chia sẻ: “Bậc mầm non học cả ngày, các bé lại không quen đeo khẩu trang, môi trường tiếp xúc nhiều nên dịch dễ bùng phát. Riêng tiểu học, lớp nào có học sinh, giáo viên thuộc diện F0, F1 thì cho nghỉ lớp đó. Tính đến 16/11, toàn huyện còn 6.650/12.392 học sinh cấp tiểu học vẫn đến trường ở các xã như Đức Tín, Sùng Nhơn, Đa Kai, Tân Hà, thị trấn Võ Xu. Sau gần 1 tháng tập trung dập dịch, các trường tiểu học ở thị trấn Đức Tài, Đức Hạnh đã cho các em đến trường trở lại. Các địa phương còn lại dịch đang bùng mạnh nên các em chuyển sang học trực tuyến. Qua thống kê sơ bộ từ đầu tháng 10 đến nay, toàn huyện có khoảng 60 học sinh và 5 giáo viên là F0. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp học sinh, giáo viên là F0 đều có triệu chứng nhẹ và hiện sức khỏe đã hồi phục”.

 Linh hoạt thích ứng

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường đang tổ chức dạy trực tiếp phải chia nhỏ lớp, chia ca, chia buổi, học sinh đến trường phải đeo khẩu trang và không ra chơi nhằm hạn chế dịch lây lan. Nay dịch đang có chiều hướng phức tạp, khiến nhiều phụ huynh càng thêm lo lắng, đặc biệt huyện đã có nhiều trường hợp học sinh, giáo viên là F0. Một phụ huynh ở thị trấn Võ Xu chia sẻ: “Con tôi đang học Trường tiểu học Lê Quý Đôn, một số lớp có học sinh, giáo viên thuộc diện F1 đã đi cách ly. Tôi nghĩ trong tình hình này, nên cho các cháu học trực tuyến là an toàn nhất, dù biết hiệu quả không bằng đến trường học trực tiếp, nhưng để các cháu đến trường người nhà không an tâm”. Cũng chính tâm lý e ngại đó, nên số học sinh quay trở lại trường sau khi các trường tiểu học ở thị trấn Đức Tài khống chế được dịch chỉ chiếm khoảng 30 – 40%.

Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo từ bộ, đến Sở Giáo dục và Đào tạo, kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” với phương châm trong mọi tình huống vẫn phải duy trì tổ chức các hoạt động dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục; “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Do đó, khi dịch bệnh diễn biến nhanh, phức tạp không thể đến trường, hơn 4.000 học sinh bậc tiểu học của huyện đã nhanh chóng chuyển sang học trực tuyến và các hình thức khác để nối tiếp chương trình học. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hàng trăm em chưa tham gia học vì nhiều nguyên nhân, ngoài một số thiếu thiết bị học online, thì nhiều phụ huynh bận đi làm không có thời gian kèm con học.

“Thời gian tới, ngành giáo dục huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch của địa phương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Thường xuyên cập nhật cấp độ dịch bệnh của từng địa phương, tùy theo diễn biến dịch bệnh ở từng trường, tại từng thời điểm để áp dụng các biện pháp dạy học phù hợp. Khi dịch được kiểm soát, học sinh trở lại trường, các thầy cô sẽ giúp các em củng cố kiến thức, từng bước khắc phục khó khăn bước qua năm học đặc biệt này”, bà Dung cho biết thêm.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Nhiều học sinh phải dừng đến trường do dịch