Theo dõi trên

“Ép” trẻ học trước chương trình lớp 1

16/01/2018, 08:59

BT- Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ thị tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi, nhưng hiện nay nhiều phụ huynh và một số trường mầm non trên địa bàn tỉnh vẫn “lách” quy định này.

Chuyện cho trẻ 5 tuổi học trước chương trình lớp 1 không chỉ diễn ra phổ biến trong dịp hè, mà ngay từ đầu năm học nhiều phụ huynh “chạy đôn chạy đáo” tìm chỗ dạy thêm để rèn chữ viết, tập đọc, làm toán cho con với lý do để không thua thiệt bạn bè khi bước vào lớp 1. Chị Hà, ở xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) đang nói dở câu chuyện với những người hàng xóm chợt nhìn lên đồng hồ đã gần 7 giờ tối vội vã chạy xe xuống Phan Thiết để đón con đi học về. Tôi thắc mắc, lẽ ra bé phải tan học lúc 5 giờ chiều sao lại vào giờ này. Chị Hà giải thích: “Tôi cho con đi học thêm chương trình lớp 1 trước để bé biết đọc, biết viết chứ ở trường cô giáo không dạy sợ sẽ thua con người ta”. Tôi phân bua: “Bé còn nhỏ sao bắt đi học thêm sớm vậy, tội cho cháu”. Chị Hà giải thích: “Con người ta bằng nó đã biết viết, biết đọc hết rồi, còn con mình chưa biết chữ gì tôi lo lắm. Vả lại con nít nhanh quên, cho học trước không thừa, đến khi vào lớp 1 sẽ “cứng cáp” hơn”.

Con gái chị Hà năm nay học lớp lá tại một trường mầm non công lập trên địa bàn TP. Phan Thiết. Ngay từ đầu năm học, chị Hà đã tìm được một chỗ dạy thêm lớp 1 tại nhà một cô giáo về hưu ở Phan Thiết để bé theo học. Ngày nào cũng vậy, từ thứ 2 đến thứ 6, sau 5 giờ chiều bé tan trường chị Hà tất tả đón bé qua chỗ học thêm. Lịch học thêm của bé bắt đầu từ 5 giờ 30 phút chiều đến 7 giờ tối mới kết thúc. Tuy vợ chồng chị Hà lao động chân tay, cuộc sống không mấy khấm khá, nhưng chị sẵn sàng chi thêm mỗi tháng 500 ngàn đồng để cho con học thêm. Bởi chị cho rằng, nếu con mình không học thêm thì sang năm bé vào lớp 1 sẽ không theo kịp bạn bè. Hôm rồi gặp lại, chị tự hào khoe: “Con bé mới học thêm có 1 học kỳ mà đã biết viết chữ, đánh vần, cứ đà này khi vào lớp 1 mình đỡ lo hơn”.

Trao đổi vấn đề này, đại diện Phòng mầm non - Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngày 28/6/2013 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ thị về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1. Bởi dạy học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các Phòng Giáo dục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị trên trong từng năm học; thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non dành cho trẻ theo từng độ tuổi; tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ. Tuy nhiên, hiện nay một số trường mầm non trên địa bàn tỉnh vẫn “lách” quy định này. Chị H có con 5 tuổi học tại Trường mầm non tư thục TX (TP. Phan Thiết) cho biết: “Mới hết học kỳ 1 mà bé nhà tôi đã biết đánh vần, viết chữ ghép và làm toán. Ngoài học ở trường, tối nào bé cũng về nhà chăm chú luyện chữ, đánh vần theo lời cô giáo dặn”. Chính vì suy nghĩ “lo con mình thua con người ta” mà các bậc phụ huynh không lường hết được sự lợi bất cập hại khi trẻ được học trước chương trình lớp 1.

Một cô giáo dạy lớp 1 tại Trường tiểu học Bắc Phan Thiết cho hay, khi vào lớp 1, những bé đã biết đọc, biết viết sẽ mất tập trung, không có hứng thú học tập vì cho rằng mình đã biết chữ khiến cô giáo rất vất vả, khó khăn để dạy. Thay vì lo cho con học trước chương trình lớp 1, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý cho con em mình thật tốt để trẻ tự tin bước vào lớp 1. Quan trọng hơn cả là yếu tố sức khỏe và sự hứng thú đối với việc đến trường.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Ép” trẻ học trước chương trình lớp 1