Theo dõi trên

Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

25/06/2018, 09:20

BT- Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành lao động, thương binh và xã hội, trong đó gắn kết GDNN với doanh nghiệp, thị trường lao động được coi là giải pháp đột phá. Thời gian qua, nhiều cơ sở GDNN đã hợp tác tốt với doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và giúp học viên có việc làm sau khi tốt nghiệp.

                
Ngày hội việc làm cho học sinh sinh viên    tại Trường Cao đẳng Nghề.

Chủ động phối hợp tuyển sinh

Thời gian qua, 26 các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nội dung, hình thức phối hợp, gắn kết với các doanh nghiệp trong đào tạo nghề (ĐTN) gắn với nhu cầu của doanh nghiệp. Đơn cử đã trao đổi, cung cấp nguồn lực, thông tin giữa cơ sở GDNN và doanh nghiệp; doanh nghiệp hỗ trợ sinh viên học nghề; hợp đồng đào tạo lao động cho doanh nghiệp. Song song, các cơ sở GDNN còn hợp tác đưa sinh viên đến thực tập tại doanh nghiệp; hợp tác với cơ sở GDNN trong việc tiếp nhận sinh viên, giáo viên dạy nghề tham quan tìm hiểu về doanh nghiệp, thực tập…

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở GDNN chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh – dịch vụ, các xã, phường, thị trấn, các hội, đoàn thể để tuyển sinh, ĐTN. Nhờ đó, kết quả thực hiện chỉ tiêu ĐTN đạt và vượt so kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2017, các cơ sở GDNN tuyển mới đào tạo cho 11.314 học viên, đạt 113,14% chỉ tiêu giao; trong đó có trên 1.200 học viên được doanh nghiệp tuyển dụng, chiếm 34,52%; 2.249 học viên tiếp tục làm nghề đã học tại địa phương, chiếm 63,58%. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, các cơ sở GDNN đã ĐTN cho 3.750 người, chiếm tỷ lệ 34,09%, trong đó, ĐTN cho lao động nông thôn 1.500 người, chiếm tỷ lệ 25%.

Tăng cường gắn kết

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, gắn kết GDNN với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh,  Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục là đầu mối hỗ trợ các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai các hoạt động gắn kết với doanh nghiệp, thị  trường lao động, việc làm bền vững, an sinh xã hội. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở GDNN đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong công tác ĐTN gắn với giải quyết việc làm. Phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch, Hội doanh nhân trẻ, Ban Quản lý các khu công nghiệp đẩy mạnh truyền thông tới các doanh nghiệp về hoạt động GDNN, các chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp khi tham gia hoạt động GDNN. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối cung cầu nhân lực gắn với ĐTN trọng điểm.

Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch, Hội doanh nhân trẻ, Ban Quản lý các khu công nghiệp cần phối hợp với các cơ quan hướng dẫn các doanh nghiệp chủ động đẩy mạnh hợp tác 3 bên Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp trong GDNN. Giới thiệu các cơ sở GDNN ký kết đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp. Đa dạng hóa các hình thức hợp tác như: xây dựng chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo; liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp; khuyến khích người lao động có tay nghề cao trong doanh nghiệp tham gia ĐTN. Hợp tác cho sinh viên vừa học vừa làm tại cơ sở GDNN và doanh nghiệp. Song song đó, hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng và cấp chứng chỉ cho lao động của doanh nghiệp.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp