Theo dõi trên

Ghi nhanh từ thao trường

13/11/2018, 08:30

BT- Trong những ngày này, chúng tôi có dịp theo chân cán bộ, chiến sĩ của Đại đội Trinh sát 5, Đại đội Thiết giáp 74, Đại đội Công binh 19 và Đại đội Thông tin 16 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng phối hợp diễn tập vòng tổng hợp, thực hành chuyển các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, hành quân, trú quân, tổ chức lực lượng làm các công tác chuẩn bị chiến đấu và thực hành chiến đấu. Sự thành thạo trong vận hành các tình huống, sự thuần thục của bộ đội trong thực hành chiến đấu đã minh chứng cho công tác huấn luyện, rèn luyện ngày đêm.

 Để thực hành tốt nội dung huấn luyện đột nhập giải thoát con tin, bảo đảm an toàn, Đại đội Trinh sát 5 đã tiến hành đúng trình tự quá trình huấn luyện. Từ việc ra nghị quyết, chương trình, kế hoạch huấn luyện, thao trường, bãi tập. Đại đội Trinh sát đã tập trung huấn luyện thành thạo kỹ thuật cho từng người, từng tổ đội rồi hợp luyện toàn đại đội. Khi thực hành chiến đấu, đơn vị tiến hành hiệp đồng về thời gian, phân công các hướng, các mũi với đơn vị phối hợp và cuối cùng là chiến đấu theo tình huống chiến thuật. Trong công tác chuẩn bị chiến đấu, đơn vị tổ chức rèn luyện cho bộ đội phương thức, cách thực hiện điều nghiên, trinh sát, vẽ bản đồ, xây dựng quyết tâm chiến đấu, tổ chức hội nghị quân sự để lấy ý kiến tập thể… Khi thực hành chiến đấu, sử dụng nghiệp vụ hóa trang, ẩn thân, phục kích, vận động vượt vật cản, luồn sâu đánh hiểm, được các chiến sĩ thực hiện nhanh, chuẩn xác từng động tác.

Đại úy Nguyễn Văn Dự, Đại đội trưởng, Đại đội Trinh sát 5 cho biết: “Các tình huống thực hiện trong cuộc diễn tập sát với nhiệm vụ chiến đấu của đơn vị, giúp cho cán bộ, chiến sĩ hình dung ra các bước và nhiệm vụ của từng người khi  chiến đấu. Qua đây ý thức cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu được nâng cao hơn”. Với những nỗ lực trong công tác huấn luyện năm 2018, qua kiểm tra các khoa mục huấn luyện đều có trên 85% đạt khá và giỏi, tham gia hội thi Đại đội trưởng giỏi do Bộ CHQS tỉnh tổ chức đạt giải nhất. Phối hợp tham gia các cuộc diễn tập phòng thủ, diễn tập vòng tổng hợp và diễn tập xử lý các tình huống A2 đều được đánh giá tốt. Bộ đội trinh sát Bình Thuận không chỉ giỏi võ, trèo tường, đu dây, để “luồn sâu, đánh hiểm” ở mọi địa hình trên bờ hay dưới nước, họ còn giỏi bơi, vượt sông, ẩn mình. Vì vậy những buổi  hành quân vượt địa hình, vượt sông và khắc phục các vật cản trên đường hành quân, kết hợp đóng quân dã ngoại, tổ chức chiến đấu, đánh địch bên ngoài công sự luôn là những nội dung ưu tiên trong huấn luyện.

Trung sĩ Trương Minh Chánh tâm sự: “Ban đầu phải tập ngậm ống để hít vào, thở ra đều bằng miệng, tiếp đến là ngâm nước, rồi đến lặn. Thực hiện từng bước 1, thời gian tăng dần. Ban đầu tham gia huấn luyện ngán lắm, người lở, ngứa do ngâm dưới nước. Nhưng về sau càng học càng thấy thích, càng cuốn hút. Mà thích nhất là khi vượt qua được tường bao cao, nhà cao tầng, hàng rào dây thép gai chằng chịt, ẩn thân trong đất, khi đã thành thạo sẽ cho mình sự tự tin và rèn luyện bản lĩnh”.

Không ngừng nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, ứng phó tốt với mọi tình huống là phải khổ luyện, huấn luyện sát thực tế. Đại úy Phan Nhật Huy, Trung đội trưởng Trung đội Trinh sát cho biết: “Tính chất của các bài chiến thuật trinh sát, rất nhiều nội dung tập đêm, có bài hơn 50% nội dung huấn luyện đêm theo yêu cầu sát với điều kiện, địa hình thực tế trong chiến đấu. Võ đối kháng, đòn đánh hiểm; kỹ thuật leo, thả dây, trèo tường; khắc phục vật cản; ngâm mình dưới nước; ngụỵ trang là những nội dung huấn luyện nhiều năm nay đã làm nên “thương hiệu” của người lính trinh sát chúng tôi”.

Cùng tham gia diễn tập vòng tổng hợp cuối năm, Đại đội Thiết giáp 74 đưa các tình huống cơ động, chiến đấu bảo vệ các mục tiêu mà Bộ CHQS tỉnh giao đảm nhiệm vào thực tế để huấn luyện. Bên cạnh xe thiết giáp luôn trong tình trạng chiến đấu tốt, các kíp xe được báo động chiến đấu, tính toán quãng đường, thời gian và cơ động đến các mục tiêu được phân công bảo vệ. Đại úy Bùi Thanh Vũ, Đại đội trưởng Đại đội Thiết giáp 74 cho biết: “Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa xe và vũ khí trang bị đạt các chỉ số kỹ thuật tốt, nhờ vậy đã nâng cao khả năng cơ động và chiến đấu cho toàn đại đội. Diễn tập đợt này, đơn vị đã hành quân chiến đấu ở mọi địa hình từ thành phố, rừng núi, sông suối và phối hợp đánh địch đổ bộ đường không đạt loại giỏi”.

2 ngày đêm chúng tôi theo chân cán bộ, chiến sĩ của các đại đội trong cuộc diễn tập vòng tổng hợp, nội dung nào bộ đội cũng thuần thục, nhanh, gọn, nhịp nhàng, việc này đã minh chứng cho quá trình tổ chức huấn luyện nghiêm túc của đơn vị ngay từ đầu năm đến nay. Trên thao trường dù có khó khăn, nguy hiểm, nhưng ý chí và quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ không dao động. Tất cả ở họ đều toát lên một tinh thần lạc quan, tươi trẻ của tuổi trẻ - của những người đã ý thức sâu sắc nhiệm vụ của mình: bảo vệ Tổ quốc. 

Duy Thỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghi nhanh từ thao trường