Theo dõi trên

Gia đình cùng chung tay để việc dạy bơi đạt hiệu quả

07/07/2017, 08:53

BT - Mỗi năm cả nước có khoảng 6.400 người bị đuối nước, trong đó hơn 50% là trẻ em và trẻ vị thành niên. Trung bình, mỗi năm nước ta có khoảng 3.500 trẻ bị chết đuối, nghĩa là có khoảng 9 trẻ tử vong do đuối nước mỗi ngày. Bất kỳ ai nghe được cũng cảm thấy đau lòng và xót thương. Nỗi đau này còn âm ỉ không bao giờ nguôi ngoai trong lòng các đấng sinh thành.

 Đưa môn bơi lội vào giảng dạy

Trước những thực tế đau lòng ấy, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục đã đưa môn bơi lội vào chương trình giáo dục thể chất như là một môn học chính thức để trang bị cho học sinh một số kiến thức và kỹ năng bơi lội, nhằm giảm đến mức thấp nhất những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

         
   

   

      Dạy bơi ở hồ bơi Quốc    Hùng

Trong năm học vừa qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Bình Thuận cũng đã triển khai dạy môn bơi lội cho học sinh. Nhưng việc dạy bơi chưa được áp dụng đồng loạt ở 3 cấp học mà mới tập trung nhiều ở bậc học THPT. Với thời lượng giảng dạy 20 tiết/năm với số lượng học sinh quá đông, thời gian học không nhiều bể bơi của các trường lại không có nên dù đã học xong các tiết chuẩn theo quy định phần nhiều học sinh vẫn chưa biết bơi.

    
     Bơi là môn thể thao thích hợp với mọi lứa tuổi.   Song từ kinh nghiệm thực tế, tốt nhất nên cho trẻ bắt đầu học bơi từ 6   tuổi.

Chẳng hạn ngay trên địa bàn trung tâm thị xã La Gi chỉ có 2 địa điểm có hồ bơi một ở phường Tân An và một ở khu du lịch Ba Thật. Chỉ tính riêng học sinh THPT của hai trường Nguyễn Huệ và Lý Thường Kiệt con số cũng gần 4.000 em quả là quá tải. Nếu đồng loạt tổ chức dạy bơi cho hai cấp tiểu học và THCS chắc chắn còn khó khăn hơn nhiều. Để đáp ứng tốt nhu cầu ấy, toàn thị xã phải có ít nhất hàng chục địa điểm hồ bơi như thế.

Gia đình cùng chung tay

Trong khi chờ các hai cấp tiểu học và THCS triển khai dạy bơi lội thì mỗi gia đình cần chung tay san sẻ những khó khăn với nhà trường. Hiện nay, nhiều phụ huynh cũng đã ý thức được tầm quan trọng của việc học bơi, vừa trang bị cho trẻ những kỹ năng thể chất nhất định, vừa có thể tự phòng tránh tai nạn đuối nước. Bởi thế, cứ chiều chiều ở những địa điểm có hồ bơi đã có rất nhiều phụ huynh chở con đi học bơi. Có nhiều hình thức dạy bơi để phụ huynh lựa chọn như học bơi trọn khóa với các huấn luyện viên 2 triệu đồng/ khóa. Học trực tiếp với ba, mẹ là người biết bơi…

Có người băn khoăn “lứa tuổi nào học bơi tốt nhất?”. Thầy Lê Quang Phước, một huấn luyện viên dạy bơi ở TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Bơi là môn thể thao thích hợp với mọi lứa tuổi. Song từ kinh nghiệm thực tế, tôi thấy tốt nhất nên cho trẻ bắt đầu học bơi từ 6 tuổi”. Sau đó thầy Phước chia sẻ kinh nghiệm: “Đầu tiên phải cho các bé tự do vui chơi ở các hồ cạn để làm quen với nước và làm quen với huấn luyện viên. Khi trẻ đã cảm thấy thích nước thì mới dẫn dụ các em vào những bài tập bơi như các bé khác được”.

Nhờ thường xuyên được ba mẹ cho đi bơi nên nhiều em đang học ở tiểu học đã biết bơi rất giỏi. Đây là tín hiệu đáng mừng để hằng ngày chúng ta không còn phải nghe những thông tin đau lòng về đuối nước nữa.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia đình cùng chung tay để việc dạy bơi đạt hiệu quả