Theo dõi trên

Gia tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp

26/08/2020, 09:16

BT- Theo quy định, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2020 của tỉnh nhà vào ngày 27/8 tới. Sau khi biết điểm thi, thí sinh nên làm gì để gia tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp?

                
Ảnh minh họa.

Dự báo điểm chuẩn năm 2020

Căn cứ vào đề thi và vào thống kê sơ bộ kết quả chấm thi tự luận của nhiều địa phương trong nước, các chuyên gia dự đoán điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng nhẹ so với năm ngoái. Điều này dẫn đến điểm chuẩn trúng tuyển vào đại học của các trường xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT cũng tăng so với năm ngoái. Vì vậy, thí sinh nào có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT các môn trong tổ hợp xét tuyển cao hơn điểm chuẩn 2019 từ 2 điểm trở lên sẽ có cơ hội trúng tuyển nhiều hơn.

 Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Theo quy định, thí sinh có quyền điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trong thời gian từ ngày 9 - 16/9/2020 (điều chỉnh trực tuyến) hoặc từ ngày 9 - 18/9/2020 (điều chỉnh bằng phiếu). Quyền điều chỉnh này bao gồm việc thêm hoặc bớt số nguyện vọng xét tuyển, thay đổi tổ hợp môn xét tuyển, thay đổi thứ tự ưu tiên nguyện vọng và thay đổi các chi tiết về hộ tịch, khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên. Đặc biệt, thí sinh điều chỉnh tăng số nguyện vọng xét tuyển phải đến nơi đã nộp hồ sơ trước đây để điều chỉnh bằng phiếu.

Hết thời hạn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, phần mềm tuyển sinh sẽ chọn thí sinh trúng tuyển theo thứ tự từ điểm cao đến điểm cận kề cho đến khi đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Nếu thí sinh chưa trúng tuyển nguyện vọng 1, phần mềm tuyển sinh sẽ xét nguyện vọng 2 của thí sinh và cứ thế tiếp tục. Phần mềm tuyển sinh sẽ ngưng xét nếu thí sinh trúng tuyển một nguyện vọng nào đó hoặc đã xét hết các nguyện vọng của thí sinh mà thí sinh không trúng tuyển.

Vì vậy, khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, thí sinh nên xếp các trường, các ngành mình thích nhất vào thứ tự ưu tiên cao nhất. Khi đó, nếu trúng tuyển, thí sinh được học trường và ngành yêu thích; nếu chưa trúng tuyển, thí sinh vẫn còn cơ hội đối với các nguyện vọng còn lại. Ngược lại, nếu xếp các trường, các ngành không yêu thích vào thứ tự ưu tiên cao nhất, phần mềm tuyển sinh sẽ xét các nguyện vọng này trước. Nếu trúng tuyển, thí sinh sẽ không được xét các nguyện vọng còn lại.

Cuối cùng, cần lưu ý rằng cùng một mã trường đại học, cùng một mã ngành đào tạo nhưng nếu đăng ký xét tuyển bằng 2 tổ hợp môn khác nhau thì sẽ được tính là 2 nguyện vọng khác nhau. Vì vậy, thí sinh nên xếp tổ hợp môn có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT cao vào vị trí ưu tiên cao.

 Các cơ hội khác

Ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, nhiều trường đại học (trong đó có Trường ĐH Phan Thiết) còn sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh, tổ chức kỳ thi riêng hoặc sử dụng kết quả học tập THPT (học bạ) để xét tuyển. Nếu muốn gia tăng cơ hội trúng tuyển đại học, thí sinh nên sử dụng các phương thức xét tuyển này.

 Học cao đẳng và trung cấp

Vào đại học không phải là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp. Nếu rớt đại học, thí sinh vẫn còn cơ hội xét tuyển bằng học bạ vào nhiều trường cao đẳng và trung cấp trong cả nước. Riêng ở Bình Thuận, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào Trường CĐ Cộng đồng, Trường CĐ Y tế, Trường CĐ nghề, Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Công đoàn và Trường Trung cấp Bách khoa miền Nam.

CÔNG KHANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp