Theo dõi trên

Giáo dục - cuộc sống: Có tới 2 chương trình học Anh văn trong một thị xã

31/08/2018, 08:52 - Lượt đọc: 89

BT- Từ trước đến nay, nhiều trường tiểu học ở Bình Thuận áp dụng chương trình dạy Anh văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhưng năm học này, một số trường đổi sang học sách “I-Learn Smart Star” của nhà xuất bản Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy chỉ trong một thị xã La Gi, lại có đến hai chương trình dạy Anh văn khác nhau. Đồng nghĩa với việc, sẽ có hai bộ sách giáo khoa Anh văn cũng hoàn toàn khác nhau. Sự vô lý này không chỉ tạo gánh nặng về kinh tế cho nhiều gia đình khi những bộ sách giáo khoa cũ (dù vẫn còn mới) phải bỏ đi mua bộ sách khác. Mà còn dẫn đến nhiều rắc rối cho phụ huynh của các trường khi nhầm sách.

Sách Anh văn học theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo được in gồm 3 cuốn, có giá 99.000 đồng/bộ. Nhưng sách I-Learn Smart Star của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh in 2 cuốn, có giá 160.000 đồng/bộ.

Để chuẩn bị cho việc đổi sách giáo khoa Anh văn, trong buổi họp phụ huynh cuối năm, một số trường đã gửi thông báo đến cha mẹ các em, đại ý: “năm nay, chương trình Anh văn có thay đổi nên phụ huynh không nên ra ngoài mua sách tránh bị mua nhầm sách cũ. Tất cả đăng ký mua tại trường”. Thế nhưng có phải cha mẹ em nào cũng đi họp đầy đủ để được nghe thông báo? Số khác có đi họp nhưng cũng không nghe giáo viên phổ biến hoặc nghe rồi lại quên. Thế nên mới có cảnh đi mua sách mà không biết phải mua loại sách nào cho đúng.

Có hiệu sách, cẩn thận và tận tâm, nên người ta đã tìm hiểu trước trường nào học sách Anh văn nào để kịp thời  hướng dẫn cho phụ huynh. Khi mua, nhân viên nhà sách sẽ hỏi “con anh (chị) học trường tiểu học nào?” Và như thế, phụ huynh sẽ mua được đúng loại sách nhà trường sẽ dạy. Một số nhà sách không quan tâm đến chuyện này hoặc họ tảng lờ không biết để bán hết sách tồn đọng năm ngoái. Quy định của nhiều nhà sách “không trả lại hàng sau khi đã mua xong”, bởi thế phụ huynh nếu mua nhầm chỉ còn cách bỏ đi, mua lại cho đúng.

Vài năm nay, học sinh của địa phương đang học ổn định chương trình Anh văn của Bộ Giáo dục được nhiều giáo viên đánh giá có tính gần gũi và thiết thực hơn. Năm học này, một số trường vẫn tiếp tục dạy chương trình này nhưng một số trường tiểu học khác lại thay đổi chương trình dạy. Câu hỏi nhiều người thắc mắc: “Vì sao phải thay đổi xoành xoạch như thế?; vì sao trong cùng một thị xã lại có tới 2 chương trình Anh văn khác nhau?”. Có thể thấy việc thay đổi chương trình sách giáo khoa thường xuyên như thế sẽ gây lãng phí tiền bạc của từng gia đình, chưa kể ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh nói chung. Những bộ sách giáo khoa khá mắc tiền (chỉ 2 cuốn sách Anh văn) đã chiếm gần 200.000 đồng. Nếu học chương trình ổn định, những bộ sách cũ vẫn có thể cho nhiều thế hệ học sinh sử dụng được.

Chuyện quyết định học chương trình tiếng Anh này, bỏ chương trình tiếng Anh kia mang lại cái lợi cho nhà xuất bản và những tác giả viết sách. Trong khi đó, rắc rối mang đến cho việc thay đổi chương trình lại khá nhiều. Ngoài việc khó khăn cho việc chỉ đạo chuyên môn, mất công và tốn tiền cho việc tổ chức tập huấn giáo viên. Đồng thời, phụ huynh phải tốn thêm một khoản tiền mua sách, chưa nói đến việc nếu mua nhầm phải mất tiền gấp đôi.

Thay đổi để tốt hơn, nếu thay đổi chỉ mang đến điều lợi cho ai đó  thì  cần nên xem xét lại!

ĐỖ Quyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục - cuộc sống: Có tới 2 chương trình học Anh văn trong một thị xã