Theo dõi trên

Giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh THCS

09/10/2017, 08:41

BT- Những năm gần đây, tình trạng xâm hại tình dục (XHTD) ở trẻ em có xu hướng tăng nhanh, phần lớn nạn nhân là trẻ dưới 14 tuổi. Hội thảo giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh cấp THCS do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây nhằm tạo tiền đề để các trường THCS trên địa bàn tỉnh đưa nội dung này vào giảng dạy trong chương trình ngoại khóa.

                
      
Giáo viên được thực hành thao giảng về giáo    dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục tại Trường THCS Hùng    Vương.

Tại hội thảo, 130 giáo viên THCS trên địa bàn tỉnh được trang bị những kiến thức lý thuyết về nguy cơ và dấu hiệu nhận biết trẻ em đang bị xâm hại tình dục; hướng dẫn các kỹ năng cần thiết để trẻ bảo vệ bản thân khỏi bị xâm hại tình dục; cách nhận biết nguy cơ, hành vi, lời nói quấy rối tình dục. Từ những kiến thức lý thuyết, các giáo viên được thực hành dự thao giảng một tiết học ngoại khóa giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh THCS tại Trường THCS Hùng Vương (TP. Phan Thiết). Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lên kế hoạch và tổ chức xây dựng 8 giáo án mẫu tập trung vào 3 nội dung trọng tâm: nhận dạng các biểu hiện, thủ đoạn xâm hại tình dục trẻ em; kỹ năng tự bảo vệ để tránh bị xâm hại của trẻ; cách xử lý khi bị xâm hại tình dục. Trong tiết thao giảng ngoại khóa, các giáo viên chủ yếu sử dụng các phương pháp dạy học nêu cao vai trò tham gia hoạt động tích cực của học sinh như phương pháp trò chơi, xử lý tình huống qua các đoạn phim hoặc giả định, phương pháp hỏi – đáp, phương pháp thảo luận nhóm để làm sáng tỏ 3 nội dung trọng tâm trên.

 Theo ghi nhận của phóng viên, giờ dạy mẫu về giáo dục kỹ năng sống, phòng chống xâm hại tình dục cho các em học sinh khối 6 và 7 tại Trường THCS Hùng Vương (Phan Thiết) diễn ra rất sôi nổi, hào hứng khi được các giáo viên tổ chức trò chơi chuyển tải kiến thức, nội dung về giới tính, học sinh nhập vai vào các tình huống giả định hoặc cho học sinh xem một đoạn phim hoạt hình về vấn đề giới tính và xâm hại tình dục. Học sinh được trình bày và bảo vệ ý kiến của mình trước tập thể, được chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhóm giải quyết các vấn đề đặt ra trong học tập, cuộc sống… Đây cũng là lần đầu tiên các em được trực tiếp học những kiến thức giới tính với hình ảnh minh họa rõ ràng, dễ hiểu, nội dung nhẹ nhàng, phù hợp với lứa tuổi. Em Nguyễn Ngọc Bảo  Trân – lớp 6A7 cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được cô giáo dạy về những kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống xâm hại tình dục. Qua đây, giúp em biết về hành vi quấy rối tình dục và các biện pháp bảo vệ bản thân nếu bị kẻ xấu quấy rối. Em mong muốn sẽ tiếp tục có những giờ học bổ ích về vấn đề này”.

Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có tài liệu giảng dạy về kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học, THCS. Nhưng năm 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu và tổ chức triển khai được hai hội thảo chuyên đề về kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh đến các giáo viên bậc tiểu học và THCS. Bắt đầu từ năm học 2017 – 2018, sở đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống, phòng chống xâm hại tình dục vào giảng dạy tại các tiết học ngoại khóa.

 T.Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh THCS