Theo dõi trên

Giáo dục tình yêu biển đảo trong nhà trường

27/12/2018, 09:36

BT- Biển, đảo Việt Nam là một bộ phận thiêng liêng của Tổ quốc, có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước. Những năm gần đây, công tác tuyên tuyền, giáo dục về biển, đảo Việt Nam được tăng cường thực hiện trong nhà trường.

 Tại Trường THCS & THPT Lê Lợi (TP. Phan Thiết) công tác tuyên truyền, giáo dục về biển, đảo Việt Nam được chú trọng thực hiện đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhất là đối với học sinh. Nội dung tuyên truyền, giáo dục được nhà trường lồng ghép, tích hợp trong các tiết học chính khóa của các môn ðịa lý, lịch sử, giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng. Ngoài nội dung trong các chuyên đề của bộ tài liệu, giáo viên bộ môn chủ động sưu tầm, bổ sung những thông tin mới, xây dựng bài giảng về chủ quyền biển, đảo thêm phong phú, đa dạng để học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và thường xuyên tổ chức thi tìm hiểu kiến thức về biển đảo. Để đổi mới hình thức tuyên truyền, mới đây trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa “biển đảo quê hương” thu hút cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường tham gia.

Chương trình ngoại khóa diễn ra với nhiều hoạt động thiết thực như mời báo cáo viên tuyên huấn Lữ đoàn 681 về truyền đạt các nội dung biển đảo; thành lập các đội thi tìm hiểu kiến thức về biển đảo; biểu diễn các tiết mục văn nghệ và giải đáp những câu hỏi thắc mắc của học sinh. Em Trần Mai Thơ - lớp 12 Trường Lê Lợi chia sẻ: “Qua các môn học và hoạt động ngoại khóa chúng em nắm được rất nhiều kiến thức và hiểu rõ hơn về vai trò, chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Từ đó, các em nhận thức được rằng mình cần phải tích cực rèn luyện, nỗ lực học tập và phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”. Còn cô Hà Thị Sen - Nhóm trưởng nhóm sử - địa - giáo dục công dân trường cho biết, hoạt động tuyên truyền, giáo dục biển, đảo tại trường đã nâng cao được nhận thức cho cán bộ, nhân viên, giáo viên và học sinh về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam.

Giáo dục được ý thức và trách nhiệm của học sinh trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên vùng biển và môi trường biển đảo. Hơn hết, thông qua các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về biển, đảo mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực, đem những kiến thức đã được học giới thiệu với người thân, gia đình và cộng đồng xã hội”.

                
Hoạt động ngoại khóa “biển đảo quê hương”    tại Trường Lê Lợi.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, những năm học qua, hoạt động tuyên truyền về biển, đảo cho cán bộ, giáo viên và học sinh được chú trọng thực hiện trong trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Riêng năm học 2018 - 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều hội nghị tập huấn cấp tỉnh cho lãnh đạo trường phổ thông, giáo viên phụ trách công tác Đoàn của trường THPT; tổ chức các đợt truyền thông cho học sinh thông qua triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Cùng với đó, các trường THCS, THPT đã mời báo cáo viên của Bộ Tư lệnh Vùng 2 hải quân, Lữ đoàn 681 về tuyên truyền cho giáo viên và học sinh. Mặt khác, tăng cường công tác tích hợp giảng dạy đảm bảo yêu cầu lồng ghép các nội dung tuyên truyền về biển đảo Việt Nam trong các bài học của môn lịch sử, ngữ văn, địa lý, giáo dục công dân nhằm giáo dục lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Qua đó, nâng cao nhận thức cho học sinh về vấn đề biển đảo và chủ quyền lãnh thổ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các em trong học tập và rèn luyện góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục tình yêu biển đảo trong nhà trường