Theo dõi trên

Giao lưu thời Covid

20/03/2020, 09:49

BT- Đang xúc động xem mấy mẫu tin của những tiếp viên hàng không Vietnam Airlines trợ giúp những trẻ (có cháu mới 3, 4 tháng tuổi) trên chuyến bay mà ba mẹ các cháu đang ở châu Âu, Hàn Quốc… gửi về nước nhờ ông bà giữ giúp để trốn dịch Covid-19, thì ngạc nhiên thấy hai đứa cháu ngoại của tôi hôm nay không bày đồ chơi trong nhà mà ra hiên đứng nhìn sang nhà hàng xóm.    

Phát triển hồn nhiên, bớt đi giáo huấn

Ba mẹ chúng nó ở thành phố, gửi con về cho ông bà ngoại ở quê tránh dịch, đứa lớp 1, đứa lớp 3, chứ không quá bé như những cháu mới 3, 4 tháng tuổi mà cha mẹ gửi về nước trên những chuyến bay. Hôm nay, hai đứa cháu tôi đứng nhìn sang nhà hàng xóm, bởi có 4 đứa trẻ cùng độ tuổi đang chơi bên đó. Tôi hướng mắt nhìn sang khá lâu, 4 cháu bày đủ trò mà tôi biết cháu tôi ở phố chưa bao giờ được chứng kiến. Nhà bên ấy người lớn đi làm cả, trong vườn cây đầy bóng mát, mấy đứa nhỏ ở nhà tự bày trò chơi, lúc đầu chơi ô làng (ô ăn quan), rồi chơi đánh chuyền. Sau chúng lượm mảnh sành, hộp nhựa… làm nồi niêu xoong chảo; lá cây, cát… thành rau, thành gạo… bày trò buôn bán. Thấy hai đứa cháu tỏ vẻ thích thú tò mò, tôi khuyên chúng sang chơi với các bạn. Đứa lớn nói, ba bảo về quê ở với ông bà, không được chơi bẩn. Tôi động viên, không việc gì đâu, chơi xong rửa tay sạch là được. Hai đứa vui vẻ bước sang, nhưng chỉ  đứng lóng ngóng nhìn…

Tôi hơi ngạc nhiên, bởi khi đi học hay ở nhà, các cháu được tiếng nhanh nhẩu, dễ hòa đồng, thế mà nay đứng ngớ trước mấy nhỏ hàng xóm lúc lâu không mở nên lời. Một đứa ngước nhìn, nói: Hai bạn muốn chơi thì ngồi xuống. Cháu tôi ngồi xuống, nhưng còn ngại ngùng. Một đứa chủ động, đưa cho cháu tôi cái hộp nhựa Vinamilk, giao nhiệm vụ: Chị cầm cái rổ ni sang bên đó mua 2.000 đồng rau về nấu canh. Cháu tôi cầm cái hộp một cách rụt rè. Hàng bên cạnh, một cháu nhanh nhẩu: Lại đây tui bán cho. Rồi quay sang thằng cháu trai của tôi đang ngơ ngác: Còn em mua gì? Kẹo hả. Đến đây. Kẹo này ngon lắm được làm ở thành phố đó. Nói rồi nó đặt vào tay thằng bé hai chiếc kẹo được gói bằng giấy, không biết bên trong là gì. Nó nói: Cầm lấy, tí nữa đem tiền sang trả… Thế là hai đứa cháu tôi bắt đầu nhiệt tình nhập cuộc. Trưa, tôi gọi hai đứa về, mặt mũi đứa nào cũng lấm tấm mồ hôi. Bảo hai đứa rửa ráy mặt mày, tay chân sạch sẽ để ăn cơm. Con chị hỏi: Ông ngoại, con với em chơi dơ, ba biết ba có la không? Nhưng vui lắm ngoại ơi. 

Cần để nhập cuộc tự nhiên

Vừa rồi, thành phố lại thông báo, cho học sinh tiếp tục nghỉ, các cháu tôi được dịp ở lại quê. Từ đó, ngày ngày chúng cũng quấn quýt bên mấy đứa bạn mới, thấy tinh thần phấn khởi, nói nói, cười cười, hát hát, trông thích thú lắm. Đáng mừng là mỗi đứa đến bữa ăn những 3 chén cơm, không cần nhắc nhở, thúc giục như khi chúng ở trong nhà với ba mẹ. Tối lại, 7 giờ rưỡi, trễ lắm là 8 giờ, hai chị em đã lăn ra ngủ ngon lành, gần như mấy tuần nay tôi không phải làm cái công việc canh chừng nhắc nhở nữa.

Nhớ lại, ba mẹ chúng nói hai đứa con khá hoạt bát so với nhiều bạn cùng lớp, thế mà khi đứng trước những đứa bạn mới ở quê, lúc đầu chúng lại thụ động hơn các bạn ấy. Từ chuyện chính mình chứng kiến, thấy rằng, khi trẻ rời khỏi phạm vi quản lý của trường, của ba mẹ, bước vào một môi trường quan hệ giao tiếp mới, việc tạo cho trẻ tinh thần chủ động, tự tin, để nhanh chóng thích ứng xử lý tình huống là rất cần thiết và quan trọng. Mấy hôm sau, tôi gọi các bạn mới của cháu sang nhà cùng chơi. Mấy đứa mừng lắm. Riêng cháu tôi thì vui ra mặt. Nó nhanh chóng trở thành chủ nhà. Nó còn chạy vào nói nhỏ với bà ngoại: Bà còn kẹo không, cho cháu xin để mời các bạn. Từ đó thấy rằng, trẻ rất thích giao lưu, kết bạn, nhưng đôi khi từ những lời khuyên của ba mẹ lại trở thành sự cản trở, làm cho con cái thụ động, khép mình, rồi trở nên lúng túng – có khi thất bại trong giao tiếp ở môi trường sinh hoạt mới.

Đinh Đình ChiẾn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao lưu thời Covid