Theo dõi trên

Giáo viên vào điểm nhầm bị xếp chuẩn “dạy kém”

22/08/2017, 15:45

BTO- Chúng tôi nhận được đơn của cô giáo Vũ Thị Diễm, giáo viên dạy môn Văn của Trường THCS Tân Nghĩa (H.Hàm Tân, Bình Thuận). Trong đơn, cô Diễm bức xúc vì cho rằng bị hiệu trưởng “trù dập” xếp loại chuẩn nghề nghiệp của cô là loại kém, không đúng với thực tế và sự phấn đấu của cô.

                
      Trường THCS Tân Nghĩa, nơi có các cô giáo bị xếp chuẩn nghề nghiệp    loại kém

Theo cô Diễm, khi nhập điểm vào sổ điểm điện tử trên hệ thống (mạng Vnedu) cô đã vô tình vào sai một con điểm của em Phạm Thùy Dương (lớp 7/4). Sau này bị phụ huynh học sinh phát hiện, cô đã lên gặp thầy hiệu trưởng xin được “mở khóa” để sửa lại con điểm cho học sinh. Sau đó thầy hiệu trưởng yêu cầu cô đi gặp hiệu phó chuyên môn để sửa điểm.

 “Câu chuyện chỉ có thế, nhưng khi đến cuộc họp xếp loại ở tổ. Tổ trưởng thông báo là trường hợp của tôi, hiệu trưởng chỉ đạo phải xếp loại kém. Các thành viên trong tổ cho rằng như thế là quá nặng và đồng ý xếp chuẩn nghề nghiệp tôi loại trung bình. Nhưng khi họp hội đồng sư phạm, thầy hiệu trưởng nói không được có ý kiến gì và nhất quyết xếp tôi chuẩn nghề kém. Tôi sống chân thật, không vi phạm gì về lối sống. Trong nghề nghiệp tôi luôn cố gắng, nhưng lại bị hiệu trưởng ép ra nông nỗi này”- cô Diễm bức xúc.

Theo cô Diễm, trong trường có tới 4 trường hợp bị xếp loại kém, chứ không phải riêng cô. Tất cả các trường hợp xếp loại kém đều phản ứng vì cho rằng bị hiệu trưởng chèn ép.

Trao đổi với PV, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Nghĩa - ông Lê Niềm, khẳng định: “Tôi làm có hơi căng, nhưng đúng” (!?). Theo ông Lê Niềm, cô Vũ Thị Diễm vào điểm sai (từ 9 xuống còn 4 điểm) làm thay đổi cơ bản kết quả học tập của học sinh là “sai phạm nghiêm trọng”, dù đã phát hiện và sửa lại. Trường hợp một cô giáo khác dạy tiếng Anh, do bị ốm nghỉ thai sản, bàn giao cho người khác mới phát hiện dạy chưa hết bài, vào chưa đủ điểm. Hai trường hợp khác cũng vi phạm tương tự nên bị xếp loại Chuẩn nghề nghiệp là kém.

“Theo thông tư 30 (thông tư của Bộ GD-ĐT xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học- PV), cứ một cột không có điểm là xếp loại kém. Các cô này không có điểm ở tiêu chí thứ hai trong tổng số 24 tiêu chí mà Bộ quy định.”- ông Lê Niềm cho biết.

Trao đổi với PV, ông Đặng Hồng Sinh- Phó trưởng Phòng GD-ĐT H.Hàm Tân, cho biết hiện vụ việc này UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT kiểm tra và có kết luận báo cáo UBND huyện. “Sau khi nhận đơn của các cô giáo, Phòng cũng đã về trường kiểm tra, gặp gỡ các đoàn thể của trường để nắm thông tin”. Theo ông Sinh, phản ánh của các cô giáo cơ bản là đúng, nhưng hiện nay Phòng vẫn chưa có kết luận là do Ủy ban kiểm tra Huyện ủy cũng vào cuộc.

 “Hiện nay Ủy ban kiểm tra Huyện ủy thành lập tổ kiểm tra, đã gặp gỡ các cô giáo có khiếu nại gửi lên Huyện ủy. Không chỉ có chuyện xếp loại thi đua, chuẩn nghề nghiệp, mà còn có một số vấn đề khác nữa liên quan đến hiệu trưởng, phải chờ Ủy ban kiểm tra Huyện ủy kết luận”- ông Sinh nói.

Theo các giáo viên bị xếp chuẩn kém, nếu hai năm liên tiếp bị xếp kém thì có thể bị xem xét cho thôi dạy. “Do vậy chúng tôi rất hoang mang, trong khi chúng tôi bị xếp loại kém một cách bất hợp lý bằng ý chủ quan của nhà trường. Đề nghị cơ quan chức năng nhất là Phòng giáo dục phải làm sáng tỏ”- cô Diễm nói.

    
    Theo Thông tư 30   của Bộ GD-ĐT (ban hành ngày 22.10.2009) : “Chuẩn nghề nghiệp giáo viên   trung học là hệ thống các yêu cầu cơ bản đối với giáo viên trung học về   phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ   (điều 3.1). Trong trường hợp của cô giáo Vũ Thị Diễm, hiệu trưởng Lê   Niềm cho biết “tiêu chí thứ 2 không có điểm”. (Tiêu chí 1 là phẩm chất   chính trị, tiêu chí  2 là đạo đức nghề nghiệp). Như vậy, vì vào nhầm   điểm mà cô Diễm bị cho là thiếu đạo đức nghề nghiệp là quá nặng.

QUỐC HANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên vào điểm nhầm bị xếp chuẩn “dạy kém”