Theo dõi trên

Giáo viên mầm non yêu nghề, mến trẻ

24/10/2017, 16:06

BTO- Trò chuyện cùng cô giáo trẻ Trương Hoàng Cẩm Lệ - giáo viên Trường Mầm non Tiến Thành, chúng tôi cảm nhận được ở cô niềm say mê công việc và tấm lòng yên nghề, mến trẻ.

Lệ sinh năm 1992 trên mảnh đất đầy nắng và gió Hòa Thắng (Bắc Bình), trong gia đình khó khăn, có 3 anh em. Ba mắc bệnh hiểm nghèo với đời sống thực vật lúc Lệ mới chào đời. Một mình mẹ vừa đi dạy học vừa làm nông tảo tần lo cho chồng và các con ăn học. Học hết cấp I và II ở Hòa Thắng, mẹ Lệ phải gửi 3 anh em về nhà ngoại ở Thanh Hóa học THPT do gia đình khó khăn và trường THPT ở xa nhà (thị trấn Chợ Lầu).  

Thi đậu nhiều trường ĐH, CĐ ở Tp.HCM với các ngành nghề khác nhau, nhưng rồi nghe lời mẹ cùng tình yêu mến trẻ, Lệ chọn học Trường Cao Đẳng sư phạm Trung ương Tp.HCM, chuyên đào tạo giáo viên mầm non. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Lệ được phân công về Trường mầm non Tiến Thành (xã Tiến Thành) – nơi có 3 điểm trường Tiến Hải, Tiến Bình và Tiến Đức. 3 điểm trường đóng trên địa bàn, phần lớn lao động biển, làm rẫy... còn nhiều khó khăn. Mỗi điểm trường chỉ được phân 1 cô phụ trách vì số trẻ ra lớp chưa đủ 30 cháu/lớp.

Năm học 2015 -2016 Lệ được phân về điểm trường Tiến Bình và năm học nay (2017 - 2018) về điểm Trường Tiến Đức.

Lệ vừa dạy vừa chăm sóc trẻ (cho ăn, uống, rửa chén bát sau khi trẻ ăn xong)…. Không chỉ vậy, nếu thấy nhà em nào khó khăn ở với ông bà nội hoặc ngoại hay ba hoặc mẹ, vì ba mẹ chia tay; đi làm ăn xa… Lệ giúp đỡ tận tình. Bà Mai Thị Lan – một cư dân Tiến Đức cho biết, cô giáo Lệ tốt bụng. Ngày nào thiếu vắng trẻ ra lớp, cô điện thoại hỏi thăm và nhắc nhở phụ huynh chở trẻ ra lớp. Tôi có đứa cháu nội, nhà cháu ở gần trường, ba đi biển, mẹ đi bán cá – công việc phải đi sớm về khuyên, nên cháu phải tự dậy đi học, có hôm ngủ quên, cô Lệ không thấy cháu đến lớp, cô tới nhà, thay quần áo và đưa cháu đến lớp. Buổi chiều vào giờ giao trẻ, đôi khi không thấy phụ huynh đến đón, cô Lệ trở các cháu về tận nhà.

Nhiều phụ huynh không đủ tiền để đóng tiền ăn hoặc học phí cho con, Lệ đã trích khoản lương ít ỏi của mình (hơn 3 triệu/tháng) đóng cho các cháu, khi nào phụ huynh có thì đưa. Cẩm Lệ cho biết: thấy hoàn cảnh của các cháu, tôi thấy tội nghiệp. Nhiều cháu ở với ông bà nội, ngoại; với cha hoặc mẹ… điều kiện gia đình khó khăn, nên tôi không thể không giúp đỡ trong khả năng của mình.

Chưa đầy 3 năm gắn bó với nghề, cô giáo trẻ Cẩm Lệ đã được học sinh yêu mến, phụ huynh kính trọng bởi tình cảm chân thành cô dành cho con trẻ. Điều mà cô Lệ vẫn trăn trở với nghề là làm sao để phụ huynh quan tâm đưa trẻ ra lớp đầy đủ, để trẻ được tiếp cận với môi trường giáo dục sớm, sau này vào lớp 1 khỏi bỡ ngỡ…

Nhận xét về giáo viên Cẩm Lệ, cô Nguyễn Thị Ân – Hiệu trưởng Trường Mầm non Tiến Thành cho biết: cô Lệ là giáo viên trẻ rất có tâm với nghề, được phụ huynh, học sinh yêu mến và tín nhiệm. Năm qua, nhà trường phân công cô dạy ở điểm trường Tiến Bình, năm học này phân về điểm trường Tiến Đức, nhưng phụ huynh ở Tiến Bình cứ muốn cô Lệ ở lại dạy…

 25 – cái tuổi chưa thật sự lớn và đang mày mò tìm kiếm định hướng cho bản thân giữa xã hội xô bồ với muôn vàn lựa chọn về tình yêu, sự nghiệp và lối đi. Với Lệ – cô giáo trẻ ở tuổi này, đã chọn hướng đi đúng, có suy nghĩ và hành động đáng khen, xã hội rất cần những tâm hồn nhiệt huyết với cuộc sống, yêu nghề, mến trẻ như cô.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên mầm non yêu nghề, mến trẻ