Giáo dục - Thanh niên Cập nhật lúc 08:18:19 28/09/2018  (Lượt xem:  1640 )
Góc nhìn giáo dục

Góc nhìn giáo dục: Phải không nà

BT- Chuyện ngày trước, nhưng bây giờ vẫn thế, và không biết đến bao giờ mới dứt – một hiện tượng khi nói trong giao tiếp. Thỉnh thoảng xem những cuộc trao đổi giữa MC và khách mời trên VTV, một số MC sau khi dứt một câu trao đổi với khách mời thường hỏi đệm: “Phải không?”, “Đúng không nà?”,… Ngay trong một số hội nghị, hội thảo, người trình bày, trao đổi cũng thường có câu hỏi đệm ấy. Hỏi nhưng đâu có yêu cầu người nghe trả lời.

Ảnh minh họa

Thói quen không bỏ sẽ thành tật

Nhớ lại, cách đây gần 20 năm, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chúng tôi làm giám khảo. Một cô giáo lên lớp, giảng tiết thứ nhất (hồi ấy mỗi giáo viên dự thi phải dạy 2 tiết, tiết thứ nhất dạy đạt loại khá trở lên mới được tiếp tục dạy tiết thứ hai), cô giáo cũng rơi vào hiện tượng khi chuyển tải được một ý thì nêu một câu hỏi đệm “có đúng không?”, “phải không nà?”, “đúng không nà?”,… cứ thế lặp đi lặp lại không biết bao nhiều lần trong một tiết dạy. Khi góp ý, ban giám khảo chúng tôi trao đổi: Kiến thức bài dạy khá vững chắc, truyền đạt được những nội dung trọng tâm cơ bản của bài học cho học sinh (nói rõ thêm, phương pháp giảng dạy thời điểm ấy còn hướng về phía truyền thụ của giáo viên nhiều hơn); phát âm rõ ràng, rất chuẩn, nhưng về phong cách trình bày, liên tục đặt ra những câu hỏi đệm lặp đi lặp lại từ đầu cho đến cuối tiết giảng, một sự thừa thải trong phát ngôn, không có ý nghĩa gì cả. Nghe xong, cô nói, thế mà bao nhiêu năm dự thi giảng dạy ở huyện, không thấy ai góp ý về chuyện này.

Chúng tôi hội ý và tuyên bố, nếu tiết sau cô giáo lên lớp mà vẫn tiếp tục hỏi đệm như thế thì dứt khoát sẽ không đạt. Cô bảo, chuyện này trở thành thói quen mất rồi, có sửa thì phải có thời gian, chứ còn ba ngày nữa em lên lớp tiết tiếp theo, làm sao sửa cho kịp. Lúc ấy hai đồng nghiệp trong ban giám khảo tỏ ra hơi dao động, nhưng tôi cương quyết rằng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh phải chuẩn từ kiến thức đến xử lý tình huống và phong cách sư phạm khi lên lớp. Nếu thấy không thực hiện được thì dừng lại ở tiết này. Hơi căng thẳng ! Nhưng ba ngày sau, cô lên lớp thi tiếp, suốt tiết giảng chỉ đặt những câu hỏi cho học sinh trả lời, không nêu câu hỏi đệm. Khi ngồi nghe góp ý, câu đầu tiên cô hỏi: “Không biết có lúc nào em rơi vào câu hỏi đệm không?”. Anh bạn giám khảo cười: “Tuyệt lắm! Một kỳ công đây”. Lúc ấy cô mới kể, khi về, cô trao đổi với một đồng nghiệp. Cô bạn ấy bảo: “Còn ba ngày nữa, phải tập thôi”. Thế là cô đứng tập giảng, mỗi khi nói “phải không nà?”, cô bạn nhịp cây thước lên mặt bàn “bốp” một tiếng. Tiếp tục như thế cho đến khi không còn câu hỏi đệm nữa.

 Dẫu cố ý hay vô tình

Hỏi “đúng không?”, “phải không?”, nhưng không yêu cầu người nghe trả lời, mục đích nhằm khẳng định mình nói như thế là đúng, chân lý thuộc về mình, buộc người nghe im lặng thụ động đồng thuận. Dẫu cố ý hay vô tình, hiện tượng ấy đều tỏ tư thế của kẻ bề trên, có quyền truyền đạt ban bố chân lý cho người bên dưới. Trong quan hệ giao tiếp, như thế là thái độ kẻ cả, chủ quan, mất lịch sự, thiếu khiêm tốn. Đúng hay không để người nghe tự suy nghĩ cảm nhận, đã hỏi thì phải biết lắng nghe phản hồi của người nghe, chứ sao lại áp đặt như vậy. Bởi nội dung suy nghĩ, trình bày của mình chắc gì đã hoàn toàn chính xác. Những định đề, định luật của những nhà bác học mang tầm nhân loại, đã từng tồn tại với thời gian hàng thế kỷ được thừa nhận rằng đúng, nhưng về sau còn bị người khác phản biện, đưa ra những chứng minh về cái tưởng đã là chân lý thì lại bị lật ngược, đúng thành sai. 

Cần lắng nghe ý kiến phản hồi  

Khoảng mười mấy năm sau, gặp lại cô giáo đi thi hồi ấy, cô nói lời cảm ơn, nếu không có sự góp ý thẳng thắn, khắt khe thì cô không bỏ được cái tật mà mình không tự nhận ra. Ngồi bên dưới để nghe người trình bày liên tục đặt câu hỏi đệm lặp đi lặp lại như thế mới thấy tiết dạy trở nên đơn điệu, nhàm chán, người ngồi nghe cảm giác như mình đang bị tra tấn. Thế mà bây giờ còn rất nhiều người rơi vào cái tật ấy khi nói đấy thầy ạ. Có lần trường em khảo sát học sinh, có câu: Ấn tượng nhớ nhất về thầy cô dạy em trong năm học là điều gì ? Học sinh trả lời … (nói đến đây cô cười hết sức vô tư: Nhưng không em đâu nhé, em bỏ lâu rồi), “ấn tượng nhớ nhất về” cô ấy với biệt danh là: “Cô phải không nà?”, “cô đúng không nà?”.

Võ Nguyên 

TB: Nếu cô giáo đọc được bài viết này, xem đây là một kỷ niệm trong đời dạy học, cô nhé.

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao 85 phần quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BTO- Chiều 12/4, Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa đã đến thăm và trao 85 phần quà với tổng trị giá hơn 11 triệu đồng cho các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem chi tiết
Khang trang ngôi Trường mẫu giáo Búp Măng

BT- Đầu tháng 6, chúng tôi đến thăm trường mẫu giáo Búp Măng, xã Gia An (Tánh Linh). Công trình xây dựng 3 phòng học và bếp ăn cùng hệ thống sân chơi tại điểm chính của trường trên diện tích 3.344m2 khởi công từ tháng 8/2018 đã hoàn thành.

Xem chi tiết
Đang là Quân nhân chuyên nghiệp, tôi có thể chuyển sang sỹ quan khi đã có bằng Đại học?

 BTO- Kính chào Luật sư! Tôi hiện tại đang phục vụ trong quân đội hiện đang là Quân nhân chuyên nghiệp (hệ trung cấp). Tuy nhiên, trước khi vào quân đội tôi đã tốt nghiệp Đại học chính quy ngoài trường quân đội (ngành kinh tế). Vậy xin luật sư tư vấn giúp là tôi có thể phiên hệ số lương sang cao cấp (tức đại học) hoặc chuyển sang sỹ quan không? Nếu có thì phải trình tự thế nào đúng quy định? Xin cảm ơn Luật sư.

Xem chi tiết
Rác phủ mặt sông Cà Ty

BTO - Chiều 25/5, người dân và du khách lại chứng kiến hiện tượng rác lềnh bềnh trên mặt sông Cà Ty.  Khi thủy triều lên, mực nước dâng cao càng khiến hình ảnh các loại rác dễ đập vào mắt người dân và du khách.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Tiền lệ khó sửa

BTO - Chuyện “chiếm dụng lề đường” nói hoài, nhưng vẫn phải nói, bởi lẽ hiện nay trên nhiều tuyến đường ở các khu dân cư mới như: Khu dân cư Hùng Vương, bắc Xuân An… được quy hoạch lề đường 5m mỗi bên dành cho người đi bộ, nhưng rất ít con đường có lề thông thoáng mà phần lớn bị các hộ dân sau khi xây dựng nhà ở thì chiếm dụng luôn lề đường bằng cách che chắn bảng quảng cáo, những chậu cây cảnh to hoặc lề đường lát gạch không đồng nhất chỗ cao, chỗ thấp, lồi lõm làm người đi bộ dễ vấp ngã.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533