Theo dõi trên

Gương sáng nữ sinh nghèo

28/09/2016, 08:11

BT- Với dáng người thấp bé, nước da ngăm đen, đậm nét ưu tư nhưng lanh lợi của một con người sớm bươn chải trong cuộc sống. Nhìn em, ít ai ngờ rằng em đang sống trong một gia cảnh quá khó khăn và nhiều bi kịch. Em là Trần Thị Thanh Hoa, học sinh lớp 97 Trường THCS Nguyễn Du – TP. Phan Thiết.

Em không may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa. Mẹ qua đời  khi em vừa 7 tuổi. Chưa đầy tháng sau, em lại tiếp tục mất cha vì không qua khỏi căn bệnh hiểm nghèo, để lại 3 đứa trẻ mồ côi với nỗi đau dồn dập. Trong đó bé nhỏ nhất được 2 tuổi đã bị khuyết tật bẩm sinh nên không nói được (hiện đang được một ngôi chùa nhận nuôi). Cả 3 chị em mà Thanh Hoa là chị cả cùng với người cậu mắc bệnh tâm thần được đùm bọc, nuôi nấng, thương yêu bởi ông, bà ngoại tuổi đã ngoài 70. Nhiều năm qua, gia đình toàn người già và trẻ nhỏ ấy đã sống trong ngôi nhà nhỏ cũ kỹ, xiêu vẹo, chắp vá bằng những miếng ván, mái lợp bằng tấm tôn xi măng nứt nẻ. Nền nhà quanh năm ẩm ướt do ở vùng trũng, mùa mưa thì ngập nước quá bàn chân.

Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, nhưng vì thương 2 em nhỏ, thương ngoại già yếu, thương cậu bệnh tật, hàng ngày ngoài giờ học, Thanh Hoa đã đi khắp thành phố để bán vé số. Hoàn cảnh khó khăn như thế nhưng không làm Thanh Hoa nản lòng mà bỏ trường, bỏ lớp, em nói vẫn phải học. Học để thay đổi số phận, học để trả công cho bà. Với ý chí vượt khó, em đã sắp xếp công việc hàng ngày để tiếp tục đi học. Buổi sáng đi học, buổi chiều bán vé số dạo, buổi tối vừa giúp bà ngoại bán vé số trên đường Hải Thượng Lãn Ông vừa tranh thủ học bài, làm bài trên chiếc bàn nhỏ để mấy tập vé số. Bằng cách đó em đã hoàn thành chương trình tiểu học. Lên trung học cơ sở, chương trình nhiều hơn, khó hơn nhưng được sự quan tâm của thầy, cô và giúp đỡ của các bạn, đặc biệt sự nỗ lực của bản thân, Thanh Hoa đã được công nhận là học sinh tiên tiến ở các năm học THCS. Thấu hiểu hoàn cảnh của Thanh Hoa, để giúp em tiếp tục đến trường, nhà trường đã miễn toàn bộ học phí chính khóa và học thêm, hàng năm em còn được nhận quà trong phong trào “Giúp bạn vượt khó”. Em cũng được các nhà hảo tâm với tấm lòng vàng hỗ trợ đều đặn hàng tháng và Hội Khuyến học thành phố tặng học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” nhiều năm liền. Gia đình em đã được Quỹ vì người nghèo phường Phú Trinh quan tâm giúp đỡ tặng nhà tình thương.

Không khuất phục trước bao khó khăn của cuộc sống, Thanh Hoa đã quyết vượt qua số phận bằng những nỗ lực của bản thân. Em thật sự là tấm gương sáng tiêu biểu trong số học sinh nghèo quyết tâm vượt khó, học giỏi của thành phố Phan Thiết.

LMC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gương sáng nữ sinh nghèo