Theo dõi trên

Hai chị em mồ côi, học giỏi

21/11/2017, 08:38

BT- Đến thôn Láng Gòn, xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân hỏi về hai chị em mồ côi thì ai cũng biết. Bởi, không chỉ chăm ngoan, hai chị em Ngân, Nga còn học rất giỏi. Cô em Tuyết Nga luôn nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi Toán của trường và không ít lần giành được giải nhất, nhì.

Cô út Hương, người cô ruột đang cưu mang hai cháu cho biết: “Năm Tuyết Nga lên 2 tuổi, người mẹ đã nhẫn tâm dứt bỏ ra đi mà không một lần quay trở lại. Vì còn nhỏ, vắng hơi mẹ, Tuyết Nga khóc suốt ngày đêm đến khản cả giọng. Chiều chiều, em mang ghế ngồi bên lề đường trước nhà để đợi mẹ về, dù có hôm ngủ gà ngủ gật nhưng vẫn nhất định không cho ai ẵm vào vì sợ mẹ về sẽ không nhìn thấy.

Vắng mẹ nhưng còn bóng cha. Vốn hết mực thương yêu con nên anh Võ Phi Lan muốn bù đắp cho hai con những nỗi mất mát của tình mẹ. Hằng ngày, anh trằn mình ngoài đường kể cả những trưa hè nắng rát hay trời mưa gió lạnh buốt để cố kiếm thêm ít đồng bạc lẻ về nuôi con ăn học. Tối về đến nhà, anh Lan làm hết việc để hai con được nghỉ ngơi.

Có lẽ do lao động quá sức, lại ăn uống kham khổ nên anh Lan mắc bệnh và mất sau đó ít năm. Chị út Hương nói trong tiếng nấc: “Trước lúc mất, anh ấy nói thèm ăn mì quảng và dặn người thân nấu nhiều vào. Khi mì được nấu xong, anh chỉ ăn vài miếng và gọi hai con lại ăn. Lúc này, mọi người mới vỡ lẽ vì muốn nhìn thấy con ăn lần cuối món ăn mà chúng ưa thích nên anh mới nói vậy. Hai đứa trẻ ăn xong, anh cầm tay dặn dò chúng: “Dù thế nào cũng không được bỏ học giữa chừng, có thế mới thoát khỏi cái nghèo”. Anh quay qua tôi với ánh nhìn cầu khẩn, nói tôi hứa ráng nuôi con hộ anh. Khi nghe chính lời hứa từ cô em út, anh mỉm cười trước khi buông thoảng đôi tay”.

Kể từ ngày ấy, hai chị em cút côi trong căn nhà nhỏ trống vắng tình thân. Căn phòng lạnh lẽo chỉ có khói hương nghi ngút. Thương cháu nhưng khổ nỗi cô út cũng nghèo, vẫn đang còn nuôi 3 đứa con ăn học trong khi hai vợ chồng cô chỉ là lao động phổ thông, thu nhập bấp bênh. Bởi thế, cái nghèo vẫn luôn bám riết lấy cả nhà. Được cái hai cháu luôn nghe lời và học rất giỏi. Tuyết Ngân 12 năm liền là học sinh giỏi và chuẩn bị vào đại học. Còn Tuyết Nga đã 8 năm liền là học sinh xuất sắc được đại diện cho học sinh nghèo vượt khó của tỉnh Bình Thuận đi giao lưu với học sinh cả nước ngoài Hà Nội.

Nhìn cô bé vừa bước qua tuổi 13 nhưng trông rắn rỏi và đầy nghị lực. Cũng phải, cái tuổi của em bao bạn bè chỉ biết vô tư bay nhảy thì em lại phải gánh thêm nỗi lo cơm áo gạo tiền. Hàng ngày, sau mỗi buổi đến trường, em lại đi phụ bán hàng tạp hóa, dọn dẹp nhà cửa phụ giúp người cô.

Tuyết Nga nói: “Lớn lên con sẽ làm cô giáo vì con thích trẻ con, con cũng sẽ dạy miễn phí cho học sinh nghèo như thầy cô con đang dạy cho con bây giờ”.

P.TuyẾt



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai chị em mồ côi, học giỏi