Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: “Kéo” học sinh vùng cao ra lớp

06/09/2018, 08:53

BT- Để huy động học sinh ra lớp đủ chỉ tiêu đề ra trong năm học mới 2018 - 2019, ngành giáo dục huyện Hàm Thuận Bắc đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để vận động học sinh đến trường, nhất là ở các xã vùng cao.

                
Giáo viên Trường THCS La Dạ đến tận nhà vận    động học sinh ra lớp.

Hàm Thuận Bắc có 4 xã thuộc vùng cao gồm Đông Tiến, Đa Mi, Đông Giang và La Dạ. Do điều kiện cuộc sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, nhận thức một bộ phận người dân còn hạn chế nên nhiều phụ huynh thiếu quan tâm đến việc học của con em mình. Do đó, tình trạng học sinh có nguy cơ bỏ học theo chu kỳ sau tết hoặc sau kỳ nghỉ hè cao, nhất là học sinh bậc THCS. Để duy trì ổn định sĩ số, ngay từ đầu năm các trường đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã tiến hành rà soát, lập danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học, nắm rõ nguyên nhân, tâm tư, nguyện vọng từng em để đưa ra biện pháp vận động phù hợp.

Ngày tựu trường đã bắt đầu hơn nửa tháng nay, nhưng lớp 9 của thầy giáo Võ Ngọc Thạch - Trường THCS La Dạ có em K’ Văn Trọng vẫn chưa ra lớp. Không để học sinh bỏ học, thầy Thạch cùng với cán bộ cơ sở đã tìm đến tận nhà để tìm hiểu nguyên do vì sao em không đến trường. Theo chân thầy Thạch, chúng tôi phải qua nhiều đoạn đường dốc, quanh co mới đến được nhà em. Khi đến nhà, chỉ gặp được bố Trọng, còn em đã lên rừng từ sáng sớm hái măng  phụ giúp ba mẹ trang trải cuộc sống. Gia đình Trọng có 4 anh em, cuộc sống rất khó khăn, bố mẹ làm nông nên thu nhập bấp bênh không đủ đắp đổi qua ngày. Tuy không gặp được Trọng, nhưng thầy Thạch đã phân tích cho bố em hiểu về việc học của em và khuyên gia đình cố gắng động viên em tiếp tục đến lớp. Bên cạnh đó, trường sẽ tạo điều kiện và vận động các mạnh thường quân giúp đỡ cấp xe đạp, quần áo, sách vở... nếu em thiếu. 

So với Đông Tiến, Đa Mi thì xã La Dạ và Đông Giang là 2 xã vùng cao của huyện có số học sinh THCS chưa ra lớp đầu năm còn nhiều. Trường THCS La Dạ có 191 học sinh, chủ yếu là đồng bào dân tộc K’ho. Trước lễ khai giảng, còn 23 em chưa chịu ra lớp. Còn tại  Trường THCS Đông Giang có 145 học sinh, ngày tựu trường số lượng học sinh ra lớp nhiều hơn, toàn trường chỉ  còn 7 em chưa ra lớp. Theo các thầy cô giáo, các em không bỏ học mà ra lớp trễ vì còn lo giúp bố mẹ làm nương, rẫy hay ở nhà trông em. Để vận động các em ra lớp, các thầy cô giáo cùng cán bộ chính quyền đã kiên trì đến tận từng nhà để gặp phụ huynh, học sinh vận động. Có trường hợp chỉ đến vận động 1 lần nhưng cũng có nhiều trường hợp phải lui tới nhà các em 3 đến 4 lần để vận động  các em mới chịu ra lớp. 

Ông Dương Văn Đông - Trưởng phòng Giáo dục huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, công tác vận động học sinh ra lớp là nhiệm vụ trọng tâm được ngành giáo dục huyện quan tâm, tích cực thực hiện. Nhất là học sinh vùng cao, huyện đã chỉ đạo các trường rà soát danh sách, em nào chưa ra lớp phối hợp với chính quyền đến tận nhà vận động bằng mọi cách để đưa các em đến trường. Nhìn chung, trong ngày tựu trường năm nay, học sinh tiểu học, THCS ở các xã vùng cao ra lớp đạt tỷ lệ cao, số học sinh chưa ra lớp chiếm tỷ lệ không đáng kể nhưng chúng tôi sẽ cố gắng trong ngày khai giảng sẽ đưa các em đến trường đầy đủ. 

Nhờ sự nỗ lực trong công tác vận động học sinh ra lớp của đội ngũ giáo viên, cán bộ cơ sở tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ giúp đỡ các em về điều kiện vật chất, đã góp phần giảm tình trạng học sinh bỏ học ở các xã vùng cao huyện Hàm Thuận Bắc giảm xuống đáng kể trong năm học qua. 

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: “Kéo” học sinh vùng cao ra lớp