Theo dõi trên

Hãy cho con kỳ nghỉ lý thú!

17/02/2020, 16:01

BTO- Bắt đầu hôm nay, học sinh sinh viên toàn quốc lại tiếp tục bước vào kỳ nghỉ để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 lần thứ ba. Lần nghỉ này dài hơn (đến hết tháng hai), đồng bộ hơn do có sự chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ theo Công văn số 431/ BGDĐT- GDTC. Như vậy, học sinh tỉnh Bình Thuận nói riêng và các tỉnh thành khác trong toàn quốc nói chung đã có một kỳ nghỉ Tết truyền thống kéo dài lịch sử- một tháng rưỡi!

 Đây là một quyết định đúng đắn hợp lòng dân dù cho vẫn còn một vài ý kiến trái chiều về việc không cần thiết kéo dài thời gian nghỉ như thế, nhất là ở một số địa phương không có dịch và có khả năng đối phó với dịch bệnh khá tốt. Chúng ta không thể chủ quan, xem nhẹ vì dịch bệnh vẫn đang diễn biến một cách âm thầm, phức tạp dẫu Bộ Y tế đã và đang kiểm soát khá tốt tình hình. Sức khỏe, sự an toàn của con người, cộng đồng vẫn trên hết; sinh mệnh con người luôn luôn có giá trị tôn nghiêm.

Giữa sự yên ả tạm thời của ngành giáo dục thì trên các trang mạng xã hội lại ồn ào với những lời ta thán. Những lời than vãn, chỉ trích thường tập trung vào vấn đề sinh hoạt gia đình bị đảo lộn; bọn trẻ nhỏ không ai trông; bọn trẻ tương đối lớn thì lêu lỏng, lười biếng, ăn no lại nằm; nguy cơ nghiện game, facebook tăng cao ... Nếu chỉ xem đơn thuần những lời than trên chỉ tạo không khí cho vui trong lúc rảnh rỗi thì không đáng bàn. Nhưng nếu thật sự là đó một trạng thái xã hội có thật của một bộ phận phụ huynh và học sinh thì quả thật đáng nguy. Ở đây, ta không bàn luận đến ý thức cộng đồng, cộng hưởng, cộng sinh trong cơn đại dịch mà ta bàn về sự thất bại trong giáo dục tại gia đình và tình trạng ỷ lại giáo dục tại nhà trường. Không quá lời khi cho rằng, hiện nay có khá nhiều trẻ em ở độ tuổi vị thành niên trở thành những ông hoàng bà chúa tại ngôi nhà của chính mình. Các em được bảo bọc, chăm chút từ miếng ăn, giấc ngủ, việc học hành và hoàn toàn nói không với việc nhà. Với các em, việc tự mình dọn bàn học, tủ áo… của chính mình vốn dĩ là điều xa lạ nói chi đến việc phụ giúp cha mẹ rửa bát, nấu cơm, lau nhà… Vì thế, một kỳ nghỉ kéo dài khiến các em cảm thấy trì trệ, tẻ nhạt, bức bối.

Vậy làm sao để con trẻ cảm nhận được đây là một kỳ nghỉ thật sự lý thú, bổ ích; để các em nhận thức rằng trong cuộc đời này rõ ràng trong cái rủi có cái may? Điều này hoàn toàn không chỉ dựa vào các em mà chính các bậc phụ huynh phải là những bậc tổ chức đại tài, thiết kế cho con em mình một chương trình hoạt động mà không cần đến kế hoạch của nhà trường. Theo tôi, hãy bắt đầu từ việc nhà. Hãy buộc các em lao động! Hãy bắt đầu từ việc lau cái bàn, giặt đôi giày của chính em rồi đến dọn nhà cửa, vườn tược… Hãy khoán các em đọc sách. Một cuốn, hai cuốn… tùy vào tâm tính, thái độ các em. Đọc sách có thưởng! Thú vị đó chứ! Hoặc tranh thủ học ngoại ngữ, làm bánh hay bất cứ một cái gì đó mới mẻ, bổ ích. Các bậc cha mẹ cũng nhân cơ hội này thường xuyên trò chuyện với các con nhiều hơn, không nhất thiết phải tiệc tùng đình đám, cà phê cà pháo ngoài đường mà hãy làm những bữa cơm gia đình ấm cúng yêu cầu các con cùng chuẩn bị, cùng chuyện trò sum họp. Thật ra, tình trạng chung của các gia đình Việt Nam hiện nay là ít thời gian dành cho con cái. Người lớn bận theo kiểu người lớn, trẻ con bận theo kiểu trẻ con. Người lớn thì bận làm ăn, tiệc tùng, nhậu nhẹt; con trẻ thì bất tận học thêm học công. Cứ thế chất lượng cuộc sống, tình cảm gia đình cứ trôi tuột đi… Đây chính là cơ hội để tất cả các thành viên trong gia đình tề tựu đủ đầy, để thấu hiểu lẫn nhau qua mâm cơm, qua những câu chuyện nhỏ.

Vì thề, hãy biến những ngày nghỉ con trẻ thành những ngày nghỉ hữu ích để mai sau trong một dịp nào đó trong cuộc đời chúng sẽ kể lại cho con cháu của mình rằng: ngày ấy… dẫu sao … thật tuyệt!

NGUYỄN KHUÊ TÚ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy cho con kỳ nghỉ lý thú!